FPTS: Cổ phiếu của Vietnam Airlines chưa thật sự hấp dẫn
Dưới góc độ ngắn hạn, cổ phiếu của Vietnam Airlines chưa thật sự hấp dẫn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cho mục tiêu trung và dài hạn.
Chúng tôi nhận thấy rằng, dù mức độ cạnh tranh đang ngày càng gia tăng, triển vọng về trung và dài hạn của Vietnam Airlines là tương đối lạc quan dựa vào: (1) lợi thế vốn có về quy mô và vị thế; (2) kế hoạch hợp lý về đầu tư, mở rộng thị trường và quản lý chi phí; (3) tiềm năng thị trường nội địa và khu vực. Trong ngắn hạn, xu hướng giảm mạnh của giá dầu là tác nhân chính giúp cải thiện đáng kể lợi nhuận.
So với mức giá khởi điểm là 22.300 đồng/cp, kết quả định giá của chúng tôi cho ra mức giá hợp lý 24.000 đồng/cp. Tuy dưới góc độ ngắn hạn, cổ phiếu của Vietnam Airlines chưa thật sự hấp dẫn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cho mục tiêu trung và dài hạn.
Nhà đầu tư cũng cần cân nhắc đến những rủi ro đặc thù của ngành vận tải hàng không, vốn rất nhạy cảm với những biến động về kinh tế - chính trị - xã hội trên phạm vi quốc gia và toàn cầu.
Kế hoạch niêm yết
Tổng Công ty cho biết sẽ cố gắng để niêm yết trong thời gian sớm nhất trên tinh thần Quyết định số 51/2014/QĐ-TTg nếu thỏa được những điều kiện niêm yết.
Trong số những điều kiện niêm yết tại HSX theo Điều 53 của Nghị định 58/2012/NĐ-CP ngày 20/07/2012, chúng tôi nhận thấy rào cản lớn nhất đối với Vietnam Airlines là yêu cầu tỷ lệ ROE năm gần nhất tối thiểu phải đạt 5%. ROE năm 2013 chỉ mới đạt 1,5%, tuy nhiên nếu doanh nghiệp thực hiện được kế hoạch đề ra cho giai đoạn 2014-2018 thì sẽ đủ khả năng niêm yết kể từ 2016.
Ngoài ra, chúng tôi lưu ý rằng nếu chiếu theo Quyết định số 51, Tổng Công ty sau cổ phần hóa 90 ngày cũng sẽ phải đăng ký để giao dịch trên thị trường Upcom.