Vụ cháy chung cư Copac Square khuấy lên chuyện bảo hiểm

(ĐTCK) Sáng 23/6/2014, Chung cư Copac Square trên đường Tôn Đản, quận 4, TP. HCM bốc cháy khiến hàng trăm người đang làm việc và sinh sống tại đây tháo chạy. Chưa có con số ước tính về thiệt hại, nhưng vụ cháy lại một lần nữa rấy lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ luôn rình rập tại các khu chung cư.
Ông Vũ Minh Hải

Ông Vũ Minh Hải

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán xung quanh vấn đề này, ông Vũ Minh Hải, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) cho biết, hiện nay, các tòa chung cư mặc dù đã được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho phần xây dựng, tức là phần khung của toà nhà, nhưng tài sản của dân cư trong toà nhà vẫn chưa được bảo vệ. Người dân một phần do ý thức phòng chống rủi ro chưa cao, một phần vì tiết kiệm cho phí, nên vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về rủi ro cháy nổ ở chung cư?

Các vụ cháy chung cư cho thấy, rủi ro cháy đối với chung cư là khá hiện hữu, do một số nguyên nhân.

Thứ nhất, gia đình nào cũng đều sử dụng bếp gas hoặc bếp điện. Bản thân rủi ro từ các nguồn lửa nói trên không cao, nhưng khi kết hợp với yếu tố ý thức và nhận thức kém của con người về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), thì các nguồn lửa nói trên trở nên rất nguy hiểm. Vụ cháy tại Chung cư Copac Square Sài Gòn vừa qua cũng được phán đoán là do nổ bình ga tại tầng 22. Ngoài ra, một trong những nguyên gây cháy phổ biến là do chập điện.

Thứ hai, như tôi đã nói ở trên, hiện hiểu biết và  ý thức của các hộ dân về PCCC ở chung cư chưa cao. Hầu hết chung cư đều được trang bị PCCC, nhưng chế độ bảo dưỡng và hướng dẫn thực hành còn chưa tốt.

Như vậy, rủi ro cháy nổ luôn rình rập, nhưng hiện có rất ít chung cư được mua bảo hiểm, dù theo luật là quy định bắt buộc, theo ông vì sao?

Theo thông tư 214/2013/TTLT-BTC-BCA của Liên Bộ Tài chính, Bộ Công an, thì đối với cơ sở, trong đó có nhiều hộ như nhà tập thể, nhà chung cư thì tiến hành mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc như sau: Trường hợp xác định được người là chủ sở hữu cơ sở hoặc người được chủ sở hữu giao quản lý hoặc người đại diện chung thì người đó chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Từng hộ, cá nhân có trách nhiệm nộp phí bảo hiểm cho người đại diện. Trường hợp không xác định được người đại diện thì từng hộ, cá nhân trong cơ sở đó có trách nhiệm trực tiếp mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Thực tế hiện nay có rất nhiều chung cư chưa mua bảo hiểm, nguyên nhân chính là do người dân chưa ý thức được các rủi ro cháy nổ tại các khu chung cư  nên không quan tâm đến việc mua bảo hiểm hoặc tiết kiệm chi phí.

Sản phẩm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc như ông nói ở trên chỉ là bảo hiểm phần khung tòa nhà, vậy thì tài sản của người dân tính sao, thưa ông?

Các tòa chung cư mặc dù đã được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho phần xây dựng, tức là phần khung của toà nhà, tuy nhiên tài sản của dân cư trong toà nhà vẫn chưa được bảo vệ. Trong trường hợp này, để tự bảo vệ mình, các hộ gia đình hoàn toàn có thể lựa chọn mua sản phẩm bảo hiểm cho các tài sản bên trong căn hộ. Hiện các sản phẩm bảo hiểm này tương đối phổ biến trên thị trường và đã được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm triển khai.

Từ năm 2010, nắm được nhu cầu này của khách hàng, BIC đã cung cấp rộng rãi sản phẩm bảo hiểm chung cư, bảo hiểm cho các tài sản bên trong của căn hộ. Sản phẩm được thiết kế theo gói phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng.

Theo đó, khách hàng chỉ việc lựa chọn theo gói sản phẩm và xác nhận đồng ý mua bảo hiểm thì coi như giao dịch đã thành công. Phí bảo hiểm cũng được quy định theo gói tương ứng với mức phí thấp nhất, chưa đến 10.000 đồng/tháng, phù hợp với thu nhập của người dân.

Sản phẩm này bảo hiểm cho tài sản có bên trong mỗi căn hộ chung cư, bao gồm từ đồ gỗ, các thiết bị điện dân dụng, đến quần áo, tư trang, đồ trang sức của cá nhân mà không phải liệt kê danh sách khi mua.

Khách hàng cũng có thể lựa chọn điều khoản mở rộng bảo hiểm cho cả trách nhiệm đối với bên thứ ba, bảo hiểm mất tiền thuê nhà và bảo hiểm tai nạn, là những rủi ro luôn gắn liền với thiệt hại mà người dân phải gánh chịu khi có sự cố xảy ra. 

Khi xảy ra sự cố tổn thất, khách hàng chỉ cần thực hiện theo các thủ tục đã được ghi rõ ngay trong Quy tắc bảo hiểm khi cấp đơn hoặc gọi điện đến Trung tâm dịch vụ khách hàng của công ty bảo hiểm để được hướng dẫn.

Tin bài liên quan