Volkswagen là công ty sản xuất phụ tùng gốc lớn thứ hai trên thế giới, tính theo doanh số bán hàng. Danh mục đầu tư của công ty bao gồm 12 thương hiệu trên mọi phân khúc, từ siêu xe (Porsche, Bugatti, Bentley và Lamborghini), xe máy (Ducati), cho tới dòng xe tải hạng nặng và xe chở khách (Audi, Skoda, Seat và VW). Công ty đã xác nhận lại định hướng năm 2024 và đang nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư.
Tháng 4 là thời gian bận rộn đối với Volkswagen Group. Vào ngày 24/04, công ty đã xuất hiện tại Ngày Thị trường vốn ở Trung Quốc, và một tuần sau đó, Tập đoàn công bố số liệu quý I.
Theo đó, lợi nhuận ròng trong quý đầu năm của Volkswagen đã giảm 21,6%, đạt 3,71 tỷ EUR, nguyên nhân chính là khối lượng bán hàng yếu hơn, khách hàng lựa chọn những mẫu xe ít sinh lời hơn và chi phí cao hơn. Tuy nhiên, kết quả này vẫn tốt hơn so với ước tính mà phố Wall dành cho hãng xe của Đức, là 3,34 tỷ EUR. Doanh thu giảm 1% xuống còn 75,46 tỷ EUR. Phân tích chuyên sâu cho chỉ tiêu Lãi/Lỗ (P&L), lợi nhuận kinh doanh của công ty đã đạt 4,6 tỷ EUR và thấp hơn 7% so với ước tính của giới phân tích.
Tuy nhiên, dù cho đã dự đoán thị trường sẽ trở nên khó khăn và cạnh tranh, nhưng giới phân tích vẫn giữ nguyên khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu của tập đoàn này. Theo các nhà phân tích, quyết định này được hỗ trợ bởi nhiều lý do: Chi phí vốn (CAPEX) giảm nhờ các mối hợp tác mới; kế hoạch cắt giảm chi phí đang được triển khai; cổ tức hấp dẫn đã được tăng tới 9 EUR/cổ phiếu và bảng cân đối kế toán vững chắc.
Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Volkswagen, với tiềm năng mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Công ty có tới 40 năm hoạt động sâu rộng trong phạm vi lãnh thổ của quốc gia tỷ dân này, với 39 nhà máy và gần 50 triệu khách hàng. Đây cũng là nơi hãng xe Đức vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ nội địa mới nổi trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Tuy nhiên, Volkswagen vẫn có thể duy trì được vị thế của mình nhờ có sự phát triển sản xuất nội bộ bởi quy mô kinh tế: Volkswagen sẽ sử dụng các phần mềm và nền tảng được chia sẻ để giảm thời gian phát triển 30%.
Công ty có quan hệ đối tác địa phương với các khoản đầu tư cổ phần trong đó công ty của Đức thông báo một chương trình phát triển kiến trúc xe mới, được gọi là Kiến trúc Điện hóa Trung Quốc (CEA), được sử dụng cho xe điện Trung Quốc, các loại xe điện và ô tô thông minh.
Vào năm ngoái, Volkswagen đã đầu tư 700 triệu EUR cho 5% cổ phần tại Xpeng. Kiến trúc xe mới này sẽ giúp Volkswagen chào bán được những chiếc xe điện rẻ hơn tại Trung Quốc.
Bốn thương hiệu xe ô tô điện mới sẽ được lắp ráp trên nền tảng mới kể từ năm 2026. Với nền tảng mới, chi phí sản xuất có thể giảm tới 40% so với nền tảng Meb được phát triển tại Đức, nhờ giảm đi số lượng đơn vị điều khiển.
Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận kinh doanh 3,0 tỷ EUR tại thị trường này tính đến năm 2030, bao gồm lợi nhuận hợp nhất từ liên doanh tại An Huy.
Định hướng năm 2024 của công ty không đổi. Doanh thu bán hàng dự kiến tăng khoảng 5% và tỷ suất EBIT sẽ nằm trong khoảng từ 7,0-7,5% và dòng tiền tự do (FCF) sẽ đạt khoảng 5,5 tỷ EUR. Kết quả hỗn hợp quý I khiến cho mục tiêu cả năm trở nên tham vọng, nhưng ban lãnh đạo công ty đã trấn an nhà đầu tư rằng tỷ suất quý II sẽ cải thiện bất chấp khoản dự phòng 900 triệu EUR theo chương trình trợ cấp.