Đây là tổng số tiền tổn thất toàn bộ chiếc xe, tiền gốc, tiền lãi chậm trả 10%/năm trong thời gian hơn 3 năm (tính từ ngày VNI có nghĩa vụ trả tiền cho đến ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm) và toàn bộ chi phí giám định.
Vụ tranh chấp bảo hiểm giữa chủ xe là ông Ánh và VNI xảy ra sau khi chiếc xe Ford Ranger bị cháy vào ngày 16/7/2019 tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam khiến đầu xe và khoang động cơ bị tác động nhiệt mạnh do đám cháy, phần nhựa và cao su hầu như đã thành tro sau vụ cháy.
Theo trình bày của chủ xe, ngay trong ngày 16/7/2019, ông Ánh đã liên hệ với VNI Đà Nẵng, đã gửi thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường.
Sau đó nhiều lần, vào các ngày 22/09/2019; 01/10/2019; 20/12/2019, ông Ánh tiếp tục gửi đơn yêu cầu VNI giải quyết bồi thường tổn thất và VNI cũng đã có văn bản trả lời với nội dung là phải đợi có kết luận điều tra của Công an thì mới tiến hành xem xét giải quyết.
Phía VNI cho rằng, vụ cháy này không xuất phát từ bản thân nội tại của tài sản mà có dấu hiệu tác động của bên ngoài nên đã yêu cầu chủ xe phối hợp với VNI thông báo với cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra, xác định rõ lý do cháy, chủ quan hay khách quan, làm rõ có dấu hiệu vi phạm hình sự trong vụ cháy hay không?
Theo VNI, phương án bồi thường sẽ được xác định sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra cũng như các bên đánh giá được chi tiết mức độ thiệt hại. Trong văn bản gửi chủ xe do Tổng giám đốc VNI - ông Trần Trọng Dũng ký ngày 25/12/2019 cũng đã nêu rõ quan điểm này.
Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Núi Thành cùng Phân viện khoa học hình sự tại Đà Nẵng cũng đã thu lượm dấu vết cháy và mẫu vật để giám định vào ngày 18/7/2019.
Theo Bản kết luận giám định ngày 14/8/2019 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Đà Nẵng và Thông báo kết luận giám định số 213/TB-KLGĐ ngày 03/9/2019 của Cơ quan CSĐT huyện Núi Thành thì “Điểm xuất phát cháy nằm ở mặt trên nắp capo của xe ô tô. Nguyên nhân cháy ở mặt trên nắp capo và cản nhựa phía trước của xe ô tô có lớp nhiên liệu (xăng), do tác động từ bên ngoài làm cháy lớp nhiên liệu (xăng) ở mặt trên nắp capo, bắt cháy vào cản trước (bằng nhựa), cháy lan ra xung quanh gây ra vụ cháy xe nói trên.”.
Căn cứ vào biên bản giám định trên, VNI cho rằng, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định có tác động gây cháy từ bên ngoài, có thể nhận định có dấu hiệu tội phạm hoặc có hành vi phá hoại.
Nhưng chủ xe không đồng ý và cho rằng, hiện không có bất cứ quy định nào yêu cầu phải có hồ sơ kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát trong hồ sơ giải quyết bồi thường.
Ngoài ra, quy tắc bảo hiểm của VNI quy định “Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, người điều khiển xe và những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu, khai thác và sử dụng xe” là trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Tuy nhiên, tại Bản kết luận giám định thì hoàn toàn không có nhận định nào cho thấy nguyên nhân cháy là do lỗi cố ý của chủ xe, người điều khiển xe và những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu, khai thác và sử dụng xe. Như vậy, không rơi vào bất kỳ điểm loại trừ nào nêu tại điều 13 của Quy tắc bảo hiểm
Chủ xe cho biết thêm, căn cứ Luật kinh doanh bảo hiểm “Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm phải được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm...”, thế nhưng trên thực tế đã không được bị đơn ghi trong Hợp đồng bảo hiểm ngày 16/12/2018, điều này vi phạm Luật kinh doanh bảo hiểm. Do vậy, VNI không được vận dụng bất cứ điều khoản loại trừ bảo hiểm nào để từ chối bồi thường.
"Chưa kể, theo luật kinh doanh bảo hiểm “doanh nghiệp bảo hiểm phải giải thích rõ cho bên mua bảo hiểm về Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm khi giao kết hợp đồng”, nhưng khi ký hợp đồng bảo hiểm này, VNI đã không đính kèm bộ quy tắc bảo hiểm, không thực hiện nghĩa vụ giải thích rõ cho tôi về các điều khoản loại trừ bảo hiểm. Như vậy, các điều khoản loại trừ bảo hiểm quy định trong Quy tắc bảo hiểm không có hiệu lực trong hợp đồng bảo hiểm này", ông Ánh nói thêm.
Cuối cùng, chủ xe đã có đơn khởi kiện VNI lần đầu ra Tòa án nhân dân huyện Núi Thành từ vào ngày 6/1/2020. Và đến ngày 8/11 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã tuyên VNI thua kiện.