MBS: Khuyến nghị khả quan dành cho cổ phiếu REE

Nguồn : MBS - CTCK MB

Ngành : Cơ Điện

Download : baocaocapnhatree-9179.pdf

Doanh thu quý I/2024 của CTCP Cơ điện lạnh (REE – sàn HOSE) giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, do doanh thu mảng điện giảm 34% trong bối cảnh doanh thu cơ điện lạnh và bất động sản đi ngang.

Trong đó, thủy điện ghi nhận sản lượng giảm do pha El Nino duy trì cùng với giá bán giảm mạnh do tỷ trọng giá huy động trên thị trường cạnh tranh giảm. Lợi nhuận gộp quý I/2024 theo đó giảm 41%, biên lợi nhuận gộp giảm 13 điểm % đến từ việc mảng biên cao như thủy điện giảm sút.

Chi phí tài chính giảm 13%, hỗ trợ bởi chi phí lãi vay và lỗ tỉ giá giảm. Doanh thu tài chính tăng 20%, do doanh thu cổ tức từ các khoản đầu tư. Lãi từ liên doanh liên kết cũng ghi nhận giảm 42% do danh mục thủy điện và nước giảm. Theo đó, lợi nhuận ròng quý I/2024 giảm 36% đạt 480 tỷ đồng, hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu cả năm của REE.

Trong 2024, chúng tôi dự phóng doanh thu và lợi nhuận ròng đạt 9.421 tỷ đồng (tăng 9,8% so với năm trước và 2.304 tỷ đồng (tăng trưởng 5,3%), với mảng cho thuê văn phòng và bất động sản là động lực tăng trưởng chính. Trong đó, E.Town 6 dự kiến đi vào hoạt động từ quý III/2024, tăng tổng diện tích cho thuê của doanh nghiệp thêm 25%, cùng với dự án bất động sản Thái Bình Light square dự kiến bàn giao và ghi nhận lợi nhuận 215 tỷ trong năm. Ngoài ra, hoạt động cơ điện lạnh dự kiến cũng sẽ phục hồi nhờ lượng back-log ký mới từ các hợp đồng nhà ga sân bay Long Thành, bù đắp cho sự sụt giảm lợi nhuận nhóm điện do giá bán thủy điện giảm mạnh, và nhóm nước do chi phí tăng thu hẹp biên lợi nhuận.

Nhìn sang 2025, chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận ròng đạt 9.920 tỷ đồng (tăng 5,3% so với năm trước và 2.549 tỷ đồng (tăng trưởng 11%), đến từ sự phục hồi của mảng thủy điện do pha La Nina duy trì cả năm, cùng với cảng mảng kinh doanh đều có sự tăng trưởng nhẹ, hỗ trợ bởi sự phục hồi của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Chúng tôi áp dụng phương pháp định giá từng phần (SOTP) cho từng mảng kinh doanh của REE, và đưa ra giá mục tiêu 76.800 đồng/cp với tiềm năng tăng giá 19%. Mặc dù chưa sở hữu nhiều yếu tố tăng trưởng mạnh, chúng tôi cho rằng vẫn thích hợp để bắt đầu tích lũy REE - một cổ phiếu có định giá hợp lý với tài chính khỏe mạnh, cùng các chỉ tiêu sinh lời tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành. Rủi ro đầu tư bao gồm: 1) Thị trường bất động sản phục hồi chậm hơn dự kiến, ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh nhóm cơ điện lạnh và bất động sản; 2) Thủy điện ghi nhận sản lượng và giá bán thấp hơn dự kiến.