Cổ phiếu cần quan tâm ngày 4/11

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 4/11 của các công ty chứng khoán.
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 4/11

HAG: Khuyến nghị tích cực

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Nông nghiệp tăng trưởng tốt, doanh thu 2014 dự báo đạt 3,174 tỷ đồng, tăng 14.5%:

- Mía đường: diện tích vùng nguyên liệu được nâng lên 8,000 hecta từ mức 5,530 hecta của năm 2013, qua đó sản lượng đường RS năm nay dự báo đạt 82,000 tấn, tăng 25%; doanh thu ước đạt 1,048 tỷ đồng, tăng trưởng 25%.

- Bắp: mảng trồng bắp lần đầu tiên đóng góp vào tổng doanh thu của HAG. Sản lượng bắp năm nay dự báo ở mức 45,000 tấn; doanh thu ước đạt 236 tỷ đồng.

- Cao su: diện tích cạo mủ được nâng lên 7,200 ha, sản lượng ước đạt 9,194 tấn mủ khô; doanh thu ước đạt 344 tỷ đồng, tăng trưởng 43%.

Ghi nhận doanh thu tài chính bất thường, lợi nhuận sau thuế 2014 đạt 3,229 tỷ đồng, tăng trưởng 233%: Trên quan điểm hợp nhất, việc phát hành riêng lẻ trên mệnh giá ở HAGL Myanmar được xem là một hình thức HAG giảm sở hữu ở công ty con. Do đó phần thặng dư được quy cho HAG dựa trên sở hữu 70% vốn điều lệ sau phát hành sẽ được ghi nhận vào doanh thu tài chính hợp nhất, tổng cộng 2,040 tỷ đồng, trong đó 750 tỷ đã được ghi nhận trong quý III/2014 và 1,290 tỷ còn lại sẽ được ghi nhận trong quý IV/2014.

Triển vọng 2015 tích cực: Nhờ sản lượng cao su và bắp trong năm 2015 đều tăng mạnh, BVSC dự báo tổng doanh nhu của HAG đạt 5,491 tỷ đồng (+73%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1,845 tỷ đồng (-43%), giả định rằng giá các loại hàng hoá tiếp tục ổn định ở mức hiện tại và dự án khu phức hợp tại Yangon hoàn thành đúng tiến độ. Nếu chỉ xét trên hoạt động kinh doanh chính thì lợi nhuận HAG năm 2015 tăng trưởng đến 55%.

Khuyến nghị: BVSC đánh giá HAG là một cổ phiếu cơ bản có tiềm năng tăng trưởng tốt và mang tính ổn định cao trong dài hạn nhờ vào mảng nông nghiệp được đầu tư bài bản, khoa học và có lợi thế về quy mô. Bên cạnh đó, dự án khu phức hợp Myanmar cũng hứa hẹn mang lại lợi ích lớn cho công ty nhờ đầu tư đúng thời điểm, định hướng sản phẩm đúng vào nhu cầu hiện tại của thị trường bất động sản tại Yangon, thế mạnh về giá thuê đất và vị trí dự án.

Chúng tôi khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu HAG đối với mục tiêu đầu tư dài hạn, giá kỳ vọng 30,200 đồng/cp. Ở mức giá 24,200 đồng/cp ngày 30/10/2014, HAG đang giao dịch ở mức P/E dự phóng F2014 6.2x và F2015 13.4x. Nhà đầu tư cũng cần lưu ý đến những rủi ro tài chính và chính trị liên quan đến HAG mà chúng tôi đề cập ở phần cuối báo cáo.

CSM: Lợi nhuận dự phóng 410 tỷ đồng

CTCK MB (MBS)

CSM công bố kết quả kinh doanh quý III/2014. Theo đó, doanh thu Quý III đạt 803 tỷ VNĐ, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế quý III đạt 78 tỷ giảm 12% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của CSM cũng giảm 4% xuống mức 248 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh của CSM đang cho thấy tín hiệu suy giảm khi sản phẩm truyền thống đã bão hòa trong khi sản phẩm mới, lốp radial toàn thép, chưa phát huy hiệu quả. Doanh thu giảm mặc dù Công ty đã tung sản phẩm mới là lốp radial ra thị trường. Trong khi chi phí khấu hao, chi phí lãi vay và chi phí bán hàng gia tăng đáng kể do nhà máy sản xuất lốp radial chính thức đi vào hoạt động thì doanh thu không gia tăng tương ứng.

Công ty mơi bán được khoảng 10,000 lốp radial toàn thép vào quý III/2014, một con số rất nhỏ so với công suất của nhà máy. Điều này cho thấy, Công ty cần nhiều thời gian để chiếm lĩnh thị trường cho dòng sản phẩm mới này. Thị trường lốp radial toàn thép Việt Nam hiện đang bị thống trị bời các doanh nghiệp nước ngoài như Kumho, Bridgestone và Michelin… Chúng tôi cho rằng cần phải có thời gian đánh giá khả năng cạnh tranh của CSM trong phân khúc sản phẩm này.

Chúng tôi dự phóng CSM nhiều khả năng sẽ đạt mức lợi nhuận sau thuế là 410 tỷ VNĐ trong năm 2014.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines: Chưa thực sự hấp dẫn

CTCK FPT (FPTS)

Chúng tôi nhận thấy rằng, dù mức độ cạnh tranh đang ngày càng gia tăng, triển vọng về trung và dài hạn của Vietnam Airlines là tương đối lạc quan dựa vào: (1) lợi thế vốn có về quy mô và vị thế; (2) kế hoạch hợp lý về đầu tư, mở rộng thị trường và quản lý chi phí; (3) tiềm năng thị trường nội địa và khu vực. Trong ngắn hạn, xu hướng giảm mạnh của giá dầu là tác nhân chính giúp cải thiện đáng kể lợi nhuận.

So với mức giá khởi điểm là 22.300 đồng/cp, kết quả định giá của chúng tôi cho ra mức giá hợp lý 24.000 đồng/cp. Tuy dưới góc độ ngắn hạn, cổ phiếu của Vietnam Airlines chưa thật sự hấp dẫn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cho mục tiêu trung và dài hạn.

Nhà đầu tư cũng cần cân nhắc đến những rủi ro đặc thù của ngành vận tải hàng không, vốn rất nhạy cảm với những biến động về kinh tế - chính trị - xã hội trên phạm vi quốc gia và toàn cầu.

Kế hoạch niêm yết

Tổng Công ty cho biết sẽ cố gắng để niêm yết trong thời gian sớm nhất trên tinh thần Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg nếu thỏa được những điều kiện niêm yết.

Trong số những điều kiện niêm yết tại HSX theo Điều 53 của Nghị định 58/2012/NĐ-CP ngày 20/07/2012, chúng tôi nhận thấy rào cản lớn nhất đối với Vietnam Airlines là yêu cầu tỷ lệ ROE năm gần nhất tối thiểu phải đạt 5%. ROE năm 2013 chỉ mới đạt 1,5%, tuy nhiên nếu doanh nghiệp thực hiện được kế hoạch đề ra cho giai đoạn 2014-2018 thì sẽ đủ khả năng niêm yết kể từ 2016.

Ngoài ra, chúng tôi lưu ý rằng nếu chiếu theo Quyết định số 51, Tổng Công ty sau cổ phần hóa 90 ngày cũng sẽ phải đăng ký để giao dịch trên thị trường Upcom.

>> Tải báo cáo 

Tin bài liên quan