8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang khu vực châu Mỹ tăng gần 16% so với cùng kỳ.

8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang khu vực châu Mỹ tăng gần 16% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ tăng trưởng ấn tượng

0:00 / 0:00
0:00
Thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ 8 tháng ghi nhận 69,3 tỷ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Sáng 25/09/2020 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020 với sự tham gia của đại diện thương mại tại nhiều thị trường khu vực châu Mỹ như Brazil, Chile, Colombia, Cuba, Mexico, Venezuela, và Peru..

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam.

Giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỷ USD.

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, nhưng 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8 năm 2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.

Tác động tích cực vào dòng chảy thương mại 2 chiều Việt Nam với một số thị trường trong khu vực thị trường châu Mỹ là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đi vào thực thi từ đầu năm 2019.

Số liệu của Bộ Công thương, xuất khẩu sang một số thị trường CPTPP đạt mức tăng trưởng tốt, cho thấy bước đầu tận dụng hiệu quả các cam kết từ hiệp định này để thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường. Cụ thể, xuất sang Canada đạt 3,86 tỷ USD, tăng 28,2%; sang Mexico đạt 2,84 tỷ USD, tăng 26,8%; xuất sang Chi Lê tăng 20,5%, đạt gần 1 tỷ USD; sang Peru tăng tới 40%, đạt 350 triệu USD.

Tại khu vực châu Mỹ, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với tỷ trọng chiếm 23,2% kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm qua. Xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ năm 2019 đạt mức kỷ lục 69,34 tỷ USD, nhập khẩu đạt 14,37 tỷ USD, do đó, nâng mức thặng dư thương mại với Hoa Kỳ lên 47 tỷ USD.

Từ đầu cầu Hoa Kỳ, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ, thương mại đã thông tin cập nhật cho doanh nghiệp Việt Nam. Ông cho biết, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng quý 3 năm nay, chi tiêu tại thị trường này đã tăng dần, một tín hiệu rất quan trọng với các DN xuất khẩu hàng hóa Việt, từ điện tử, dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ...

"Chúng tôi theo dõi xuất khẩu vào Mỹ từng tháng liền. Sau khi sụt giảm vào tháng 2/2020, từ đó đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng dương. Một thị trường nhập khẩu trên 2.000 tỷ USD hàng hóa/năm đang có những dịch chuyển mạnh mẽ về chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh phụ thuộc quá lớn vào một thị trường, tạo dư địa khai thác lớn cho các doanh nghiệp Việt tham gia mạnh hơn vào chuỗi cung ứng mới", ông Sơn nói.

Đại dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm đến nay đã có những tác động xấu tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam và các nước châu Mỹ. Đơn hàng giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thất nghiệp gia tăng là những khó khăn lớn mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải.

Tuy nhiên, khó khăn tới cũng là lúc cơ hội phát triển mới cho những doanh nghiệp biết thích ứng, nắm thông tin và có chiến lược phát triển phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Mỹ trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings (APH) cho hay, trong chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu, châu Mỹ được xem là thị trường trọng điểm của APH. "Chúng tôi xuất khẩu sang thị trường này từ năm 2013 và liên tục tăng sản lượng xuất khẩu, đặc biệt Hoa Kỳ và Canada là hai nước chủ đạo".

Châu Mỹ là một thị trường lớn, được xem là “khách hàng khó tính bậc nhất” và có nhiều tiêu chuẩn riêng cho các doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu. Hiện tại, các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của APH vào thị trường này có: bao bì, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco, AnBio, sản phẩm nhựa nội thất công nghệ cao AnPro, nguyên liệu, phụ gia nhựa…

Với mỗi sản phẩm, chúng tôi cần đáp ứng những tiêu chuẩn riêng chứng nhận chất lượng sản phẩm, an toàn cho sức khỏe và môi trường. Cụ thể, để được thị trường Mỹ đón nhận, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của chúng tôi phải đạt những chứng chỉ khắt khe như: BPI Compostable (về khả năng phân hủy), Food Contact (chứng nhận an toàn khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm)...

Tham tán Thương mại tại Canada, bà Đỗ Thu Hương cho hay, những tháng qua, dịch bệnh xảy đến cũng là thời điểm các DN Việt Nam chứng tỏ vai trò là nhà cung ứng đồ bảo hộ, khẩu trang y tế đáng tin cậy tại thị trường Canada. Kim ngạch xuất khẩu khẩu trang vải, khẩu trang y tế từ Việt Nam sang Canada 7 tháng đạt 40 triệu CAD, cao gấp nhiều lần năm 2019. Đánh giá của nhà nhập khẩu, khẩu trang Việt Nam có chất lượng tốt, nhưng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt về giá. Các DN Việt Nam cũng có cơ hội thâm nhập vào chuỗi cung ứng tại Canada so với trước đây.

Chỉ ra những yếu khách quan khiến cơ hội gia nhập chuỗi cung ứng của DN Việt Nam gia tăng, theo bà Hương, Chính phủ Canada những năm gần đây theo đuổi chính sách đa dạng hóa thương mại, ưu tiên các nhà cung ứng tại châu Á, trong đó có Asean và Việt Nam. Chính sách bảo hộ thương mại và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược thị trường của một số DN Canada, do Canada và Mỹ là 2 thị trường rất gắn kết, 70% thương mại hàng hóa dịch vụ của Canada phụ thuộc vào Mỹ.

Ngoài ra, dịch bệnh bộc lộ mặt trái của chuỗi cung ứng, khiến nhiều DN lớn của Canada phải xem xét lại chiến lược mua hàng nhằm ổn định nguồn cung, và cuối cùng là Canada và Việt Nam là 2 nền kinh tế bổ sung, không cạnh tranh trực tiếp, nên có nhiều cơ hội hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, năng lượng sạch và công nghệ thông tin.

Với rất nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, dịch chuyển chuỗi cung ứng, các chuyên gia tại sự kiện cũng chỉ ra một loạt thách thức với các DN các bên trong hoạt động giao thương với khu vực thị trường này như: khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp; áp lực về giao hàng hóa đúng hẹn, sự khác biệt về ngôn ngữ, và việc thiếu thông tin...

Tin bài liên quan