Phiên tòa do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa, dự kiến kéo dài 1 tháng, từ ngày 23/11-23/12/2021.
36 bị cáo hầu tòa gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976) cùng là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng các bị cáo trong Ban quản lý dự án như Hoàng Việt Hưng (SN 1974); Nguyễn Tiến Thành (SN 1982)…, kỹ sư nhà thầu như Takao Inami (SN 1949, quốc tịch Nhật Bản)…
Cả 36 bị cáo cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong vụ án này, VEC được triệu tập là nguyên đơn dân sự.
Tòa án cũng triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm các nhà thầu thi công: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 – Cienco5, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 – Cienco 1, Công ty TNHH liên hợp xây dựng Vạn Cường, Tổng công ty xây dựng giao thông 6, CTCP đầu tư xây dựng 703, CTCP đầu tư thương mại và xây dựng công trình số 1– Trico, CTCP Tập đoàn Cienco4, Tổng công ty xây dựng Sông Đà – CTCP, Tổng công ty xây dựng Thăng Long, CTCP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty TNHH xây dựng Thành Phát, Tổng CTCP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam – Vinaconex, Tổng công ty Thành An, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8, CTCP đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex F&C, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông, Công ty cổ phần Sông Đà 2.
Ngoài ra, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, CTCP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc… có đơn xin xét xử vắng mặt.
Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại gồm BIDV, Agribank, MBBank,VPBank, Vietcombank, TPBank.
Có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.
Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn triệu tập đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.
Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi.
Dự án khởi công từ năm 2013, đến năm 2018 thông xe, đưa vào khai thác sử dụng. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Cáo trạng kết luận, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.