Warren Buffett lãi 2 tỷ USD trong năm nay nhờ “đối thủ Tesla” đến từ Trung Quốc

Warren Buffett lãi 2 tỷ USD trong năm nay nhờ “đối thủ Tesla” đến từ Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đặt niềm tin vào nhà sản xuất ô tô điện BYD, hãng xe được coi là “đối thủ Tesla” đến từ Trung Quốc, Warren Buffett đã kiếm được 2 tỷ USD từ cổ phiếu BYD trong năm nay, nâng giá trị của khoản đầu tư vào hãng này lên gần 8 tỷ USD, tăng 3.400% trong vòng chưa đầy 13 năm.

Theo Bussiness Insider, vào cuối năm ngoái, giá trị 8% cổ phần của Berkshire Hathaway tại BYD được định giá khoảng 5,9 tỷ USD. Kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu của BYD đã tăng 23%, nâng giá trị cổ phần của Berkshire lên 7,9 tỷ USD.

Trước đó, trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Berkshire Hathaway đã đến Trung Quốc và chi 232 triệu USD để mua cổ phần của công ty khởi nghiệp BYD. Với số tiền này, Warren Buffett nhận được 225 triệu cổ phiếu BYD. Trong vòng chưa đầy 13 năm kể từ thương vụ trên, cổ phiếu BYD đã tăng khoảng 3.400% hay 340 lần.

Nhu cầu sử dụng xe BYD ngày càng lớn tại nền kinh tế tỷ dân. Doanh số bán hàng của hãng trong tháng 8 tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mốc 60.500 chiếc. Cũng trong tháng 8, BYD đã vượt qua tất cả tổng doanh số của các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc (bao gồm Nio, Xpeng, Li Auto).

Sau khi nhà sản xuất ô tô điện này công bố dữ liệu về doanh số bán ô tô tháng vào hôm 6/9, cổ phiếu BYD tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã tăng 8%.

Doanh số bán hàng của hãng trong 8 tháng đầu năm đạt tổng cộng 261.000 chiếc, cao hơn gấp 3 lần so với con số 85.000 trong cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh số xe điện tăng tăng 125% lên 149.000 chiếc, cùng với đó là doanh số bán xe plug-in hybrid tăng 485% lên 112.000 chiếc. Ngược lại, doanh số bán xe động cơ đốt của BYD giảm 22% xuống còn 106.000 chiếc.

Người sáng lập và CEO BYD Wang Chuanfu, Charlie Munger và Warren Buffett ăn mừng trong một buổi ra mắt dòng xe mới của BYD.

Người sáng lập và CEO BYD Wang Chuanfu, Charlie Munger và Warren Buffett ăn mừng trong một buổi ra mắt dòng xe mới của BYD.

Charlie Munger, Phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, đã nhiều lần khen ngợi BYD và tán thưởng người sáng lập đồng thời là CEO của BYD, ông Wang Chuanfu, là sự kết hợp giữa nhà bác học thiên tài Thomas Edison và cựu CEO của GE Jack Welch trong một cuộc phỏng vấn với Fortune vào năm 2009.

Cho đến nay, Munger đã đúng về triển vọng của BYD. Doanh thu của hãng tăng gấp 6 lần, đạt 24 tỷ USD và lãi ròng tăng hơn gấp 3 lần lên khoảng 1 tỷ USD kể từ khi Berkshire đầu tư.

BYD bắt đầu kinh doanh ô tô vào năm 2003. Công ty bắt đầu bán các mẫu xe plug-in hybrid vào năm 2008. Hiện BYD cung cấp các mẫu xe tại hơn 50 quốc gia và khu vực, bao gồm cả Mỹ.

Từ mức 13% vào năm 2018, đến năm 2020, Trung Quốc đã chiếm gần 1/3 tổng số xe có động cơ đốt trên toàn cầu, theo Statista. Với vị thế là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc sẽ là trọng tâm trong tương lai của thị trường xe điện.

Số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng là thị trường dẫn đầu về doanh số bán xe điện khi đạt mức 3 triệu xe trong năm 2020, tăng 40% so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.

Tin bài liên quan