Xây dựng hệ thống khai báo y tế toàn dân qua Internet: Đảm bảo vận hành thông suốt

Xây dựng hệ thống khai báo y tế toàn dân qua Internet: Đảm bảo vận hành thông suốt

Các đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng hệ thống khai báo y tế toàn dân đã gấp rút hoàn thành app, đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt.

Chiều 9/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đã khai trương Hệ thống Khai báo y tế điện tử kiểm soát dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo đã chọn phần mềm NCOVI dành cho người Việt Nam do VNPT chủ trì cùng một số công ty phát triển và Hệ thống Khai báo y tế điện tử (Vietnam Health Declaration) dành cho khách quốc tế khai báo tại cửa khẩu do Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) phát triển.

Hoàn thành hệ thống trong 48 tiếng

Trước đó, ngày 4/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị là Viettel, VNPT, MobiFone,VNPost, DTT… gấp rút xây dựng các nền tảng công nghệ phục vụ khai báo sức khỏe toàn dân, bắt đầu từ ngày 10/3.

Các thông tin cung cấp sẽ rất cơ bản về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe (bệnh mãn tính/có biểu hiện ho, sốt, khó thở…), tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc Covid-19, việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch...

Theo PGS-TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế), việc khai báo y tế được thực hiện với người dân cả nước, tương tự áp dụng tờ khai y tế điện tử với các khách nhập cảnh đến/về từ tất cả các quốc gia.

Thông tin khai báo y tế được lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến, là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan tới diễn biến dịch.

Chỉ trong vòng chưa đến 48 tiếng, từ 0h sáng 7/3, Hệ thống Khai báo y tế điện tử của Viettel Solutions đã được đưa vào vận hành tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Công ty đã cử nhân sự hỗ trợ các đơn vị qua hệ thống Hotline và trực tiếp cử nhân sự đến sân bay để hỗ trợ hành khách cũng như cán bộ kiểm dịch.

Sau 2 ngày, hệ thống đã được triển khai tại 163 cửa khẩu, cảng hàng không, với gần 22.000 hồ sơ được khai báo cấp xác nhận y tế.

Hệ thống phần mềm cung cấp mẫu tờ khai điện tử dành cho người nước ngoài nhập cảnh và mẫu khai y tế cho toàn dân để triển khai tại toàn bộ các cửa khẩu, sân bay…

Sản phẩm này cũng cung cấp hệ thống quản trị và báo cáo cho cơ quan quản lý, kết hợp cùng với việc cập nhật số liệu tức thời, cung cấp các khuyến cáo phòng, chống bệnh.

Trong đó, người nhập cảnh vào Việt Nam có thể kê khai bằng cách quét mã QR qua điện thoại thông minh để nhận đầy đủ thông tin cần khai báo. Khi kê khai xong, các thông tin từ tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan của Việt Nam để quản lý.

“Hệ thống của Viettel sẽ liên tục cập nhật theo yêu cầu thực tiễn và yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong thời gian tới”, ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng giám đốc Viettel Solutions chia sẻ.

Đáp ứng được khoảng 30 triệu người dùng

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Phó tổng giám đốc VNPT, với nền tảng công nghệ mới, hiện đại và kinh nghiệm trong triển khai các dịch vụ cho ngành y tế, VNPT đã hoàn thành việc chuẩn bị nền tảng hạ tầng, xây dựng giải pháp đảm bảo hệ thống khai báo y tế hoạt động thông suốt, đúng như chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Ứng dụng NCOVI.VNPT cho phép người dân khai báo thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi, hoặc phản ánh thông tin dịch bệnh, đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh xung quanh khu vực mình sinh sống cho cơ quan chức năng.

Với ứng dụng này, người dân được tiếp cận thông tin về dịch bệnh nhanh chóng, biết được khu vực nào có dịch, khu vực nào an toàn và xác định được bản thân có nguy cơ lây nhiễm hay không. Người dân cũng được hướng dẫn cách phòng tránh dịch, cập nhật thống kê, thông tin dịch bệnh liên tục, được hỗ trợ y tế kịp thời khi gặp các dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Từ dữ liệu chuyển về, cơ quan quản lý nhà nước có thể quản lý được thông tin di chuyển của các đối tượng trong diện cần theo dõi như đối tượng đã nhiễm, nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hoặc đối tượng về từ vùng dịch…, giúp Chính phủ ra quyết định nhanh chóng về những trường hợp được cách ly, nghi lây nhiễm, đồng thời khuyến cáo, hướng dẫn người dân phòng tránh dịch hiệu quả.

“Mục tiêu của NCOVI.VNPT là đáp ứng được khoảng 30 triệu người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng, dữ liệu được cập nhật, đồng bộ thời gian thực, có cơ chế đăng nhập, xác thực người dùng. Sản phẩm hỗ trợ được tất cả các thuê bao của các nhà mạng khác nhau, tương thích nhiều hệ điều hành và các dòng smartphone phổ biến trên thị trường. Đặc biệt, ứng dụng đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu cá nhân…”, ông Liêm nói.

Hoàn thành hệ thống cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin về dịch bệnh

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết, đơn vị này đã hoàn thành xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19, trong đó hiển thị bản đồ, lựa chọn vị trí GPRS, thông tin về hình ảnh. Bản đồ trên app này cung cấp thông tin hỗ trợ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 điều hành trực quan hơn. Còn người dân sẽ biết được các điểm vùng dịch có nguy cơ lây lan mà Bộ Y tế đã công bố để chủ động đề phòng.

“Hệ thống bản đồ này là nền tảng để Vietnam Post tiếp tục xây dựng các ứng dụng khác nhằm cảnh báo người dân về các vùng có dịch, nguy cơ lây lan dịch, từ đó phòng tránh hiệu quả”, đại diện VNPost cho biết.

Tin bài liên quan