Trong lịch sử sản xuất xe sang hơn trăm năm qua, các nhà sản xuất chỉ sử dụng gần như một số chất liệu giống nhau như thép hoặc nhôm, cao su, thuỷ tinh và gỗ quý. Những năm đầu tiên, lụa từng là một lựa chọn cho nội thất. Tuy nhiên do không bền chắc so với da, lụa dần dần không còn được sử dụng rộng rãi mà chỉ thường được thấy ở những chiếc xe bespoke cao cấp.
Cho đến gần đây, Maserati táo bạo đưa chất liệu lụa Ermenegildo Zegna danh tiếng vào các chi tiết trên các dòng xe kinh điển Quattroporte, Ghibli và ngay cả chiếc SUV Levante vừa ra mắt.
Maserati và Ermenegildo Zegna - môn đăng hộ đối
Khi được tiếp cận về ý tưởng đưa lụa vào nội thất xe, CEO của Maserati là Harald Wester ngay lập tức nghĩ đó là điều điên rồ. Riêng với Chủ tịch của Zegna, Paolo Zegna, thì sự hợp tác với Maserati đã biến giấc mơ của ông thành sự thật.
Tuy nhiên, ông thừa nhận nếu sử dụng chất liệu lụa thông thường thì sẽ không thể thành công. Cần chế tạo ra một loại vải lụa chắc chắn, có độ bền tương đương với dòng đời của xe và xứng đáng là lựa chọn đẳng cấp không thua kém bất kỳ loại vật liệu nào.
Nếu nội thất bằng da đem lại ấn tượng thể thao mạnh mẽ thì lụa lại đem đến cảm giác thân thuộc và gần gũi như ở nhà. Đặc biệt, đối với những nơi có khí hậu nóng như Việt Nam, sự êm ái và khả năng làm dịu nhiệt độ của lụa sẽ giúp không gian bên trong xe trở nên thoải mái, dễ chịu.
Điều không thể thành có thể
Chất liệu lụa được nhóm nghệ nhân Zegna phát triển riêng cho Maserati đảm bảo tương thích với vòng đời của xe bằng việc sử dụng thiết bị đặc biệt tạo ra môi trường mô phỏng quá trình sử dụng, hao mòn ghế trong vòng đời hơn một thập kỷ. Cụ thể, một robot sẽ thử nghiệm việc ngồi lên ghế lụa, dịch chuyển, cọ sát hơn 250.000 lần.
Với yêu cầu khắc nghiệt như vậy, sau hơn 14 tháng nghiên cứu, một chất liệu lụa dày và chắc gấp nhiều lần với dòng lụa thời trang truyền thống đã được phát triển, đảm bảo độ bền tương thích với dòng đời xe và những chi tiết nội thất khác nhưng vẫn duy trì được sự mềm mại tự nhiên của lụa.
Số lụa Zegna sử dụng trong một chiếc xe Maserati khoảng 12 mét, gấp 4 lần so với số lượng lụa dùng cho một bộ vest nam giới.
Phiên bản lụa Ermenegildo Zegna Edition đầu tiên được giới thiệu trong xe Quattroporte "1 of 100" series năm 2014, sau đó được đưa thành một tuỳ chọn cho tất cả các mẫu Maserati Quattroporte và Ghibli. Vào năm 2016, khi lần đầu ra mắt dòng SUV Levante, Maserati đã ngay lập tức giới thiệu tùy chọn nội thất lụa Ermenegildo Zegna.
Với trình độ thủ công danh tiếng của mình, Maserati khiến cho người sở hữu một chiếc Maserati cảm giác được mặc chiếc áo vest thiết kế riêng biệt giữa một thế giới mà mọi người đều mặc đồng phục. Rõ ràng, đó là điều độc đáo mà khó có sự kết hợp nào có thể đem lại được.