Khuyến nghị tích cực đối với DHC với giá mục tiêu 50.000 đồng/CP
CTCK Bảo Việt (BVSC)
9 tháng, CTCP Đông Hải Bến Tre (mã DHC) đạt doanh thu thuần 767 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế 76 tỷ đồng (giảm 26%), mới hoàn thành trên 50% kể hoạch về cả doanh thu và lợi nhuận.
Nhà đầu tư lưu ý lợi nhuận năm nay giảm mạnh chủ yếu do quý II và quý III/2018 DHC đạt mức lợi nhuận cao lịch sử do giá bán tăng mạnh bởi ảnh hưởng từ nhu cầu nhập khẩu giấy đột biến từ Trung Quốc. Ngoại trừ yếu tố này, chúng tôi đánh giá hoạt động SXKD của DHC vẫn diễn ra khá tốt.
BVSC dự báo kết quả kinh doanh quý IV/2019 với doanh thu thuần 567 tỷ đồng (tăng 130% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 44 tỷ đồng (tăng trưởng 47%). Qua đó, chúng tôi dự báo cả năm 2019 doanh thu đạt 1.334 tỷ đồng (tăng trưởng 44%) và lợi nhuận sau thuế 120 tỷ đồng (giảm 10%). EPS 2019 đạt 2.204 đồng/cp tương ứng với P/E 15,7x.
Giao Long 2 chạy full công suất cả năm, dự báo lợi nhuận 2020 tiếp tục tăng trưởng 89%. BVSC dự báo doanh thu thuần 2.180 tỷ đồng (tăng trưởng 63%) và lợi nhuận sau thuế 213 tỷ đồng (tăng trưởng 78%). EPS 2020 đạt 3.908 đồng/cp và P/E dự phóng 8,9x.
Vì vậy, BVSC tiếp tục duy trì khuyến nghị OUTPERFORM đối với DHC với giá mục tiêu 50.000 đồng/cp.
>> Tải báo cáo
Khuyến nghị khả quan cho ACV với giá mục tiêu 90.100 đồng/CP
CTCK Bản Việt (VCSC)
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án CHK quốc tế Long Thành (LTA) giai đoạn 1 mà Chính phủ trình bày trước Quốc hội ngày 24/10, Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội giao Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) là nhà đầu tư và khai thác chính của dự án này mà không cần tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Nguyên nhân dẫn đến đề xuất này là vì thực hiện đấu thầu có thể tốn thêm thời gian từ 1,5 năm đến 2 năm.
Ngoài ra, chỉ có số ít công ty ở Việt Nam có thể cạnh tranh với ACV tính theo kinh nghiệm trong vận hành cảng hàng không, và không có công ty nào khác ngoài ACV có thể đáp ứng các yêu cầu quốc phòng an ninh của quốc gia khi ACV được sở hữu phần lớn bởi Chính phủ, theo Bộ Giao thông Vận tải (MoT). LTA là cảng hàng không quốc tế có kế hoạch được xây dựng để phục vụ khu vực TP. HCM và các tỉnh miền Nam.
Tổng chi phí đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) của LTA giai đoạn 1 khoảng 113 nghìn tỷ đồng, cao hơn nhẹ so với giả định hiện tại của chúng tôi là 105 nghìn tỷ đồng. Tổng CT Quản lý bay Việt Nam (VATM) sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các hạng mục như tháp điều khiển không lưu và hệ thống quản lý an toàn không lưu.
Chính phủ cũng đã đề xuất tăng tổng diện tích sử dụng đất cho giai đoạn 1 thêm 645 ha nhằm mở rộng hạ tầng hỗ trợ của sân bay và tránh gián đoạn khai thác giao thông khi giai đoạn 2 của dự án bắt đầu quá trình xây dựng. Ngoài ra, có 2 tuyến đường bộ được đề xuất bổ sung với tổng chiều dài 7,3 km nhằm cải thiện khả năng kết nối của LTA với TP. HCM.
Thông tin này tái khẳng định nhận định của chúng tôi là ACV sẽ trở thành nhà đầu tư và khai thác chính dự án LTA để đảm bảo tăng trưởng dài hạn của ACV. Tuy nhiên, dự án này được cho rằng sẽ ảnh hưởng dòng tiền tự do trong tương lai của công ty. Chúng tôi cho rằng hiện nay không có rủi ro đáng kể nào cho giả định của chúng tôi vì chi tiết về vốn và vốn vay tài trợ cho dự án này của ACV vẫn chưa được công bố.
Chúng tôi hiện có khuyến nghị khả quan cho ACV với giá mục tiêu 90.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng mức sinh lời dự phóng 16,4%, bao gồm lợi suất cổ tức 1,2%.
Khuyến nghị mua cho SSI với giá mục tiêu 28.200 đồng/CP
CTCK Bản Việt (VCSC)
CTCP Chứng khoán SSI đã tổ chức buổi họp HĐQT diễn ra ngày 25/10/2019, nhằm phê duyệt 3 nội dung nghị quyết sau:
(1) SSI lấy ý kiến cổ đông phê duyệt cho kế hoạch phát hành cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 16% sẽ giúp tăng vốn điều lệ lên 6 nghìn tỷ đồng. Ngày chốt danh sách là ngày 25/10/2019.
(2) SSI điều chỉnh giảm 22% kế hoạch doanh thu 2019 còn 2,95 nghìn tỷ đồng (tương ứng với mức giảm 19,7% so với năm trước) và kế hoạch lợi nhuận trước thuế 35% còn 1,1 nghìn tỷ đồng (tương ứng với mức giảm 32,2%).
Dự phóng hiện tại của chúng tôi cho doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 3,5 nghìn tỷ đồng và 1,6 nghìn tỷ đồng. Do đó, chúng tôi có khả năng điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận và giá mục tiêu của chúng tôi, dù cần đánh giá chi tiết hơn. (3) HĐQT thông qua thành lập Ban Chiến lược và Phát triển.
HĐQT công ty thừa nhận các khó khăn chung của ngành đã ảnh hưởng đến các công ty chứng khoán như HSC và VND đều chỉ hoàn thành lần lượt 45% và 50% lợi nhuận trước thuế đề ra tại ĐHCĐ thường niên, tính đến hết quý 3/2019.
Dựa theo kế hoạch lợi nhuận trước thuế mới và giá cổ phiếu hiện tại, SSI hiện đang giao dịch với P/E và P/B lần lượt 12,4 lần và 1,1 lần theo kế hoạch 2019. Chúng tôi hiện có khuyến nghị mua và giá mục tiêu 28.200 (tổng mức sinh lời dự phóng 37,1%).
Khuyến nghị mua dành cho NT2
CTCK Bản Việt (VCSC)
Chúng tôi điều chỉnh giảm giá mục tiêu 6,8% còn 27.200 đồng/cổ phiếu cho CTCTP Nhiệt điện Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) do giả định giảm giá hợp đồng mua bán điện (PPA) ảnh hưởng cao hơn tác động của việc cập nhật giá mục tiêu của chúng tôi đến thời điểm cuối năm 2020. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì khuyến nghị mua.
Chúng tôi tăng lợi nhuận cốt lõi năm 2019 lên 2% đạt 755 tỷ đồng (+2,1% YoY) do tăng giả định sản lượng điện năm 2019 của chúng tôi thêm 5,4% vì sản lượng trong 9 tháng 2019 cao hơn kỳ vọng.
Chúng tôi cho rằng việc giá PPA của NT2 sẽ giảm khoảng 20 đồng/kWh còn 477 đồng/kWh trong giai đoạn 2020-2021 và giảm thêm 30 đồng/kWh còn 441 đồng/kWh từ năm 2022 trở đi. Do đó, chúng tôi giảm dự báo lợi nhuận cốt lõi giai đoạn 2020-2024 trung bình 12,3%.
Dự báo của chúng tôi tương ứng với lợi nhuận sau thuế cốt lõi năm 2020 đạt 700 tỷ đồng (giảm 7,3% so với năm trước) vì giá khí thấp không đủ bù đắp cho giá PPA giảm và sản lượng điện thấp (do thực hiện trung tu).
Chúng tôi duy trì giả định cổ tức tiền mặt năm 2019 đạt 2.200 đồng/cổ phiếu (lợi suất 9,5%), nhưng kỳ vọng mức 2.300 đồng (lợi suất 9,8%) trong năm 2020 và 2.500-3.000 đồng (lợi suất 10,8%-12,9%) trong giai đoạn 2021-2024.
NT2 hiện được giao dịch với EV/EVBITDA dự phóng năm 2020 là 4,8 lần, dựa theo dự báo của chúng tôi, thấp hơn 47% so với các công ty điện trong khu vực. Công ty cũng có lợi suất cổ tức hấp dẫn đạt 9.9%.
Rủi ro: Mức điều chỉnh giảm PPA cao hơn dự phóng