Ông Lương Quang Long, Giám đốc điều hành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 cho biết, từ 7h sáng 19/1, các cơ quan chức năng đã thực hiện điều tiết, phân luồng giao thông trên Quốc lộ 1 khi xảy ra ách tắc giao thông trên cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, đoạn từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Quốc lộ 217B.
“Đến thời điểm này đã có 1 lượng lớn xe cơ giới dưới 9 chỗ đã lưu thông an toàn trên đoạn cao tốc từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Quốc lộ 217B”, ông Long thông tin.
Trước đó, để tránh ách tắc, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời phục vụ tốt hơn cho người dân trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và thị xã Bỉm Sơn tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên Quốc lộ 1 khi xảy ra ách tắc giao thông trên cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.
Cụ thể, Bộ GTVT chỉ cho phép điều tiết phân luồng phương tiện để đảm bảo giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và thị xã Bỉm Sơn tỉnh Thanh Hóa vào đoạn tuyến cao tốc từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Gia Miêu (giao với Quốc lộ 217B) trong thời gian cao điểm từ ngày 19/1/2023 đến hết ngày 29/1/2023 (tức từ ngày 28/12/2022 đến hết ngày 8/1/2023 âm lịch) tại các thời điểm xảy ra ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1 do lưu lượng xe tham gia giao thông quá lớn hoặc xảy ra sự cố giao thông.
Trường hợp không còn ách tắc hoặc không xảy ra sự cố giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Tam Điệp đến thị xã Bỉm Sơn, Bộ GTVT đề nghị không thực hiện phân luồng giao thông.
Đối tượng được phân luồng là các loại ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chạy trên tuyến phân luồng với vận tốc tối đa 60km/h (tuyệt đối không phân luồng với các loại phương tiện khác, xe thô sơ và xe máy các loại…).
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh và các Sở, ngành, đơn vị liên quan bố trí đẩy đủ lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông,... xây dựng phương án cụ thể, chịu trách nhiệm trong việc tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, lập các chốt, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ loại phương tiện được phép phân luồng, tốc độ lưu thông, đảm bảo an toàn, thông suốt trên tuyến cao tốc qua địa bàn hai tỉnh.
Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo Tư vấn, Nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, phối hợp với các địa phương bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo hướng dẫn an toàn giao thông (biển báo, biển chỉ dẫn, cọc tiêu, đèn tín hiệu…) tại các vị trí điểm đầu, điểm cuối đoạn tuyến phân luồng, các vị trí có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đơn vị này cũng phải cử cán bộ thường trực tại hiện trường để phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong quá trình tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông và xử lý tình huống xảy ra trên tuyến; có biện pháp bảo vệ kết cấu công trình, đảm bảo không phát sinh chi phí dự án.