Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực với tổng kim ngạch đạt hơn 1,42 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024. Ba thị trường tiêu thụ hàng thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ, chiếm thị phần lần lượt là 23,3%, 15,5% và 13,8%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng tới 80,8%.
Tôm tiếp tục là điểm sáng lớn nhất, đóng góp 542,39 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng 30,8%. Riêng tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 231,41 triệu USD, tăng 33,9%.
Theo Vasep, sự phục hồi này cho thấy ngành tôm đang lấy lại đà tăng trưởng sau giai đoạn giá thấp kéo dài trong năm 2023 -2024. Triển vọng năm 2025 cho ngành tôm khá lạc quan, miễn là các yếu tố bất ổn như chiến tranh thương mại dưới thời chính quyền Trump không gây thêm gián đoạn. Giá nhập khẩu trung bình tăng từ tháng 10/2024 và dự kiến duy trì ở mức cao trong suốt năm 2025 nhờ tồn kho ổn định, mang lại niềm tin cho cả nhà xuất khẩu và nhập khẩu.
Trong khi đó, cá tra ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 253,24 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, song tăng trưởng âm nhẹ 0,8% so với cùng kỳ. Riêng tháng 2/2025, xuất khẩu cá tra đạt 120,06 triệu USD, tăng trưởng mạnh 32,8%.
Giá cá tra thương phẩm hiện ở mức cao nhất trong 3 năm (32.000 - 33.000 đồng/kg cho cá trên 1kg/con), mang lại lợi nhuận đáng kể cho người nuôi (2.000 - 3.500 đồng/kg). Đây là kết quả của nhu cầu xuất khẩu tăng, đặc biệt từ cuối năm 2024, khi các doanh nghiệp ghi nhận nhiều đơn hàng ổn định đến ít nhất tháng 6/2025.
Tuy nhiên, thị trường cá tra đối mặt với không ít thách thức. Giá nguyên liệu tăng do chi phí đầu vào (thức ăn, nhân công) leo thang và sự bất ổn từ chính sách thuế quan của Mỹ, với mức thuế bổ sung 10% áp lên thủy sản chế biến từ Trung Quốc, gián tiếp ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu. Nhu cầu tại Mỹ vẫn ảm đạm, trong khi tồn kho lớn có thể kìm hãm đà tăng giá.
![]() |
Xuất khẩu từng mặt hàng thủy sản trong 2 tháng đầu năm 2025 (Nguồn Vasep). |
Với mặt hàng cá ngừ, kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2025 đạt 59,996 triệu USD, tăng 15,9% so với tháng 2/2024. Luỹ kế 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá ngừ đạt 126,48 triệu USD, giảm nhẹ 3,5%, so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường Nhật Bản là một trong những điểm đến chính của cá ngừ Việt Nam. Trong khi tại thị trường lớn khác như EU và Mỹ, ngành xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với những thách thức lớn, là các quy định khắt khe từ hai quốc gia này.
Với các nhóm sản phẩm như cá các loại khác (302,7 triệu USD, tăng 13,6%), mực và bạch tuộc (101 triệu USD, tăng 13,8%), nhuyễn thể có vỏ (39 triệu USD, tăng 121,6%) và cua ghẹ (62 triệu USD, tăng 86,1%) đều cho thấy tiềm năng lớn. Đặc biệt, nhuyễn thể có vỏ và cua ghẹ ghi nhận mức tăng trưởng cao nhờ nhu cầu tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, các sản phẩm khai thác như cá ngừ, mực, bạch tuộc và cua ghẹ đang chịu áp lực từ quy định về chống đánh bắt bất hợp pháp (IUU) và Đạo luật Bảo vệ Động vật có vú ở Biển (MMPA). EU và Mỹ ngày càng siết chặt kiểm soát nguồn gốc, đòi hỏi truy xuất nguồn gốc đầy đủ và chặt chẽ. Nếu không đáp ứng, các mặt hàng này có nguy cơ bị từ chối nhập khẩu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kim ngạch xuất khẩu.