"Tổng thống Trump đang xây dựng mối quan hệ đối tác quan trọng với cả các nhà sản xuất ô tô trong nước và những người lao động Mỹ tuyệt vời của chúng ta", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick cho biết trong một tuyên bố từ Nhà Trắng hôm thứ Hai (28/4).
"Thỏa thuận này là một chiến thắng lớn cho chính sách thương mại của Tổng thống bằng cách thưởng cho các công ty sản xuất trong nước, đồng thời cung cấp đường băng cho các nhà sản xuất đã bày tỏ cam kết đầu tư vào Mỹ và mở rộng hoạt động sản xuất trong nước của họ", ông cho biết thêm.
Tuần trước, một liên minh các nhóm ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã thúc giục Tổng thống Trump không áp thuế 25% đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu, đồng thời cảnh báo rằng việc này sẽ làm giảm doanh số bán xe và tăng giá. Trước đó, Tổng thống Trump cho biết, ông có kế hoạch áp thuế 25% đối với phụ tùng ô tô chậm nhất là ngày 3/5.
Ngành công nghiệp ô tô đã cảnh báo, mức thuế quan cao do Tổng thống Trump đưa ra sẽ là thảm họa, làm giảm biên lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô và tăng giá cho người tiêu dùng.
"Thuế đối với phụ tùng ô tô sẽ làm xáo trộn chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu và gây ra hiệu ứng domino dẫn đến giá ô tô cao hơn cho người tiêu dùng, doanh số bán hàng tại các đại lý thấp hơn, sẽ khiến việc bảo dưỡng và sửa chữa xe trở nên đắt đỏ hơn và khó dự đoán hơn.
Hầu hết các nhà cung cấp ô tô không có đủ tài chính để ứng phó với sự gián đoạn đột ngột do thuế quan gây ra. Nhiều công ty đã gặp khó khăn và sẽ phải đối mặt với việc ngừng sản xuất, sa thải và phá sản…, chỉ cần một nhà cung cấp thất bại là có thể dẫn đến việc đóng cửa dây chuyền sản xuất của một hãng sản xuất ô tô", liên minh các nhóm ngành cho biết trong lá thư gửi Nhà Trắng.
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (28/4): "Ford hoan nghênh và đánh giá cao những quyết định này của Tổng thống Trump, điều này sẽ giúp giảm thiểu tác động của thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và người tiêu dùng".