Kinh Đô trở thành cổ đông lớn nhất của DongA Bank

Kinh Đô trở thành cổ đông lớn nhất của DongA Bank

(ĐTCK) Theo nội dung tài liệu ĐHCĐ vừa được DongA Bank công bố cho biết,  kế hoạch tăng vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, lên 6.000 tỷ đồng trong năm nay của Ngân hàng sẽ có sự tham gia rót vốn của cổ đông nội lớn là Kinh Đô, với 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Kinh Đô sẽ chi 1.000 tỷ đồng để mua 100 triệu cổ phiếu Dong A Bank với giá bằng mệnh giá. Đợt phát hành dự kiến diễn ra trong quý III/2015. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày phát hành.

Việc phát hành này  phải được ĐHCĐ của Dong A Bank thông qua trong kỳ đại hội tổ chức vào ngày 21/7 tới đây.

Như vậy, nếu phát hành thành công, Kinh Đô sẽ là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này với tỷ lệ sở hữu sau phát hành đạt xấp xỉ 17%.

Theo nội dung báo cáo kết quả triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng của DongA Bank. Kế hoạch tăng vốn cuối năm 2014 đầu năm 2015 của Ngân hàng bất thành là do giá cổ phiếu của Ngân hàng luôn thấp hơn mệnh giá, gặp khó khăn trong việc phát hành cho các cổ đông hiện hữu. 
Ngoài ra, theo Đề án tái cơ cấu DongA Bank đã được Thống đốc NHNN phê duyệt nhằm nâng cao năng lực hoạt động của ngân hàng, trong thời gian được sự ủy quyền của ĐHCĐ, HĐQT DongA Bank đã chủ động tiếp xúc với nhiều đối tác trong và ngoài nước đến đàm pháp với mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của DongA Bank. Sau thời gian đàm phán, HĐQT DongA Bank nhận thấy Kinh Đô là nhà đầu tư đáp ứng đủ các quy định để trở thành nhà đầu tư chiến lược của DongA Bank và Kinh Đô cam kết mua toàn bộ cổ phiếu trong đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng của DongA Bank năm nay.

Hiện các cổ đông chính của DongA Bank gồm có PNJ (7,7%), ông Trần Phương Bình và gia đình (9,6%), Thành ủy TP.HCM (6,9%), CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 (10%).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của DongA Bank, năm 2014, Ngân hàng đạt 35 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất (sau trích lập dự phòng rủi ro), giảm 96% so với năm 2013. Nguyên nhân do nợ xấu tăng đòi hỏi ngân hàng trích dự phòng lớn. Tổng tài sản tính đến cuối năm đạt 87.108 tỷ đồng.

Kế hoạch trong năm nay, DongA Bank sẽ bán tiếp 7.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. Vì thế chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra cho năm 2015 là 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và tổng tài sản tăng 12,7% lên 98.000 tỷ đồng.

Với việc Kinh Đô rót 1.000 tỷ đồng vào DongA Bank để nâng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ đồng, tăng năng lực tài chính đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc thì khả năng câu chuyện về chung nhà với ABBank sẽ khó thành.
Trả lời ĐTCK, Tổng giám đốc DongA Bank, ông Nguyễn Phương Bình cũng cho biết, ABBank là bên chủ động tìm đến DongA Bank và đề nghị sáp nhập, giữ lại thương hiệu DongA Bank. Tuy nhiên, sau quá trình tìm hiểu, HĐQT DongA Bank chưa tính đến kế hoạch này. Hiện DongA Bank đang tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài trước khi đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE.
Tin bài liên quan