Ông Tạ Quốc Đan, Chánh văn phòng Tổng giám đốc MB chia sẻ, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh doanh, MB luôn xác định các hoạt động cộng đồng là một phần quan trọng tạo nên sự phá triển bền vững của Ngân hàng.
Thưa ông, nói về các hoạt động xã hội mà khối DN thực hiện mang thông điệp chia sẻ, tương thân thì có rất nhiều, vậy tại MB, quan điểm xuyên suốt trong các hoạt động này là gì? Ngân hàng hướng đến những giá trị gì trong các hoạt động xã hội mà mình đang thực hiện?
Trách nhiệm xã hội là một vấn đề tương đối mới mẻ. Do đó, không ít các doanh nghiệp Việt
Với chúng tôi, giá trị lớn nhất mang lại từ các hoạt động xã hội là việc phát huy tinh thần yêu nước, tương thân tương ái để người MB hướng thiện hơn, đoàn kết hơn, nỗ lực hơn, từ đó sẽ có động lực làm tốt công tác chuyên môn, mang lại hiệu quả cao hơn cho chính DN và cả xã hội.
MB hướng đến việc đề cao giá trị con người và trách nhiệm với xã hội
Sinh ra từ quân đội, nên phải chăng các hoạt động xã hội của MB thường hướng đến những nghĩa cử tri ân với đồng đội, với người lính, thưa ông?
Đúng vậy. Nhưng cũng như bạn đã biết, mỗi người dân Việt
Trưởng thành từ quân đội, MB luôn ý thức việc cần phải phát huy tốt văn hóa “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt
Bên cạnh đó, bằng những hành động thiết thực, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục giúp đỡ thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình bộ đội và những người có công với nước, khơi dậy và hun đúc tinh thần “Đền ơn, đáp nghĩa” trong mọi thành viên MB, tạo nên phong trào rộng lớn không chỉ trong toàn MB, mà sẽ lan tỏa đến cộng đồng. Và, mới đây, chúng tôi vừa hoàn thành bàn giao 21 căn nhà cho các gia đình chính sách tại Miền Trung - Tây Nguyên và tỉnh Đồng Tháp, đưa tổng số nhà tình nghĩa được xây dựng trong năm 2012 lên đến 47 căn; phối hợp với Báo Tiền phong hỗ trợ kinh phí khắc phục nhà ở cho 50 cựu TNXP của tỉnh Nghệ An….
Trở về sau chiến tranh và có cuộc sống hạnh phúc, ấm êm bên gia đình là ước mơ của bao người lính. Thế nhưng, vẫn có những người mãi mãi phải nằm lại nơi chiến trường, còn nhiều thế hệ gia đình có đời sống vất vả do thiếu đi trụ cột… Đó là sự trăn trở của MB và mong muốn được chia sẻ với mục đích hỗ trợ, động viên các đồng chí vươn lên. Những việc MB đang làm không chỉ dừng ở sự giúp đỡ hay chia sẻ một phần kết quả hoạt động đến xã hội, mà còn là sự tri ân với những người đã, đang ngày đêm giữ gìn bình yên cho tổ quốc.
Đúng như bạn nói, mỗi một người có một nét văn hóa riêng, làm thế nào để tạo nên sự hòa nhập, tạo nên sự đồng thuận, hợp tác, chia sẻ trong nội bộ với gần 5.000 nhân sự là một công việc không đơn giản. Chúng tôi quan niệm rằng, để giữ tính thống nhất và kỷ luật tại MB, công tác củng cố, xây dựng văn hóa rất quan trọng. MB xác định sự phát triển bền vững bắt đầu từ văn hóa, mà bước đầu tiên để hòa nhập văn hóa MB là nhân sự phải biết cảm nhận và chia sẻ. Chỉ khi có sự cảm nhận, có sự chia sẻ thực sự, thì họ mới có thể làm tốt được việc được giao.
Sau 18 năm phát triển, từ 1 ngân hàng chỉ với 25 nhân sự, vốn 20 tỷ đồng, đến nay, MB đã trở thành 1 trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam, được Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia xếp hạng là 1 trong 7 tổ chức tín dụng có chất lượng hoạt động tốt, các chỉ tiêu tài chính tăng trưởng ổn định, được kiểm soát chặt chẽ, an toàn, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Đó là những kết quả cụ thể MB đạt được trên mặt trận kinh tế, mà xuất phát điểm của nó chính là công tác đào tạo, giáo dục con người.
Ngoài sự chia sẻ và tinh thần cộng đồng, một nét đẹp đặc trưng khác trong văn hóa MB là tính kỳ luật cao
Ngoài sự chia sẻ và tinh thần cộng đồng, nếu nói về một nét đẹp đặc trưng khác trong văn hóa MB, ông sẽ chọn nét nào, thưa ông?
Cùng với các hoạt động mang tính cộng đồng, phong trào đoàn thể tại MB phát triển rất mạnh, hướng theo văn hóa của Ngân hàng. Theo chúng tôi, để giữ hệ thống và để tiếp tục tăng trưởng bền vững, công tác xây dựng văn hóa phải đi trước một bước, hay nói cách khác là đào tạo nhân sự làm người tốt trước khi làm tốt công tác kinh doanh.
Tối 22.12.2012 trên VTV1 sẽ diễn ra một chương trình đặc biệt kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt
Gần 1 năm phát sóng, chương trình đã để lại cảm xúc sâu lắng cho những gia đình liệt sĩ và người dân Việt
MB tự hào được đồng hành cùng chương trình “Trở về từ ký ức”. Với tư cách là đơn vị đồng hành cùng chương trình, MB mong rằng, sự nỗ lực của Ngân hàng sẽ góp phần an ủi vong linh các đồng đội đã hy sinh vì tổ quốc, giúp các anh sớm trở về với gia đình. |