Ảnh: Dũng Minh.

Ảnh: Dũng Minh.

Thị trường bất động sản tiếp tục sàng lọc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bước sang năm 2025, thị trường bất động sản sôi động hơn với nhiều dự án được tung ra. Tuy nhiên, bối cảnh mới cũng là lúc thị trường sàng lọc mạnh mẽ hơn khi các sản phẩm phải thực sự có yếu tố “độc - lạ - lớn” và theo đó, các chủ đầu tư nhỏ lẻ dần trở nên vắng bóng.

Cuộc chơi của nhà tạo lập

Từ cuối năm 2024, thị trường nhà ở Hà Nội đã chứng kiến một lượng cung căn hộ đáng kể. Dữ liệu từ Savills cho thấy, nguồn cung mới trong quý IV/2024 đạt 12.972 căn, tăng mạnh 146% theo quý và 351% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt 16.629 căn, tăng 58% theo quý và 40% theo năm.

Giới quan sát cho rằng, thị trường nhà ở đã vượt qua vùng đáy, bước vào giai đoạn tích lũy để chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới. Điều này khiến nhiều chủ đầu tư tranh thủ giai đoạn ấm nóng của thị trường để ra hàng ngay trong cuối năm 2024.

Không chỉ nguồn cung, thanh khoản thị trường những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự khả quan. Savills cho biết, trong quý IV/2024, thị trường ghi nhận 13.401 căn bán thành công, tăng 96% theo quý và 340% theo năm. Nguồn cung mới chiếm 83% số lượng căn bán được và đạt tỷ lệ hấp thụ 85% nhờ có pháp lý rõ ràng và chủ đầu tư uy tín.

Tại Hà Nội, nhiều dự án căn hộ ra hàng và nhanh chóng kết thúc chiến dịch mở bán với lý do: Hết hàng. Chẳng hạn, tại dự án Imperia Signature Cổ Loa giai đoạn 1 của chủ đầu tư MIK Group, 1.700 căn hộ cao cấp được thị trường hấp thụ chỉ trong một thời gian ngắn. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với những dự án của các chủ đầu tư lớn khác.

Những ngày đầu năm 2025, thị trường tiếp tục ghi nhận sức nóng từ các dự án đang và sắp mở bán. Sau thành công tại Vinhomes Cổ Loa, dự án Vinhomes Wonder City Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) của Vinhomes đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư. Dự án dự kiến mở bán trong tháng 3 này, sau khi chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính.

Tương tự, chủ đầu tư Masterise Homes cũng đưa ra thị trường những sản phẩm mới với dự án Masteri Grand Avenue, hay như MIK Group với dự án The Cosmopolitan (giai đoạn 2 của dự án Imperia Signature Cổ Loa)…

Ngày 14/2 vừa qua, nhà phát triển BIM Land (thành viên Tập đoàn BIM) và Grand M, đơn vị tư vấn thuộc hệ sinh thái G.Empire Group, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển kinh doanh dự án Thanh Xuan Valley.

Tọa lạc tại cửa ngõ phía Bắc Hà Nội, Thanh Xuan Valley hưởng lợi từ sự phát triển đồng bộ, hiện đại về hạ tầng giao thông và tầm nhìn phát triển của địa phương. Khu vực này đang đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ những nhà phát triển hàng đầu trên thị trường như VinGroup, BIM Group, Ecopark…

Thực tế, đây không phải là những cái tên xa lạ với thị trường. Với 30 năm kinh nghiệm kiến tạo những dự án tầm cỡ quốc tế, BIM Land hiện sở hữu quỹ đất hơn 7,2 triệu m2 tại Hà Nội, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Quốc, Ninh Thuận, Lào…

Trong khi đó, G.Empire Group đang định vị mình là tên tuổi hàng đầu trong làng môi giới bất động sản với doanh số bán hàng tỷ đô trong năm 2024 vừa qua.

Phối cảnh dự án Thanh Xuan Valley sắp được tung ra thị trường

Phối cảnh dự án Thanh Xuan Valley sắp được tung ra thị trường

Những tên tuổi khác đang đẩy mạnh hoạt động bán hàng cho các dự án cũng khá quen thuộc, chẳng hạn Hưng Thịnh với dự án Hà Nội Melody Linh Đàm, Vietrancimex với dự án The Wisteria, HD Mon Holdings với dự án The Nelson Private Residences…

Không khó để nhận thấy, thị trường nhà ở Hà Nội giai đoạn hiện tại đang là cuộc chơi của những “ông lớn”. Những nhà tạo lập thị trường này đang nắm giữ số lượng quỹ đất, dự án cũng như căn hộ áp đảo.

Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing, năm 2025, thị trường nhà ở Thủ đô sẽ chứng kiến những thay đổi rõ rệt về nguồn cung. Đại diện OneHousing dự báo, trong năm nay, gần 1/3 nguồn cung thị trường sẽ thuộc về Masterise Homes, tiếp theo là MIK Group (13%), Mitsubishi và Vinhomes (9%), Daewoo và Capitaland (4%), các chủ đầu tư khác (39%).

Chủ đầu tư nhỏ lẻ khó chen chân

Trên thực tế, trong hơn 1 năm qua, thị trường nhà ở, đặc biệt tại phân khúc căn hộ, đã dần vắng bóng các dự án đơn lẻ theo mô hình: Khu đất có diện tích vài nghìn mét vuông, chỉ đủ xây 1-2 tòa căn hộ (gần như không có tiện ích - trừ khối đế) để bán. Quỹ đất khan hiếm đã đẩy các nhà phát triển dự án “đi xa” hơn và chính thức đưa thị trường bước vào giai đoạn mới: Giai đoạn của những đại dự án.

Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Giám đốc Khối Thương mại bất động sản BIM Land chia sẻ, dự án Thanh Xuan Valley hội tụ nguồn lực và kinh nghiệm của Tập đoàn sau 3 thập kỷ nên có rất nhiều yếu tố “độc - lạ”, hứa hẹn thiết lập những chuẩn mực mới trên thị trường bất động sản cao cấp.

Với những thay đổi về khung giá đất, để có thể triển khai được những dự án quy mô lớn đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn tài chính vững mạnh và điều này chính là “hàng rào kỹ thuật” để sàng lọc những doanh nghiệp nhỏ lẻ, vốn mỏng, những đơn vị làm dự án theo kiểu “ăn đong”.

Ông Nguyễn Phúc Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) nhìn nhận, từ năm 2025, thị trường địa ốc sẽ bước vào giai đoạn mới, cho nên sự phân hóa, sàng lọc sẽ rõ ràng hơn và cũng từ đó đưa thị trường phát triển theo hướng ổn định, bền vững hơn.

Ông Long cho rằng, trong bối cảnh mới, việc hành lang pháp lý được hoàn thiện hơn sẽ khiến hoạt động đầu tư kinh doanh, phát triển dự án đi vào hình thái chuyên nghiệp hơn.

Theo đó, chỉ những chủ đầu tư có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm triển khai dự án mới có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phát triển dự án.

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội, sau mỗi chu kỳ phát triển, thị trường bất động sản sẽ được nâng cấp và trở nên chuyên nghiệp, đồng bộ hơn so với chu kỳ cũ. Chu kỳ lần này sẽ hướng tới sự phát triển bền vững nhờ những trợ lực mạnh mẽ, từ việc hoàn thiện khung pháp lý bất động sản tới các yếu tố tăng trưởng kinh tế vĩ mô.

Bà Hằng cho rằng, trong chu kỳ mới của thị trường lần này, sự hoàn thiện của khung pháp lý sẽ tạo cạnh tranh mạnh mẽ hơn, dẫn đến cuộc thanh lọc mới về sản phẩm và các chủ đầu tư. Nếu trước kia các chủ đầu tư chỉ cần có vốn, có dự án là có thể tham gia vào thị trường, thì giờ đây phải xây dựng uy tín, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mới có thể triển khai dự án.

Tin bài liên quan