Tổng diện tích đất sử dụng tại Dự án là 984 ha, trong đó địa phận tỉnh Ninh Bình là 206 ha và địa phận tỉnh Thanh Hóa là 778 ha.
Ban quản lý dự án 1 vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa (Nghi Sơn).
Theo đó, trong giai đoạn I tuyến cao tốc này có chiều dài 107,28 km sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án có điểm đầu tại Km273+96, QL1 và trùng với Km14 (lý trình dự án đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1) thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối tại Km381 +250 tại điểm kết thúc nút giao với đường nối cảng Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Trên tuyến có 22 cầu dài 5,5 km, 28 cầu vượt dài 5 km và 2 hầm: Tam Điệp dài 240 m, Thung Thi dài 630m.
Tổng diện tích đất sử dụng tại Dự án là 984 ha, trong đó địa phận tỉnh Ninh Bình là 206 ha và địa phận tỉnh Thanh Hóa là 778 ha.
Tổng mức đầu tư sơ bộ Dự án khoảng 18.377 tỷ đồng được chia làm 2 hợp phần. Trong đó, Hợp phần 1 đầu tư theo hình thức BOT dài 65,5 km từ Ninh Bình đến QL45, chia làm 2 dự án có tổng mức đầu tư lần lượt là 5.928,8 tỷ đồng và 5.828,28 tỷ đồng; Hợp phần 2 đầu tư bằng vốn Nhà nước đoạn còn lại dài 41 km, cũng được chia làm 2 dự án với tổng mức đầu tư lần lượt là 3.689,8 tỷ đồng và 2.930 tỷ đồng.
Ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước thông qua sử dụng quyền thu phí các đoạn tuyến cao tốc đầu tư bằng vốn Nhà nước (hợp phần 2), các dự án BOT sẽ hoàn vốn bằng thu phí tại chỗ với mức phí là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/năm với mức tăng dự kiến 18% sau mỗi 3 năm.