Trong tháng 02/2025, khách quốc tế đến nước ta đã tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 4 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 3,4 triệu lượt người, chiếm 85,7% lượng khách quốc tế đến và tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 467.200 lượt người, chiếm 11,8% và tăng 20,2%; bằng đường biển đạt 99.400 lượt người, chiếm 2,5% và tăng 9,6%.
Châu Á là khu vực có nhiều khách quốc tế lớn nhất tại Việt Nam với gần 3,1 triệu lượt khách, tăng 34,7%. Tiếp đến là châu Âu với hơn 506.000 lượt khách tăng 18,3%; châu Mỹ là 236.600 lượt tăng 17,2%; sau đó là châu Úc và châu Phi lần lượt là 113.700 lượt và 9.200 lượt, tăng 7,8% và 0,5%.
Về quy mô thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 956.000 lượt (chiếm 27,7%). Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 885.000 lượt. Hai thị trường này có lượng khách đến vượt trội, đóng góp 46% tổng số khách đến Việt Nam. Tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) ở vị trí thứ 3 (218.000 lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (180.000 lượt).
Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (147.000 lượt), Campuchia (142.000 lượt), Úc (105.000 lượt), Malaysia (103.000 lượt), Ấn Độ (92.000 lượt). Đáng chú ý, thị trường khách Nga (79.0000 lượt) đã quay lại tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam.
Về động lực tăng trưởng, thị trường lớn Trung Quốc tăng trưởng mạnh với 77,8%, trong khi Hàn Quốc tăng 4,9%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 10,1%, Mỹ tăng 15,7%, và Nhật Bản tăng 37,3%.
Tại các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á, Philippines và Thái Lan có mức tăng tốt nhất với 99,8% và 93,2%. Một số thị trường khác như: Campuchia tăng khoảng 79,6%, Indonesia tăng 18,5 và Malaysia tăng 12,5%. Riêng thị trường Singapore giảm 8,2%. Hai thị trường tiềm năng là Ấn Độ và Úc lần lượt tăng 16,3% và 7,6% so với cùng kỳ.
Đà tăng cũng ghi nhận tại các thị trường ở châu Âu, nhất là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nga, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy có mức tăng từ 20 – 104%.
Đặc biệt, thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ ghi nhận gia tăng lượng khách lần lượt 54,2% và 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ từ 1/3/2025 đến 31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo động lực thu hút nhiều hơn lượng khách từ 3 thị trường châu Âu này trong năm 2025.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, kết quả đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2025 cho thấy đà phát triển tích cực của ngành du lịch Việt Nam sau khi đã bứt phá trong năm 2024. Tuy nhiên, thời gian đầu năm vẫn là mùa cao điểm du lịch quốc tế, trong khi những tháng tới sẽ là mùa cao điểm du lịch nội địa. Do đó, ngành du lịch cần tập trung triển khai tốt chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025.
Để góp phần thực hiện mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 11 năm 2025 của Chính phủ và chương trình kích cầu du lịch năm 2025.
Trong đó, nhiều sản phẩm vận tải khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu đãi lên tới 50% tùy theo từng hạng mục dịch vụ và điều kiện áp dụng, do các doanh nghiệp du lịch, vận tải và nhà cung cấp dịch vụ công bố theo quy định.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được giao tổ chức công bố, truyền thông và quảng bá Chương trình kích cầu trong Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2025; triển khai chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube, TikTok) và các kênh du lịch trực tuyến; hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng quốc tế nhằm quảng bá về các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Việt Nam.