Cổ phiếu cần quan tâm ngày 16/12

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 16/12

(ĐTCK) Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 16/12 của các công ty chứng khoán.

SLS: Khuyến nghị mua vào trong tầm nhìn 1 năm

CTCK APEC (APS)

Ngành mía đường đang tạo động lực tăng trưởng và thị trường chung tốt cho doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể, năm 2014 là đáy của chu kì 5 năm trong ngành mía đường, các doanh nghiệp sẽ cải thiện được biên lợi nhuận khi giá nguyên liệu xuống mức thấp. Ngoài ra, đường nhập lậu Thái Lan đã bị siết trặt quản lý dẫn tới một phần nhu cầu đối với đường nội địa tăng trưởng.

Bên cạnh đó, lợi thế cạnh tranh đến từ vùng nguyên liệu ổn định và độc quyền. Doanh nghiệp có mối gắn kết chặt chẽ với nông dân trồng và điều này giúp cho chi phí đầu vào ổn định, năng suất cây trồng cao 70 tấn/héc-ta, cao hơn hẳn so với trung bình ngành ở mức 60 tấn/héc-ta.

Xết riêng SLS, tỷ lệ đòn bẩy thấp sẽ giúp Công ty không phải chịu chi phí lãi vay, đồng thời, có thể giúp công ty mở rộng quy mô trong tương lai nhờ huy động nguồn vốn vay dài hạn. Trong khi biên lợi nhuận và tỷ suất sinh lời cao so với doanh nghiệp trong ngành. ROE của SLS năm 2014 là 12% cao hơn so với SBT và BHS dưới 4%. Năm 2015, dự đoán ROE của SLS sẽ cao hơn 25%.

Tổng quan, thị trường đường vẫn còn nhiều động lực tăng trưởng trong tương lai vì cơ cấu dân số trẻ và đang trưởng thành. Cùng với đó nhu cầu tiêu thụ đường ở Việt Nam là 16 kg/người/năm, thấp hơn so với nhu cầu tiêu thụ đường của thế giới khoảng 20 kg/người/năm.

Bên cạnh những lợi thế trên, SLS cũng chịu những điểm hạn chế như rủi ro cạnh tranh từ đường Thái từ năm 2018 trở đi khi hạn ngạch được loại bỏ. Tuy nhiên, 3 năm đủ dài để các doanh nghiệp tăng quy mô và cải thiện công suất, gia tăng đầu tư để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Vì cần tính thêm chi phí vận chuyển, và đường Thái chỉ đắt hơn đường Việt Nam khoảng 10% nên hiện nay yếu tố này chưa đáng lo ngại.

Chúng tôi định giá mỗi cổ phiếu của CTCP Mía đường Sơn La(mã SLS) ở mức 67.000 đồng/CP nên khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu này với tầm nhìn đầu tư 1 năm, lợi nhuận kỳ vọng 62%.

>> Tải báo cáo

TMT: Khuyến nghị bán ra trong ngắn hạn

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT có chỉ báo kỹ thuật Stochastic(15,3) cắt lên đường tín hiệu mua trong phiên giao dịch ngày 10/12/2015, sau giai đoạn phân kỳ nhẹ trước đó.

Chỉ báo ADX(14) cũng đã giảm dần trong các phiên gần đây, cho thấy xu hướng giảm của TMT đang có dấu hiệu hãm lại, nhất là khi TMT đang sắp tiếp cận đến ngưỡng hỗ trợ mạnh MA100 đang chuyển động quạn vùng 45.4-45.5 trong phiên giao dịch ngày 11/12/2015.

Trên đồ thị theo khung thời gian tuần, mẫu hình nến Bullish Engulfing cũng hình thành sau khi kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước. Do đó, kỳ vọng đà tăng của TMT có thể được tiếp diễn trong tuần này.

Tuy nhiên, thanh khoản TMT vẫn đang ở mức rất thấp, chỉ đạt khoảng 30% mức bình quân 20 phiên (cũng trên đồ thị theo khung thời gian tuần). Do đó, chưa thể kỳ vọng TMT có thể tiến xa trong ngắn hạn. TMT có thể sẽ gặp lực cản đáng kể tại vùng kháng cự 53.5-55, vùng có sự hiện diện của ngưỡng Fibonacci Retracement 38,2% (tính cho nhịp giảm từ tháng 10 đến tháng 12/2015), và các khoản gap xác lập trong phiên 27/10 và 9/11/

Chính vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn đang sở hữu cổ phiếu có thể tạm thời bán ra khi TMT tiến lên trở lại vùng 53.5-55 và kỳ vọng TMT sẽ quay trở lại test vùng hỗ trợ 49- 50. Chỉ mua vào khi có sự tham gia tích cực của khối lượng giao dịch (duy trì được tren 56.000 cổ phiếu/phiên) cũng như giá quay về test vùng hỗ trợ nói trên. Ngưỡng cắt lỗ đặt tại 45.4.

Nhà đầu tư trung hạn nên tiếp tục quan sát và chờ tín hiệu tham gia khi TMT thoát ra khỏi được kênh xu hướng giảm (kênh hồi quy – regression channel) kéo dài từ cuối tháng 10/2015, có cận trên cũng đang hiện diện quanh vùng kháng cự 53.5-55 trong phiên giao dịch ngày 11/12/2015. Ngưỡng cắt lỗ tại 53.5.

HHS: Triển vọng doanh thu năm 2016 khoảng 2.100-2.200 tỷ đồng

CTCK MB (MBS)

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2015, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS – sàn HOSE) ghi nhận doanh thu đạt gần 2.794 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 416,77 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 228% và 521% so với cùng kỳ 2014, EPS 9 tháng tương ứng 4.533 đồng/cp.

Năm 2015, Hoàng Huy đặt kế hoạch kinh doanh với các chỉ tiêu doanh thu 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 550 tỷ đồng. Với kết quả thực hiện trong 9 tháng, Hoàng Huy đã hoàn thành 62% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo báo cáo của Hoàng Huy, HHF trở thành đại lý chính hãng duy nhất (cho tất cả các dòng xe của Navistar) của hãng xe tải, đầu kéo Mỹ International tại Việt Nam từ tháng 5/2015 và chính thức phân phối sản phẩm thông qua HHS từ tháng 9/2015. Tập đoàn Navistar, Nhà máy International Mỹ cho biết, ghi nhận kết quả của Hoàng Huy chỉ trong vòng 3 tháng đã phân phối hàng trăm sản phẩm xe đầu kéo Mỹ.

Hiện tại xe đầu kéo Mỹ của Hoàng Huy đã được phân phối qua hệ thống 21 đại lý trên toàn Việt Nam với 14 đại lý tại miền Nam, 2 đại lý tại miền Trung và 5 đại lý tại miền Bắc. Sản phẩm mới xe đầu kéo Mỹ International cũng góp phần trong kết quả kinh doanh năm 2015 của HHF. Chỉ riêng 10 tháng đầu năm 2015, HHF đạt tổng doanh thu 458 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 66,6 tỷ đồng.

HHS dự kiến sẽ tiêu thụ 800 đầu kéo Mỹ trong năm 2015 và tăng lên thành 3.000 xe trong năm 2016. Đầu kéo Mỹ có giá tương đương với đầu kéo Trung Quốc với giá bán vào khoảng 55-60 nghìn USD/xe. Với triển vọng của dòng xe International, HHS có kế hoạch phân phối 2.000 xe trong năm 2016, tương đương doanh thu khoảng 2.100 – 2.200 tỷ đồng.

Tin bài liên quan