BVSC: Khuyến nghị tích cực cổ phiếu PVT, với giá mục tiêu 25.600 đồng/CP
Chúng tôi điều chỉnh dự báo kết quả kinh doanh năm 2022 và năm 2023 của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT – sàn HOSE) nhằm phản ánh: thời điểm tái ký các hợp đồng cho thuê định hạn của PVT; mức mất giá mạnh của VND; cũng như giá thanh lý tàu Athena cao hơn dự kiến.
Cụ thể, năm 2022, kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông thiểu số đạt 9.117 tỷ đồng (tăng 22,2% so với năm trước) và 940 tỷ đồng (tăng trưởng 42,4%).
Năm 2023, kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng tích cực và phản ánh đà tăng mạnh của giá cước. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông thiểu số kỳ vọng đạt 10.543 tỷ đồng (tăng 15,6% so với năm trước) và 1.024 tỷ đồng (tăng 34%)
Kế hoạch kinh doanh tăng trưởng chủ yếu nhờ vào: (1) Thời gian tái ký hợp đồng chỉ từ 3-6 tháng trong bối cảnh giá cước liên tục tăng và neo ở mức cao; (2) Đóng góp từ việc tiếp tục mở rộng đội tàu; (3) Công ty đã linh hoạt chuyển sang hình thức BBHP (Bareboat Hire Purchase) với chi phí trả trước chỉ chiếm khoảng 10-20% giá tàu nhằm hạn chế ảnh hưởng từ chi phí lãi vay, tỷ giá và giá tàu cũ đang trên đà tăng mạnh; (4) Biên lợi nhuận cải thiện nhờ chi phí xăng dầu giảm đáng kể.
Chúng tôi tin rằng giá cước sẽ duy trì ở mức cao nhờ vào nhu cầu vận chuyển tăng và quãng đường vận chuyển xa hơn (tonne-mile demand): (1) Cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine khiến hải trình thay đổi và cung tàu trở nên khan hiếm hơn, đặc biệt khi lệnh cấm vận dầu Nga có hiệu lực từ tháng 12; (2) Trung Quốc và Ấn độ tăng cường nhập khẩu dầu Nga với chiết khấu cao với quãng đường xa hơn; (3) Trung Quốc đã quyết định tăng hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn; và (4) Các quy định của IMO về EEXI và CII có hiệu lực từ tháng 01.2023 sẽ khiến các tàu giảm tốc độ di chuyển và ảnh hưởng đến nguồn cung.
BVSC tiếp tục khuyến nghị OUTPERFORM cho PVT với mức giá mục tiêu trong vòng 12 tháng là 25.600 đồng/CP, tương đương mức lợi suất 31%. Rủi ro: Các NHTW trên thế giới, đặc biệt là Fed chưa có dấu hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ. Việc lãi suất tăng mạnh sẽ gây ra rủi ro suy thoái, dẫn đến nhu cầu về dầu hạ nhiệt trở lại, ảnh hưởng đến nhu cầu vận tải.