Mỹ đứng đầu thế giới về nhiều mặt, trong lĩnh vực xuất bản, văn hóa đọc, Mỹ cũng là “cường quốc” hàng đầu.
Theo thống kê về xuất bản của worldatlats, trong năm 2015, doanh số thị trường xuất bản Mỹ đạt 27,8 tỷ USD, gần bằng tổng doanh số của 9 thị trường xuất bản trong Top 10 thế giới. Tổng số sách tiêu thụ đạt gần 2 tỷ bản.
Doanh thu 10 thị trường xuất bản lớn nhất thế giới năm 2015, nguồn: worldatlats. Ảnh: Y Nguyên.
Tuy có xu hướng giảm đều trong giai đoạn 5 năm 2014-2018, năm 2018, ngành xuất bản Mỹ vẫn đạt doanh số 25,82 tỷ USD, tổng số sách tiêu thụ đạt gần 2,71 tỷ bản.
Trong đó, doanh thu từ sách thương mại đạt 16,19 tỷ USD, tăng 1.5% so với năm 2017. Kể từ năm 2014 đến nay, doanh thu từ sách thương mại tại Mỹ đã tăng khoảng 760 triệu USD.
Năm 2018 đánh dấu năm thứ hai liên tiếp doanh số bán sách qua các kênh bán lẻ trực tuyến cao hơn so với các kênh bán lẻ truyền thống, đạt lần lượt là 8,03 tỷ USD và 6,9 tỷ USD.
Trong cơ cấu ngành xuất bản Mỹ, sách nói vẫn là loại hình phát triển nhanh nhất, với doanh thu tăng 28,7% qua hai năm 2017-2018, và đạt mức tăng trưởng 181,8% trong giai đoạn 2014-2018.
Doanh số sách nói ở Mỹ năm 2018 đạt 940 triệu USD, với 44.685 tựa sách nói được xuất bản, tăng 24,5% doanh thu, và tăng 27,3% số lượng đầu sách so với năm 2017; đánh dấu 7 năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số của loại hình này. Khảo sát của Hiệp hội Xuất bản Âm thanh Mỹ cho thấy 44 % người Mỹ trưởng thành nghe ít nhất một sách nói năm 2018.
Doanh số ngành xuất bản Mỹ 2014-2018. Ảnh:Y Nguyên.
Với hơn 3000 nhà xuất bản và tập đoàn xuất bản, trong đó có những tập đoàn hàng đầu thế giới như Penguin Random House, HarperCollins, Simon & Schuster, Hachette Book Group, và Macmillan, ngành xuất bản Mỹ được kỳ vọng tiếp tục giữ vững vai trò đầu tầu ngành xuất bản thế giới trong những năm tới.