Vụ kiện thứ hai tại Keangnam: Chủ đầu tư phải trả lại 570 triệu đồng cho khách

Vụ kiện thứ hai tại Keangnam: Chủ đầu tư phải trả lại 570 triệu đồng cho khách

(ĐTCK) Giống như vụ kiện trước, Tòa án yêu cầu chủ đầu tư tính lại giá bán căn hộ bằng VND, quy đổi từ USD theo tỷ giá thời điểm ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, điểm khác là trong vụ kiện này, phần thắng trong vụ kiện này lại nghiêng về phía khách hàng.

Cùng một lý do

Lý do bà Bùi Thị Bảo Quyên, khách hàng mua căn hộ tại Dự án Keangnam Landmark Hà Nội kiện chủ đầu tư cũng giống với lý do bà T.V.T (đã được Tòa xét xử từ ngày 12-17/6) là chủ đầu tư vi phạm pháp luật về quản lý ngoại hối khi bán căn hộ bằng USD và tính sai diện tích.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2009, bà Quyên ký hợp đồng mua 2 căn hộ A610 và B606 trong dự án tháp đôi cao nhất Hà Nội Keangnam Landmark với giá tổng cộng 840.000 USD… Tuy nhiên, quá trình thực hiện hợp đồng, giữa hai bên đã phát sinh tranh chấp. Khách hàng “tố” Keangnam bán căn hộ bằng USD, vi phạm pháp lệnh ngoại hối và bàn giao căn hộ thực tế thiếu diện tích so với hợp đồng.

Trong hai căn hộ bà Quyên đã mua, căn hộ A610, bà Quyên đã thanh toán xong và nhận bàn giao nhà. Căn hộ B606 chưa được thanh toán xong và chưa thực hiện bàn giao

Có 2 nội dung cơ bản trong tranh chấp này. Thứ nhất là việc Keangnam yêu cầu khách hàng thanh toán bằng USD dẫn đến khách hàng thiệt hại khi tỷ giá biến động. Trong khi pháp luật về quản lý và sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam nghiêm cấm việc thanh toán, niêm yết, quảng cáo bằng ngoại tệ.

Thứ hai là việc Keangnam phân bổ diện tích chung (tường, cột, hộp kỹ thuật, hộp phòng cháy…) vốn không thuộc sở hữu của Keangnam mà thuộc sở hữu chung của toàn bộ cư dân trong tòa nhà, vào diện tích các căn hộ bán cho khách hàng. Với trường hợp bà Quyên, phần diện tích còn thiếu lên tới 46m2 cho cả hai căn hộ.

Bà Quyên đề nghị Tòa án tuyên hủy hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên do vi phạm điều cấm của pháp luật.

Chủ đầu tư phản tố

Trước lý lẽ của nguyên đơn, phía bị đơn cho rằng, khi khách hàng tới tham quan đều được giới thiệu xem căn hộ mẫu, cung cấp đầy đủ thông tin trước khi ký hợp đồng mua - bán. Việc ký kết mua - bán hai căn hộ với bà Quyên đều là tự nguyện. Bà Quyên có quyền tự quyết định ký hay không. Nếu không rõ thì phải thắc mắc với Keangnam.

Việc mua bán và thanh toán đều được trả bằng VNĐ, ngân hàng xác nhận điều này. Keangnam cho rằng, bà Quyên chậm thực hiện thanh toán. Với việc này, Keangnam có quyền chấm dứt hợp đồng, nhưng trên tinh thần hợp tác Keangnam vẫn tạo điều kiện để khách hàng mua căn hộ.

Cùng với việc phủ nhận sai phạm, phía Keangnam cũng có đơn phản tố khi cho rằng, bà Quyên vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Bị đơn đề nghị toà buộc nguyên đơn phải thanh toán 5,9 tỷ đồng.

Chủ đầu tư trả lại 570 triệu đồng cho khách

Sau 6 ngày đưa ra xét xử, sáng nay (10/7), Tòa án Nhân dân quận Nam Từ Liêm đã công bố bản án sơ thẩm vụ kiện tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ giữa nguyên đơn là bà Bùi Thị Bảo Quyên và bị đơn là Công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina.

Bản án sơ thẩm đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tính lại giá bán căn hộ bằng VNĐ, quy đổi từ USD theo tỷ giá tại thời điểm ký kết hợp đồng. Xác định lại diện tích căn hộ theo phương pháp từ tim tường đến tim tường như đã thỏa thuận, tính cả diện tích chung nằm trong căn hộ, loại trừ phần diện tích chung nằm ngoài căn hộ (2 hộp kỹ thuật) đã được Keangnam tính luôn vào diện tích bán cho khách hàng.

Như vậy, với căn hộ A610 mà bà Quyên đã thanh toán xong, Keangnam phải trả lại hơn 570 triệu đồng. Đây là phần tiền mà bà Quyên đã thanh toán thừa cho Keangnam. Với căn hộ B606, Hội đồng xét xử điều chỉnh lại giá bán thực tế theo VND là 9,6 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh diện tích thực tế căn hộ, giá căn hộ là 9,3 tỷ đồng.

Tin bài liên quan