Xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn

Xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn

(ĐTCK) Kinh doanh bền vững là mô hình kinh doanh lý tưởng nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nên rất cần học hỏi các kinh nghiệm của thế giới và khu vực để tạo dựng cho doanh nghiệp Việt Nam mô hình phù hợp.

Khuyến nghị trên được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Xây dựng mô hình kinh doanh bền vững tại Việt Nam” do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững do thiếu vốn, thiếu thông tin, cơ chế và năng lực quản trị thấp…

Việc trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các mô hình kinh doanh bền vững là rất cần thiết, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng DN, hướng tới trách nhiệm xã hội, chủ động trong hoạt động sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế về những thách thức cũng như kết quả đạt được trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, ông Trần Vũ Hoài, đại diện Unilever Việt Nam nhấn mạnh, DN hướng tới mục tiêu sản xuất các loại sản phẩm bảo đảm vệ sinh, an toàn cho người sử dụng, nhằm cải thiện sức khỏe và an toàn cho người dân.

Theo đó, tiêu chí đảm bảo môi trường đi đôi với cải thiện hiệu quả là tiêu chí hàng đầu. Theo tiêu chí này, mỗi DN cần tự giác triển khai công nghệ xử lý nước, chất thải hiệu quả, bền vững và tiết kiệm. từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phát triển của DN, đảm bảo phát triển dài hạn cho DN và xã hội nói chung.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn được đánh giá là luôn đi đầu trong xu hướng xây dựng mô hình kinh doanh bền vững tại Việt Nam như FrieslandCampina, Viettel cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tế về những thách thức cũng như thành tựu đã đạt được trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững. Đặc biệt, Ngân hàng ING của Hà Lan cũng  chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ tài chính cho các mô hình kinh doanh tuần hoàn (circular business model) đang được áp dụng tại nhiều nước phát triển hiện nay.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chiến dịch Ngày mai Xanh - Tomorrow is Green do Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam khởi xướng. Dự án kêu gọi Việt Nam - Hà Lan chung tay tạo dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng.

Tin bài liên quan