APS: Khuyến nghị mua vào cổ phiếu SLS

Nguồn : APS - CTCK APEC

Ngành : Mía đường

Download : baocaocapnhatsls_MQPA.pdf

Chúng tôi định giá mỗi cổ phiếu của CTCP Mía đường Sơn La(mã SLS) ở mức 67.000 đồng/CP nên khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu này với tầm nhìn đầu tư 1 năm, lợi nhuận kỳ vọng 62%.

Ngành mía đường đang tạo động lực tăng trưởng và thị trường chung tốt cho doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể, năm 2014 là đáy của chu kì 5 năm trong ngành mía đường, các doanh nghiệp sẽ cải thiện được biên lợi nhuận khi giá nguyên liệu xuống mức thấp. Ngoài ra, đường nhập lậu Thái Lan đã bị siết trặt quản lý dẫn tới một phần nhu cầu đối với đường nội địa tăng trưởng.

Bên cạnh đó, lợi thế cạnh tranh đến từ vùng nguyên liệu ổn định và độc quyền. Doanh nghiệp có mối gắn kết chặt chẽ với nông dân trồng và điều này giúp cho chi phí đầu vào ổn định, năng suất cây trồng cao 70 tấn/héc-ta, cao hơn hẳn so với trung bình ngành ở mức 60 tấn/héc-ta.

Xết riêng SLS, tỷ lệ đòn bẩy thấp sẽ giúp Công ty không phải chịu chi phí lãi vay, đồng thời, có thể giúp công ty mở rộng quy mô trong tương lai nhờ huy động nguồn vốn vay dài hạn. Trong khi biên lợi nhuận và tỷ suất sinh lời cao so với doanh nghiệp trong ngành. ROE của SLS năm 2014 là 12% cao hơn so với SBT và BHS dưới 4%. Năm 2015, dự đoán ROE của SLS sẽ cao hơn 25%.

Tổng quan, thị trường đường vẫn còn nhiều động lực tăng trưởng trong tương lai vì cơ cấu dân số trẻ và đang trưởng thành. Cùng với đó nhu cầu tiêu thụ đường ở Việt Nam là 16 kg/người/năm, thấp hơn so với nhu cầu tiêu thụ đường của thế giới khoảng 20 kg/người/năm.

Bên cạnh những lợi thế trên, SLS cũng chịu những điểm hạn chế như rủi ro cạnh tranh từ đường Thái từ năm 2018 trở đi khi hạn ngạch được loại bỏ. Tuy nhiên, 3 năm đủ dài để các doanh nghiệp tăng quy mô và cải thiện công suất, gia tăng đầu tư để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Vì cần tính thêm chi phí vận chuyển, và đường Thái chỉ đắt hơn đường Việt Nam khoảng 10% nên hiện nay yếu tố này chưa đáng lo ngại.