Tích cực mở rộng thị trường
Theo dữ liệu từ nền tảng Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam từ cuối tháng 11/2024 tới hết tháng 1/2025 tăng khoảng 15-30% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tiếp tục tăng ở mức 30-45%. Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Canada, Đức và Malaysia.
Điều này khẳng định, bên cạnh sự quan tâm của những thị trường trọng điểm, Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ hai thị trường lớn là Australia, Ấn Độ, cho thấy nhiều tiềm năng đẩy mạnh tăng trưởng lượng khách quốc tế trong năm nay.
Việt Nam đang thu hút sự chú ý từ hai thị trường lớn là Australia, Ấn Độ, cho thấy nhiều tiềm năng đẩy mạnh tăng trưởng lượng khách quốc tế trong năm nay.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel cho hay, trong quý I/2025, nhờ tận dụng sự gia tăng kết nối hàng không trực tiếp để mở rộng sang các thị trường mới, doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường Ấn Độ và thị trường Đông Nam Á.
Trong năm 2025, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu từ 980.000 tỷ đồng đến 1,05 triệu tỷ đồng. Mục tiêu của ngành du lịch trong năm 2025 được xem là khá tham vọng và thách thức trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia đều có các chiến lược mạnh mẽ thu hút khách quốc tế.
Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Image Travel & Events, bà Trần Ngọc Phương Hà đánh giá, mục tiêu này đòi hỏi ngành du lịch phải liên tục phát triển các loại hình du lịch mới và chinh phục thêm nhiều thị trường tiềm năng.
Với Image Travel & Events, năm nay doanh nghiệp tập trung khai thác mạnh các thị trường có mức chi tiêu cao là Đức, Tây Ban Nha, Italia. Đáng chú ý, thị trường Italia đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh nhờ vào việc Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng Milan - Hà Nội từ tháng 7 tới.
Còn tại BenThanh Tourist, doanh nghiệp đã lên kế hoạch tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại những thị trường lớn như Mỹ, Australia và Trung Quốc để đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tiến hành ký kết hợp tác với các hãng du lịch tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Ai Cập, Đài Loan, Mỹ, châu Âu… nhằm đưa sản phẩm của BenThanh Tourist lên hệ thống bán hàng của đối tác, tiếp cận với đông đảo khách hàng hơn.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế BenThanh Tourist cho hay, với thông tin hãng hàng không sẽ mở chuyến bay thẳng từ Nga tới Khánh Hòa, doanh nghiệp nhận định Nga sẽ là một trong những thị trường du lịch nhiều hứa hẹn trong năm nay.
Hiện đơn vị này đã tiếp xúc và lên kế hoạch mời các đối tác từ Nga tham gia famtrip, khảo sát tiềm năng du lịch của Việt Nam và tìm kiếm các cơ hội để đón được các đoàn lớn khách Nga tới đây.
Có thể thấy, sự tăng trưởng của bất kỳ thị trường khách nào ở thời điểm hiện tại (ví dụ như Hàn Quốc) đều có thể bị bão hòa trong tương lai. Do đó, việc mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam là giải pháp để ngành du lịch tìm kiếm những thị trường quốc tế mới mẻ, đủ sức bù đắp khi có sự biến động.
Cần nhiều chính sách kích cầu
Bà Trần Ngọc Phương Hà nhận định, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong khu vực Đông Nam Á, du lịch Việt Nam cần mở rộng danh sách các quốc gia được miễn visa và kéo dài thời gian lưu trú. Hiện tại, nhiều thị trường quan trọng như Canada, Bỉ cũng như các nước Nam Mỹ (nói tiếng Tây Ban Nha) vẫn chưa được miễn visa, tạo rào cản cho việc thu hút du khách.
Song song với việc mở rộng thị trường, năm nay, Image Travel cũng mở rộng các tour du lịch cộng đồng tại Hòa Bình, Pù Luông, Mù Căng Chải, Hà Giang… giúp du khách hòa mình vào đời sống địa phương, khám phá thiên nhiên và văn hóa bản địa. Đồng thời kết nối du khách với các làng nghề truyền thống, mang đến trải nghiệm thực tế về nghệ thuật chế tác và tinh hoa văn hóa Việt.
“Là đối tác chính thức của Travelife, chúng tôi cam kết phát triển du lịch có trách nhiệm bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ đạt tiêu chuẩn bền vững. Do đó, chúng tôi mong muốn các sở, ban, ngành cung cấp thêm chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch xanh, thúc đẩy mô hình du lịch cộng đồng và bảo tồn giá trị văn hóa địa phương”, bà Phương Hà bày tỏ.
Theo nhiều chuyên gia, độ mở về chính sách thị thực là yếu tố đầu tiên Việt Nam cần quan tâm khi muốn đón nhiều khách du lịch. Đây cũng là “đòn bẩy” đã được nhiều quốc gia trong khu vực tận dụng để thu hút khách quốc tế.
Song, để “giữ cũ, tăng mới”, du lịch Việt cần thực sự phát triển một cách bền vững. Vì vậy, bên cạnh việc xây dựng chiến lược xúc tiến, quảng bá và có sản phẩm phù hợp, ngành du lịch cần đặc biệt chú ý đến vấn đề quản lý điểm đến, một điểm yếu từng khiến du lịch Việt Nam “mất điểm” trong mắt du khách quốc tế những năm qua.
Đại diện Vietravel cho biết, nhìn nhận được điểm trừ của ngành du lịch trong thời gian qua, Vietravel đã tăng cường liên kết, hợp tác với chính quyền địa phương, các đối tác dịch vụ tại điểm đến để phát triển hạ tầng giao thông và du lịch. Đồng thời đầu tư cải tạo nhà hàng, khách sạn và tiếp tục nâng cấp các tour du lịch chuyên đề văn hóa, ẩm thực dành cho khách quốc tế.
“Để gia tăng vị thế cạnh tranh và thu hút thị phần khách quốc tế đến Việt Nam, chúng tôi còn triển khai các chương trình khuyến mãi, tập trung với thị trường Đông Bắc Á vào các gói tour ngắn ngày, hay thị trường Đông Nam Á vào các gói tour du lịch hội nghị (MICE) và tập trung các gói tour dài ngày kết hợp tham quan văn hóa, di sản, ẩm thực, trải nghiệm thiên nhiên với du khách thị trường châu Âu, Australia, Mỹ”, bà Phương Hoàng chia sẻ.