Vụ tranh chấp bồi thường bảo hiểm giữa Thép Việt Mỹ và PJICO diễn tiến tóm tắt như sau:
Ngày 31/12/2016, Thép Việt Mỹ và PJICO thông qua đơn vị thành viên là Công ty PJICO Đà Nẵng ký hợp đồng bảo hiểm nguyên tắc để bảo hiểm cho lô hàng 1.799 tấn thép của Thép Việt Mỹ.
Ngày 21/10/2017, khi đang trên hành trình vận chuyển lô hàng, tàu Quang Trung 05 - BLC va chạm với tàu New Port Cypress của CTCP Đại lý Cypress Châu Á tại khu vực sông Nhà Bè, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, khiến toàn bộ lô hàng trên bị chìm.
Ngày 5/1/2018, báo cáo điều tra của Cảng vụ Hàng hải TP. HCM cho biết, nguyên nhân tai nạn là do không tăng cường công tác cảnh giới từ xa một cách thích đáng và phù hợp, chưa triệt để sử dụng rada nhằm phát hiện sớm và theo dõi liên tục mục tiêu từ xa để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va; không sử dụng tín hiệu điều động và tín hiệu cảnh báo phù hợp trong quá trình điều động tránh va; cả hai phương tiện không tuân thủ quy định khi cắt qua luồng hàng hải…
Ngày 5/4/2018, Thép Việt Mỹ đã gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, trong đó bao gồm 7,75 tỷ đồng thiệt hại của lô hàng và hơn 2,3 tỷ đồng chi phí trục vớt, lưu kho...
Ngày 8/5/2018, PJICO ra văn bản từ chối bồi thường bảo hiểm cho Thép Việt Mỹ với lý do “Tàu Quang Trung với định biên không đầy đủ là không đủ khả năng lưu hành, không đảm bảo an toàn giao thông (căn cứ báo cáo điều tra nguyên nhân của tai nạn đâm va của Cảng vụ Hàng hải TP. HCM).
Đây là điểm loại trừ bảo hiểm đã được quy định tại Quy tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển trong lãnh thổ Việt Nam 2008. Do vậy, tổn thất lô hàng thuộc đơn bảo hiểm nêu trên sẽ không được PJICO bồi thường”.
Cuối tháng 7/2018, 2 bên chốt lịch hẹn để giải quyết sự việc, nhưng vì một số lý do PJICO hủy buổi làm việc. Sau đó, PJICO đã lên lịch hẹn với Thép Việt Mỹ, nhưng Công ty chưa sẵn sàng.
Hai bên nói gì?
Trao đổi với báo chí, Tổng giám đốc Thép Việt Mỹ, ông Lê Công Xinh cho biết: "PJICO thiếu thiện chí trong giải quyết dứt điểm bồi thường. Công ty Việt Mỹ đã nhiều lần liên hệ nhưng PJICO trốn tránh".
Theo ông Xinh, việc PJICO lấy lý do "tàu Quang Trung với định biên không đầy đủ là không đủ khả năng lưu hành, không đảm bảo an toàn giao thông” là cố tình “đánh tráo” khái niệm để né tránh trách nhiệm đối với khách hàng.
Bởi lẽ, giấy chứng nhận khả năng đi biển của tàu Quang Trung do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 27/4/2017 đã chứng nhận tàu Quang Trung có trạng thái kỹ thuật hoàn toàn phù hợp để đảm bảo hoạt động an toàn trên biển.
Hơn nữa, khi bắt đầu hành trình, tàu Quang Trung đã hoàn thành thủ tục rời cảng và đã được Cảng vụ TP. Đà Nẵng cấp giấy phép rời cảng.
"Việc thuyền trưởng (chủ tàu) cho một số thuyền viên rời tàu khi đến vùng neo Vũng Tàu là lỗi của thuyền trưởng, không liên quan đến khả năng đi biển của tàu Quang Trung.
Việc yêu cầu chủ hàng phải đảm bảo tàu biển đủ khả năng đi biển suốt chuyến hành trình là bất hợp lý, nên việc đánh giá tàu này không đủ khả năng lưu hành, không đảm bảo an toàn giao thông là không có căn cứ", ông Xinh nhấn mạnh.
Ngoài vấn đề trên, ông Xinh còn bày tỏ sự không đồng tình về việc nhà bảo hiểm không tạm ứng cho khách hàng để chia sẻ khó khăn.
"Trong quá trình xử lý tổn thất, chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn đề nghị PJICO tạm ứng một phần chi phí trục vớt và lưu kho bãi để hỗ trợ về mặt tài chính, nhưng nhà bảo hiểm này từ chối”, ông Xinh nói.
Tàu Quang Trung thiếu định biên, bao gồm sĩ quan boong, sĩ quan máy, thợ máy và thủy thủ. Do thiếu định biên nên tàu không đảm bảo khả năng lưu hành, PJICO từ chối bồi thường là có căn cứ.
- Ông Lưu Anh Tú, Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Đà Nẵng
Về phía PJICO, ông Lưu Anh Tú, Giám đốc Công ty Bảo hiểm PJICO Đà Nẵng cho hay, ngay sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, PJICO đã chủ động phối hợp với khách hàng để giải quyết vụ việc theo đúng trách nhiệm của nhà bảo hiểm được quy định trong bộ hợp đồng và quy tắc bảo hiểm đã được hai bên thống nhất.
Trước đó, ngày 8/5/2017, PJICO đã có công văn gửi Thép Việt Mỹ, trong đó nêu rõ: “Hiện tại, PJICO đang lấy ý kiến luật sư, cảng vụ, giám định về nguyên nhân tổn thất, phạm vi bảo hiểm để có cơ sở giải quyết khiếu nại.
Sau khi nhận được ý kiến tư vấn và thu thập đầy đủ hồ sơ tổn thất có liên quan, PJICO sẽ sớm có công văn thông báo kết quả giải quyết khiếu nại".
Giải thích thêm về lý do từ chối bồi thường, ông Tú cho hay, tàu Quang Trung thiếu định biên, bao gồm sĩ quan boong, sĩ quan máy, thợ máy và thủy thủ.
Do thiếu định biên nên tàu không đảm bảo khả năng lưu hành, PJICO từ chối bồi thường là có căn cứ.
Mặt khác, tại lần kiểm tra an toàn gần nhất ngày 19/9/2017, Cảng vụ Hàng hải TP. HCM đã phát hiện việc không bố trí đủ định biên an toàn tối thiểu theo quy định của tàu Quang Trung và phạt hành chính tàu này.
“Quy định về phương tiện không chỉ đơn thuần là phương tiện đó có đủ điều kiện lưu hành hay không, mà còn là định biên, tức là con người trên phương tiện ấy.
Theo quy định, định biên an toàn tối thiểu trên tàu là 8 thuyền viên, nhưng tàu Quang Trung chỉ có 4 người”, ông Tú nói.
Liên quan đến vần đề tạm ứng, ông Tú cho biết: “Chúng tôi rất muốn chia sẻ với những khó khăn của khách hàng. Nhưng do sự việc còn đang trong quá trình giải quyết và chưa rõ trách nhiệm bồi thường nên chúng tôi chưa thể tạm ứng. Đó là chưa kể, việc tạm ứng bồi thường không có trong cam kết giữa 2 bên trước đó”.
Báo Đầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả khi có diễn biến mới.