Xuất khẩu của Trung Quốc tăng lần đầu tiên trong 6 tháng

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng lần đầu tiên trong 6 tháng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, xuất khẩu của nước này đã tăng trong tháng 3/2023, lần tăng lần đầu tiên trong 6 tháng.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của nước này trong tháng 3/2023 đã tăng 14,8%, đánh dấu lần tăng đầu tiên kể từ tháng 9/2022, mang lại hy vọng về sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu.

Nhìn chung trong quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu (tính bằng đồng nhân dân tệ) của Trung Quốc tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, trái ngược với mức dự báo giảm 7,1% của các chuyên gia phân tích.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng chậm lại với mức tăng khoảng 6,3% trong tháng 3, sau khi tăng 11,1% trong tháng 2. Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết, xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh tuy bất ngờ nhưng lại là một dấu hiệu tích cực.

Kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Nga tăng mạnh 25,9% do Nga thúc đẩy kinh doanh với nước láng giềng khổng lồ sau khi xảy ra xung đột tại Ukraine. Trong khi đó, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm 17,4% và kim ngạch thương mại với Liên minh châu Âu (EU) giảm 10%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2023 của Trung Quốc ở mức 5,2%.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới, IMF cho biết, khi làn sóng COVID-19 lắng xuống thì các chỉ số kinh tế mạnh mẽ như doanh số bán lẻ và đặt chỗ du lịch của Trung Quốc bắt đầu tăng lên. Việc nước này mở cửa trở lại và nền kinh tế tăng trưởng có thể sẽ tạo ra những tác động lan tỏa tích cực.

Ông Ning Jizhe, Phó chủ tịch Ủy ban các vấn đề kinh tế thuộc Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc cho biết, xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của nước này trong năm 2023.

"Vẫn còn nhiều cơ hội để xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng và điều quan trọng là hành động hướng tới mục tiêu", ông Ning Jizhe đánh giá và cho rằng, để ổn định tăng trưởng xuất khẩu, điều quan trọng đối với Trung Quốc là sản xuất và xuất khẩu những sản phẩm mà thế giới thực sự đang cần.

Ông Ning Jizhe cho biết, Trung Quốc có khả năng biến những thách thức đối với hàng xuất khẩu thành cơ hội khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và làm giảm nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Đó là nhờ Trung Quốc có một hệ thống chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh và các đơn vị xuất nhập khẩu của nước này có thể linh hoạt điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình để thích ứng với những thay đổi bên ngoài.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tỏ ra thận trọng về triển vọng phục hồi kinh tế sau khi nước này dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng dịch Covid-19 vào cuối năm ngoái khi đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2023.

Ông Martin Petch, Phó chủ tịch Moody's Investors Service, cho rằng, mục tiêu tăng trưởng thận trọng trên cho thấy đà tăng trưởng của Trung Quốc tiếp tục đối mặt với những làn gió ngược. Những làn gió ngược đó bao gồm tác động của tăng trưởng toàn cầu chững lại đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc và rủi ro liên quan đến lĩnh vực bất động sản và nợ trong nước.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới cho biết, tăng trưởng của các nước đang phát triển trong khu vực được dự báo sẽ tăng từ 3,5% vào năm 2022 lên 5,1% trong năm 2023, do việc mở cửa trở lại của Trung Quốc giúp nền kinh tế này phục hồi với tốc độ tăng trưởng khoảng 5,1%, từ mức 3% của năm ngoái.

Tin bài liên quan