Một đoạn đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vừa được Bộ GTVT thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2020.
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời Tổng Công ty đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của Tổng công ty Cửu Long về việc lập chủ trương đầu tư dự án để nâng cấp đoạn tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đáp ứng điều kiện khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc bằng nguồn vốn ngân sách trong nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tuy nhiên, để tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và đảm bảo điều kiện về độ lún dư còn lại trước khi thảm tăng cường bê tông nhựa mặt đường đối với đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, trước mắt Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Cửu Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán và hoàn thiện thủ tục để kết thúc đầu tư Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê-Kông và Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo quy định, thời gian hoàn thành trong năm 2021.
“Sau khi các dự án hoàn thiện thủ tục kết thúc đầu tư, Bộ GTVT sẽ giao Tổng công ty Cửu Long lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án để đầu tư các hạng mục nâng cấp đoạn tuyến nêu trên đáp ứng điều kiện khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để triển khai thực hiện”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài khoảng 80 km, đi qua các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang. Hiện tại, mặt đường đoạn tuyến từ Cao Lãnh đến Lộ Tẻ đã được thảm một lớp bê tông nhựa dày 7cm. Riêng đoạn từ Lộ Tẻ đến Rạch Sỏi là mặt đường láng nhựa và đang chờ ổn định lún nên khi có chủ trương khai thác như cao tốc thì sẽ phải xem xét tăng cường mặt đường.
Tổng công ty Cửu Long cho biết, đoạn tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được theo dõi lún nền đường trong vòng từ 1 đến 2 năm, đến khi đã đạt điều kiện ổn định lún thì sẽ thảm mặt bê tông nhựa nhằm tăng chất lượng khai thác tuyến và giảm chi phí duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.
Căn cứ thực trạng đầu tư xây dựng và dự báo nhu cầu giao thông vận tải trong khu vực, trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2030, toàn tuyến từ Cao Lãnh đến Rạch Sỏi được Tổng công ty Cửu Long kiến nghị phân thành hai giai đoạn đầu tư.
Giai đoạn 1 (2021 – 2025) sẽ giữ nguyên hiện trạng tuyến được xây dựng, khai thác theo tiêu chuẩn mặt cắt ngang đường cấp III đồng bằng (chưa mở rộng) với tốc độ thiết kế 80km/h nhưng điều tiết không cho xe hai bánh và xe thô sơ lưu thông trên tuyến chính (các phương tiện thô sơ và xe hai bánh di chuyển trên đường gom, QL80 hoặc đường địa phương hiện hữu). Đầu tư bổ sung 5cm mặt đường bê tông nhựa cho đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ và 12cm bê tông nhựa cho đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau khi nền đường đã ổn định lún, lắp đặt hàng rào bảo vệ, đường gom, hệ thống chiếu sáng tại các khu vực cần thiết (nút giao, cầu lớn). Đầu tư xây dựng bổ sung các nút giao khác mức.
Trong giai đoạn 2 (2025 – 2030) sẽ tiến hành đầu tư khai thác tuyến đường theo quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh.