Ưu đãi cho linh kiện nội địa
Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi được Bộ Tài chính trình Chính phủ, có hai ưu đãi là thuế nhập khẩu các linh kiện trong nước chưa sản xuất được và các linh kiện trong nước đã sản xuất được.
Đề xuất hàng loạt ưu đãi lớn về thuế, kỳ vọng giá xe lắp ráp giảm giá sâu
Theo đó, các linh kiện ô tô trong nước chưa sản xuất được, Bộ Tài chính đề nghị thuế nhập khẩu ưu đãi 0% để các doanh nghiệp trong nước thuận lợi trong lắp ráp, giảm giá thành.
Đối với linh kiện trong nước sản xuất được, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm giảm giá các mặt hàng này, ưu tiên khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nội địa hóa.
Theo đánh giá của các chuyên gia, giới kinh doanh ô tô, chính sách thuế ưu đãi trên nếu được thông qua có thể giảm đáng kể chi phí sản xuất của doanh nghiệp trong từng mẫu xe khác nhau.
Đặc biệt, bên cạnh việc ưu đãi về thuế, Dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính cũng ràng buộc sản lượng sản xuất từng dòng xe, mẫu xe để đảm bảo nội địa hóa thành công và lợi thế quy mô sẽ giúp giá xe giảm xuống. Đây là yêu cầu được xem là bắt buộc và có thể nói khá hiệu quả nếu thực hiện.
Ô tô vẫn là phương tiện tương lai phần lớn người Việt
Giá đắt đỏ, thị trường nhỏ hẹp và các thiếu chính sách phát triển các dòng xe chiến lược là nguyên nhân khiến xe hơi tại Việt Nam vẫn rất đắt đỏ so với các nước trong khu vực và thế giới.
Hiện, đa số mẫu xe hơi tại Việt Nam mới đáp ứng được người có tiền, còn dân nghèo vẫn khó có thể sở hữu xe hơi
Nếu tại Nhật, người dân nước này coi những chiếc keicar là ưu tiên số một trong lựa chọn xe đi lại, hoặc giả là các dòng xe nội địa, xe của hãng Nhật sẽ được lựa chọn thì tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xe hơi đang đa dạng hơn, phức tạp và khó nắm bắt hơn.
Theo chuyên gia ô tô của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường có, nguồn cung dồi dào là cơ sở để Việt Nam ưu tiên, chọn các mẫu hatchback làm xe chiến lược, "xe quốc dân" của mình giống như Keicar của Nhật, pickup của Thái Lan chẳng hạn.
Tuy nhiên, để lựa chọn dòng xe hatchback giá rẻ này làm xe chiến lược, không phải ai cũng hài lòng, nhất là bối cảnh người Việt có mức thu nhập thấp, để mua chiếc xe giá rẻ, họ phải dành dụm tiêu dùng ít nhất 2 - 3 năm, nhiều có thể 5 - 10 năm. Xe giá rẻ tại Việt Nam thực tế chỉ rẻ so với thu nhập của người dân đô thị, còn đối với nông thôn, nó vẫn là phương tiện giao thông tương lai.
Hiện, hơn 90% người sở hữu xe hơi là những người thu nhập trung bình hoặc cao ở Việt Nam, chính vì vậy chiếc xe không còn chỉ là phương tiện di chuyển mà để thể hiện sự an toàn, vị thế trong xã hội và thuận lợi trong các quan hệ đối tác.
Xe Van hết thời ở Việt Nam
Doanh số các dòng xe van (xe tải cỡ nhỏ, 2 chỗ) đang suy giảm rất mạnh, một trong những nguyên nhân là thị trường xe hơi Việt Nam đang có nhiều mẫu xe thay thế khiến các hạn chế của dòng xe vốn được nhiều người yêu thích ngày càng trở nên khó sống hơn.
Xe Van một thời được tiêu thụ mạnh tại Việt Nam, song gần đây nó đã "hết duyên"
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết 7 tháng đầu năm, doanh số các dòng xe van suy giảm mạnh. Trong tháng 7, dòng xe này chỉ bán được hơn 60 chiếc, giảm gần 100 chiếc so với tháng trước.
Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm lượng bán ra của xe Van chỉ đạt 790 chiếc, giảm hơn 830 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Theo một nhà cung cấp xe hơi từ thị trường phía Nam, hầu hết các dòng xe Van hiện đã bị dừng sản xuất sau khi Chevrolet được VinFast mua lại và Kia dừng nhập dòng xe này từ Hàn Quốc.
Trên thị trường xe cũ, các xe Van của Chevrole đời cũ vẫn được rao bán với mức giá từ 200 đến 230 triệu đồng. Với mức giá vậy, những người có đủ số tiền trên sẽ ngại đi các dòng xe Van vì các dòng xe khác như hatchback, sedan đời mới hiện nay có giá khá cạnh tranh, đặc biệt được tiếp cận vốn ngân hàng 70%.
Nửa "tháng cô hồn", xe nhập giảm hàng nghìn chiếc
Trong nửa tháng cô hồn - tháng 7 âm lịch (tháng 8 dương lịch) lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã giảm khá mạnh hàng nghìn chiếc so với tháng trước và cùng kỳ năm trước.
Tiêu thụ xe trong tháng cô hồn giảm sút khiến lượng nhập cũng giảm theo hàng nghìn chiếc trong nửa tháng qua
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 1 đến hết ngày 15/8, lượng xe nhập chỉ đạt 4.200 chiếc, trong đó có hơn 3.500 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi. Lượng giảm các dòng xe nguyên chiếc là 1.700 chiếc và xe con là hơn 1.000 chiếc.
Như vậy, dưới tác động của tâm lý đám đông, tháng kiêng kị cô hồn, lượng xe nhập cũng đã giảm, điều này phù hợp với diễn biến của thị trường xe hiện nay khi hầu hết đại lý khó bán trong 15 ngày đầu tháng 8, trùng với thời điểm 15 ngày đầu tháng 7.
Diễn biến thị trường xe trong tháng 8/2019 không có mẫu xe mới nào được ra mắt tại Việt Nam. Các doanh nghiệp, hãng cũng không thực hiện các đợt giảm giá nhiều như trước đây, đặc biệt trong tháng 8, nhiều đại lý xe cũ tại Hà Nội phải đóng cửa vì không có khách hoặc chỉ mở cho khách thăm quan.
Gần 2 năm bỏ thuế, xe Việt có gì đổi khác?
Việt Nam chính thức bỏ thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước trong ASEAN từ ngày 01/01/2018, tính đến nay đã một năm 8 tháng, thị trường xe Việt cũng đã có những thay đổi theo hướng giá có giảm nhưng chưa đạt kỳ vọng, xe nhập Thái, Indonesia ngày càng nhiều và thị trường tiêu thụ xe hơi vẫn chưa thực sự bùng nổ.
Sau 2 năm bỏ thuế, thị trường xe Việt chỉ đa dạng mẫu xe, còn giá chưa thực sự giảm mạnh
Cụ thể, về thị trường xe hơi, theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 7 tháng đầu năm tiêu thụ xe du lịch đạt hơn 128.200 chiếc, tăng hơn 31.700 chiếc so với năm trước và tăng gần 43.000 chiếc so với thời điểm chưa bỏ thuế xe nhập từ ASEAN.
Rõ ràng tiêu thụ thị trường xe vẫn còn chuyển biến chậm, chủ yếu là do giá xe chưa giảm như kỳ vọng.
Về giảm giá sau khi bỏ thuế, dù thuế nhập khẩu xe các loại từ ASEAN tương ứng ở mức 30% năm 2017 xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018, tuy nhiên, tính đến nay giá các dòng xe tại Việt Nam không giảm rõ rệt.
Thị trường chỉ chứng kiến đà giảm giá của một số dòng xe bán ế hoặc muốn tăng doanh số trên thị trường, xu hướng giảm giá xe hàng trăm triệu đồng như từ năm 2017 không diễn ra.
Xe Thái, Indonesia "bao sân" Việt Nam khiến thị trường xe nhập Việt chủ yếu do xe nhập từ các nước ASEAN. Cụ thể, theo số liệu 6 tháng đầu năm 2019, lượng xe nhập Thái, Indonesia đạt 66.000 chiếc, chiếm gần 90% về lượng trong 7 đối tác nhập xe lớn vào Việt Nam. Xe nhập từ Thái Lan và Indonesia từ sau khi bỏ thuế đến nay luôn chiếm từ 80 đến 90% lượng xe nhập ở Việt Nam.