Xe quá tải “giết” cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Vừa thông xe toàn tuyến được hơn 6 tháng, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265 km lập tức phải chịu sự tàn phá dữ dội của các đoàn xe quá tải.
Nhiều xe chở quá tải chạy vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nhiều xe chở quá tải chạy vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe quá tải đếm không xuể

Phải mất gần nửa giờ đồng hồ quyết liệt lùa từng tài xế, tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ mới có thể đưa 7 chiếc xe tải có dấu hiệu quá tải trọng cho phép vào cân xe tại Trạm thu phí Km237 (Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai). Tài xế các xe tải này sau khi bị lực lượng cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra tải trọng xe đã khóa chặt ca bin, rồi lừng khừng trốn vào các bóng râm bên mái taluy dương đường cao tốc.

Không phải ngẫu nhiên mà một số tài xế lại có thái độ bất hợp tác như vậy. Qua kiểm tra, có tới 4/7 xe bị phát hiện quá tải trọng, trong đó xe mang biển kiểm soát  29C 9897 quá tải 26%; 24C 02262 quá tải 54%; 90C 03157 quá tải 8%; 37C 08008 quá tải 16%.

Do thời gian có hạn nên đoàn kiểm tra liên ngành gồm lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam ;  Cục Cảnh sát giao thông;  Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Thanh tra Giao thông các địa phương chỉ tiến hành dừng một số xe có dấu hiệu quá tải trọng lớn trong số hơn 400 xe tải lưu thông qua Trạm thu phí Km 237 chiều ngày 17/3.

Không khó để nhận diện bằng mắt thường các xe quá tải chở gạo, vật liệu xây dựng, quặng sắt đang tìm mọi cách né các trạm kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 70 để lao lên đường cao tốc.

“Các xe tải này thường phải độn cao thành xe;  tiếng máy nổ ì ì; liên tục phải tưới nước làm mát từ mui xe xuống lốc máy và lốp xe”, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC nhận diện.

Cần phải nói thêm rằng, xe tải mang biển kiểm soát 24C 02262 quá tải 54% chưa phải là kỷ lục chở vượt tải trọng cho phép trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Một lãnh đạo VEC cho biết, cách đây 2 tháng, 1 chiếc xe tải chở đầy quặng qua địa bàn Lào Cai bị vỡ lốp, hất tung hàng ra lề đường. Sau khi tiến hành thu dọn, lượng quặng mà nhân viên VEC thu được từ chiếc xe này lên tới hơn 90 tấn gấp 2 lần tải trọng cho phép.

Được biết, tình trạng phương tiện giao thông chở quá tải với số lượng lớn vẫn tiếp tục lưu thông và dừng đỗ trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là rất phổ biến. Các phương tiện quá tải trọng  thường căn giờ, chờ sơ hở của lực lượng chức năng trốn trạm cân chạy vào đường cao tốc.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai, mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở than cốc, gạch, các thiết bị máy móc siêu trường, siêu trọng qua lại trên tuyến cao tốc, trong đó xe quá tải chủ yếu lưu thông vào Khu công nghiệp trọng điểm Tằng Loỏng (Bảo Thắng, Lào Cai).

Do VEC mới bố trí được 3 vị trí cân tải trọng trên tổng số 11 nút giao và lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, lại không được phép dừng xe trên đường cao tốc, nên tuyến đường hiện đại mới mở này đang phải gánh gần như toàn bộ xe quá tải xuôi ngược trên cung đường từ Hà Nội lên Tân Thanh, Lào Cai và ngược lại.

“Ít nhất 15% trong tổng số khoảng 500 xe có tải trọng 18 tấn trở lên lưu thông mỗi ngày trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai quá tải trọng cho phép”, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC cho biết.

Cấp bách cứu khối tài sản quốc gia

Theo tính toán của các chuyên gia đường bộ, đối với các xe tải trọng lớn này, chỉ cần 1 xe chở quá tải 10-20%, thì mức độ phá đường bằng 1.500 lần xe cùng loại chở đúng tải.

Ông Mai Tuấn Anh cho biết, các xe chở quá tải đang là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư lên tới 1,46 tỷ USD.

“Các xe quá tải này sẽ gây lún, bong bật lớp kết cấu bê tông nhựa. Để sửa chữa 1 km mặt đường cao tốc cần ít nhất 10 tỷ đồng”, ông Tuấn Anh nhẩm tính. Trên thực tế, tuyến đường đã bắt đầu xuất hiện một số điểm hư hỏng nhỏ, do các xe quá tải gây nên.

Để cứu tuyến đường, VEC đang rốt ráo phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, không để các xe quá tải đi lọt vào đường cao tốc.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 17/3, VEC sẽ đặt hệ thống cân điện tử, hoặc cân cố định để kiểm tra tải trọng xe tại các trạm thu phí trước khi đi vào cao tốc. Các xe quá tải sẽ bị xử phạt hành chính và chỉ được đi vào cao tốc khi đã giảm tải về đúng mức. Đơn vị quản lý sẽ kiên quyết không bán vé lưu thông cho xe quá tải.

“Sự nỗ lực của VEC với tư cách là chủ công trình là chưa đủ. Chúng tôi rất cần lực lượng thực thi nhiệm vụ đặc biệt là Cục C67 (Bộ Công an) và lực lượng thanh tra giao thông của Bộ Giao thông - Vận tải triển khai tích cực các biện pháp nhằm phát hiện, xử lý thật nghiêm, tăng nặng mức phạt đối với các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải cố tình đi vào đường cao tốc, để có thể đảm bảo tính mạng của người tham gia giao thông, bảo vệ tài sản quốc gia”, ông Tuấn Anh tha thiết đề nghị.

Tin bài liên quan