Những thông tin nóng trên thị trường tài chính tuần qua

Những thông tin nóng trên thị trường tài chính tuần qua

(ĐTCK) Bên cạnh những diễn biến trên TTCK, tuần qua, những thông tin liên quan đến ngân hàng và ngành thuế thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường với những thương vụ M&A của ngành ngân hàng và những vụ lùm xùm quanh việc truy thu thuế và nợ thuế.

Những băn khoăn với JVC chưa chấm dứt

Sau khi Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc bị bắt tạm giam để điều tra những sai phạm cá nhân, những vấn đề liên quan đến CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC) được thị trường đưa ra mổ xẻ. Điều không chỉ nhà đầu tư và công chúng đặt câu hỏi là việc JVC có cần thiết phải để khoản tiền mặt lên tới 433 tỷ đồng tồn quỹ tại ngày JVC vào ngày 15/3/2015 là bất thường nhưng sao báo cáo kiểm toán của JVC lại không được kiểm toán đưa ra những cảnh báo. Vậy góc nhìn của kiểm toán về vấn đề này ra sao?

Từ câu chuyện M&A ngành ngân hàng

Trên thị trường tài chính ngân hàng, thông tin gây chú ý đầu tiên là việc GPBank chính thức được NHNN mua lại với giá 0 đồng. Theo đó, NHNN trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của GP.Bank, chấm dứt toàn bộ quyền , lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của GP.Bank. Để đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành, NHNN chỉ định VietinBank tham gia quản trị, điều hành GP.Bank, đồng thời kiện toàn HĐQT, Ban điều hành và Ban kiểm soát của GP.Bank (chi tiết).

Tiếp đến là việc Kinh Đô sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Dong A Bank khi quyết định chi 1.000 tỷ đồng để mua 100 triệu cổ phiếu của ngân hàng này, nâng vốn điều lệ của Dong A Bank từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng (chi tiết).

Tiếp đến là thương vụ sáp nhập Sacombank - Southern Bank. Sau nhiều tranh cãi xung quanh việc tỷ lệ chuyển đổi giữa hai ngân hàng, cuối cùng, phương án sáp nhập cũng đã được ĐHCĐ 2 ngân hàng thông qua cuối tuần qua (chi tiết).

Trong tuần tới, thị trường ngân hàng chắc chắn sẽ nóng hơn nữa với diễn biến mới về M&A khi một số ngân hàng khác tổ chức ĐHCĐ.

Đến việc truy thu thuế, nợ thuế

Xung quanh việc Kiểm toán Nhà nước có kết luận và đề nghị truy thu hơn 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nhiều chuyên gia kinh tế và luật sư bày tỏ, cần xem xét một cách đầy đủ và công bằng trách nhiệm của các bên liên quan, chứ không thể vội vàng quy kết doanh nghiệp lách luật trốn thuế (chi tiết).

Xem thêm

Cũng liên quan đến thuế, tuần qua, Cục thuế Hà Nội đã công bố danh sách hàng loạt doanh nghiệp và dự án bất động sản có số tiền nợ thuế lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

>>Điểm mặt những doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất Hà Nội

>>Thêm 96 doanh nghiệp và 10 dự án bất động sản nợ thuế lớn tại Hà Nội

Khép lại tranh chấp khách hàng với Keangnam

Cuối tuần qua, với việc ra bản án sơ thẩm của TAND quận Từ Liêm đã khép lại thêm một vụ tranh chấp nữa khách hàng với chủ đầu tư Keangnam liên quan đến việc bàn giao nhà thiếu diện tích cũng như tính giá bán nhà bằng USD. Theo đó, Keangnam đã phải hoàn trả lại cho khách hàng số tiền hơn 570 đồng cũng như thanh khoản khoản tiền tương đương phần diện tích gần 8m2 bị chủ đầu tư này tính thừa vào căn hộ (Chi tiết).

TTCK Trung Quốc đã thoát đà rơi

Cả thế giới vẫn đổ dồn con mắt vào Trung Quốc. Nhiều câu hỏi được đặt ra: điều gì đang xảy ra với TTCK Trung Quốc? Trong những phiên giao dịch đầu tuần, chứng khoán Trung Quốc gần như rơi tự do. Khoảng 3.500 tỷ USD giá trị cổ phiếu đã bị “bốc hơi” khỏi 2 sàn chứng khoán Shanghai (Thượng Hải) và Shenzen (Thâm Quyến) thời gian qua. Hơn 1.000 cổ phiếu ngừng giao dịch. Đà rơi này đã được kiểm soát và chứng khoán Trung Quốc đã có 2 phiên khởi sắc cuối tuần. Tuy nhiên, câu hỏi được giới phân tích đặt ra lúc này là liệu những tín hiệu tích cực này sẽ kéo dài trong bao lâu?

>> Ai thổi bùng bong bóng chứng khoán Trung Quốc?

>> 4 nguyên nhân khiến chứng khoán Trung Quốc lao dốc

>> Điều gì đang xảy ra ở TTCK Trung Quốc?

Tin bài liên quan