Volvo dẫn đầu 50 'ông lớn' kêu gọi EU bỏ xe chạy xăng

Volvo dẫn đầu 50 'ông lớn' kêu gọi EU bỏ xe chạy xăng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Volvo Car AB cùng hàng chục nhà sản xuất công nghiệp đã kêu gọi Brussels giữ vững kế hoạch ngừng bán xe mới sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035. 

Theo Bloomberg, 50 công ty đã đưa ra yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) duy trì chính sách trên bởi ngành công nghiệp này cần có chiến lược phát triển bền vững để đầu tư và hỗ trợ nhằm đạt được mục tiêu của EU, chứ không phải là đi lùi.

"Điện khí hóa là hành động đơn lẻ lớn nhất mà ngành công nghiệp của chúng ta có thể thực hiện để giảm dấu chân carbon," Jim Rowan, Giám đốc điều hành của Volvo cho biết. "Mục tiêu năm 2035 là then chốt để làm cho tất cả các bên liên quan đồng thuận trong hành trình này và đảm bảo khả năng cạnh tranh của châu Âu".

Cùng với Volvo, những cái tên khác như Rivian Automotive Inc., Uber Technologies Inc., IKEA of Sweden AB và công ty năng lượng Iberdrola SA... đang gây sức ép để Brussels giữ vững lập trường.

Mục tiêu giảm khí thải của EU đối với xe hơi là chủ đề bị chỉ trích trong những tháng gần đây khi các nhà sản xuất đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số, đặc biệt là đối với các mẫu xe điện. Lần đầu tiên, Volkswagen AG đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy, trong khi các nhóm vận động hành lang trong ngành cảnh báo về các khoản phạt hàng tỷ euro do không đạt được mục tiêu carbon năm 2025.

Bản thân Volvo gần đây đã từ bỏ mục tiêu chỉ bán xe hoàn toàn chạy điện vào cuối thập kỷ này. Dường như nhu cầu giảm sút trên thị trường đã khiến hãng xe phải thay đổi tham vọng.

Giao thông vận tải là ngành duy nhất có lượng khí thải tăng lên ở châu Âu trong 30 năm qua - một xu hướng cần phải đảo ngược nhanh chóng nếu khối này muốn đạt được mục tiêu cắt giảm 55% trong thập kỷ này và đạt mức phát thải ròng bằng không vào giữa thế kỷ.

Những người ủng hộ lệnh cấm áp dụng đối với động cơ đốt trong cho rằng EU đang tụt hậu so với các nước như Trung Quốc trong việc sản xuất xe điện - đặc biệt là các phương tiện phổ thông và điều này cần phải được thay đổi. Họ lập luận rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã trì hoãn việc chuyển đổi sang công nghệ mới quá lâu, thay vào đó là dựa vào doanh số bán xe truyền thống.

Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu - như Volkswagen, BMW AG và Stellantis NV - đã không ký vào bản tuyên bố gửi EU. Stellantis vừa cắt giảm dự báo biên lợi nhuận cho năm nay vào hôm thứ Hai, khiến cổ phiếu giảm tới 14% tại Paris.

Trong khi đó, Ý đã tăng cường áp lực lên khối này để xem xét lại mục tiêu.

Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết trong tháng này rằng chính sách này là biểu hiện của "cách tiếp cận tự hủy hoại" của EU trong việc đặt ra quy tắc. Quốc gia này muốn Brussels đưa kế hoạch đánh giá năm 2026 lên đầu năm tới và cho phép một ngoại lệ đối với nhiên liệu sinh học.

Tin bài liên quan