Linh hoạt là "tiền"
Với sự phát triển mạnh của mô hình giao hàng nhanh, việc bố trí các kho hàng gần thành phố, có khả năng sử dụng linh hoạt với các ngành mang tính thời vụ, mô hình “AirBnB” – chia sẻ kho bãi trong ngành logistics đang bước đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Và rất có thể, nó sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần, như câu chuyện đã xảy ra với văn phòng chia sẻ.
Ông Rich Thompson, Giám đốc Bộ phận Logistics toàn cầu tại JLL cho biết: “Khách hàng trực tuyến ngày nay muốn nhận được sản phẩm nhanh hơn. Theo lý thuyết, các công ty cần nhiều nhà kho nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau hơn là một kho hàng lớn. Tuy nhiên, thực tế thì không có nhiều hệ thống kho bãi có thể làm được điều này.
Mô hình "Airbnb nhà kho" cho phép các công ty linh hoạt đáp ứng những thay đổi theo mùa và tăng khả năng cạnh tranh trong thời đại thương mại điện tử".
Các công ty thương mại điện tử đã nhận ra sự vô lý của việc thuê cả một nhà kho lớn trong khi nhu cầu mua sắm thay đổi lên xuống theo mùa, vì vậy, mô hình linh hoạt là một lựa chọn tuyệt vời.
"Đây là thị trường ngách tiềm năng vì doanh nghiệp có thể tối ưu không gian kho bãi, mang lại sự linh hoạt và hiệu quả cao hơn cho chuỗi cung ứng của họ", ông Thompson khẳng định.
Việc sử dụng linh hoạt diện tích kho bãi không chỉ giúp giải bài toán tổng thể cùng lúc cho nhiều doanh nghiệp về nơi lưu trữ, luân chuyển hàng hóa, mà còn giúp tiết kiệm những khoản tiền lớn.
Sẽ thành xu hướng
FLEXE, có trụ sở tại Seattle (Mỹ), là nhà khởi nghiệp đầu tiên ra mắt dịch vụ kết nối khách hàng với mạng lưới các nhà xưởng sẵn sàng cho thuê lại không gian trống.
Theo các khảo sát do FLEXE thực hiện ở Mỹ, chỉ có 30% không gian kho bãi được sử dụng đúng công suất tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hầu hết các hợp đồng không cho phép người thuê cho thuê lại những không gian chưa sử dụng.
Chúng tôi tin rằng cách mô hình kho bãi linh hoạt hoạt động sẽ thành công tại Việt Nam
- Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam
Với mô hình mới linh hoạt hơn sẽ giúp các nhà kho chỉ cần sử dụng nhiều không gian trong một mùa cao điểm nhất định, để rồi những mùa thấp điểm họ có thể kiếm lợi nhuận bằng việc cho thuê.
Ví dụ, công ty bán cây thông Giáng sinh chỉ nhập hàng vào mùa Đông, nên nhà kho sẽ trống nhiều vào những tháng nóng. Trong khi đó, đơn vị sản xuất phụ kiện hồ bơi sẽ cần dùng khoảng diện tích trống đó cho nhu cầu mua hàng trong mùa hè.
"Trường hợp khác, một công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 20% trong 4 năm và họ ký hợp đồng thuê nhà kho năm năm, thì năm đầu tiên sẽ có rất nhiều không gian bị bỏ trống. Mô hình nhà kho linh hoạt này sẽ giúp công ty này giảm sự lãng phí đó", ông Karl Siebrecht, Đồng sáng lập và CEO của FLEXE cho biết.
Cho đến nay, thị trường không gian công nghiệp linh hoạt vẫn đang là một dịch vụ tương đối mới và đa số các công ty đang nghiên cứu nhiều hơn.
Theo ông Aaron Ahlburn, Giám đốc Nghiên cứu cao cấp tại JLL, mô hình này sẽ giúp "giảm thiệt hại lên chuỗi cung ứng trong những tình huống khó lường trước được. Mô hình này sẽ giúp cho quá trình vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng liền mạch hơn.
Trong khi đó, nhìn nhận về tiềm năng chia sẻ kho bãi tại Việt Nam, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định: “Trong vài năm qua, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng của các nhà điều hành không gian linh hoạt văn phòng và nhà ở gia nhập thị trường, do đó chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy một mô hình linh hoạt được áp dụng cho phân khúc bất động sản công nghiệp.
Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực thương mại điện tử đòi hỏi loại kho nhỏ/linh hoạt để phân phối hàng chặng cuối nhanh nhất.
Chúng tôi tin rằng cách mô hình kho bãi linh hoạt hoạt động sẽ thành công tại Việt Nam và đây là xu hướng mà JLL sẽ theo dõi chặt chẽ trong tương lai.
Giải pháp không gian kho linh hoạt có thể là đáp án cho một số khó khăn còn đang tồn tại trong lĩnh vực công nghiệp. Không gian công nghiệp trong nước có tỷ lệ lấp đầy và giá thuê cao, nếu mô hình kho bãi linh hoạt gia nhập thị trường, tôi chắc chắn dịch vụ này sẽ có được sự ưu ái từ nhiều doanh nghiệp”.