Vốn hóa thị trường của Alibaba đã vượt qua Walmart

Vốn hóa thị trường của Alibaba đã vượt qua Walmart

(ĐTCK) “Đại gia” công nghệ Trung Quốc Alibaba, vừa niêm yết tại New York tháng trước, đã nhích vượt lên vượt cả hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart trong một khoảng thời gian ngắn tại phiên giao dịch hôm thứ Ba. Giới chuyên gia Mỹ kỳ vọng người chơi mới đến từ Trung Quốc này sẽ còn lớn mạnh nữa.

Giá cổ phiếu của tập đoàn trụ sở tại Hàng Châu của tỷ phú Jack Ma đã leo thêm tận 2,8% chạm ngưỡng cao kỷ lục mới 100,5 USD, nâng giá trị vốn hóa thị trường của công ty này lên trên 247 tỷ USD.

Ở mức giá này, Alibaba chỉ thiếu 2 tỷ USD nữa là lọt được vào top 10 công ty có giá trị nhất trên thế giới. Ở mức giá đóng cửa 99,68 USD, giá trị thị trường cuối phiên của Công ty là 246 tỷ USD, chỉ thua Walmart một vài trăm triệu USD. Trong khi đó Walmart, với 11.000 cửa hàng ở 27 quốc gia bao gồm Trung Quốc, báo cáo doanh thu 473 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, gấp hàng chục lần con số 8,6 tỷ USD mà Alibaba thu được từ thị trường trực tuyến của mình.

Việc tăng giá hôm thứ Ba diễn ra sau khi Ma, người sáng lập và là chủ tịch điều hành của Công ty, phát biểu trong một hội thảo tối hôm thứ Hai rằng ông quan tâm tới việc hợp tác với Apple tại mảng thanh toán tài chính.

Alibaba giao dịch tại New York từ ngày 19/9, ngày mà thị trường cổ phiếu Mỹ vẫn đang đạt đỉnh và sau đó chỉ số S&P 500 đã gần như điều chỉnh.

Cổ phiếu của Công ty, đạt 68 USD/cổ phiếu, đã tăng vọt 38% vào ngày chào sàn, và những tổ chức bảo lãnh phải mất hàng giờ đồng hồ để khớp các lệnh mua do nhu cầu mua quá lớn. Alibaba mở cửa giao dịch tại Sàn GDCK New York tại 92,7 USD và đạt đỉnh 99,7 USD trong phiên.

Trong hai tuần vừa rồi, nhiều chuyên gia phân tích Phố Wall đã đưa ra giá mục tiêu và xếp hạng cho Alibaba. Công ty nhận được sự chào đón nồng nhiệt, và hơn 3/4 các nhà môi giới khuyến nghị “mua” cho cổ phiếu này.

Jefferies, bắt đầu theo dõi cổ phiếu này hôm thứ Hai, nói rằng Hãng kỳ vọng cổ phiếu Alibaba tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc trong một thập kỷ tới.

“Sự thay đổi trong nhân khẩu học của người dùng Internet tại Trung Quốc và sự phát triển của điện thoại di động hỗ trợ cho đánh giá ưa chuộng của chúng tôi đối với thương mại điện tử trong thập kỷ tới”, Cynthia Meng, một chuyên gia phân tích của Jefferies, viết. “Chúng tôi ước tính trên một nửa dân số Trung Quốc sẽ mua sắm trên nền Alibaba trong 10 năm”.

Doanh thu của Công ty ước tính sẽ chạm mức 21,3 tỷ USD trong năm 2017, tăng 149% so với ngưỡng của năm tài chính 2014, theo các dự đoán phân tích do Bloomberg tổng hợp. Ngược lại, doanh thu của Walmart được ước tính sẽ tăng 7% trong cùng khoảng thời gian lên 522 tỷ USD.

Tin bài liên quan