Với doanh nghiệp, truyền thông đang dần giữ vai trò trung tâm

Với doanh nghiệp, truyền thông đang dần giữ vai trò trung tâm

(ĐTCK) Với tiêu chí thông tin minh bạch, khách quan và được đặt trên nền tảng lợi ích cộng đồng, xã hội, báo chí là người bạn đồng hành cùng DN.

> “Thông qua báo chí, DN đánh giá năng lực của ngân hàng”

“Thông tin chủ yếu đến từ báo chí"

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCK SJC

 

Báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin của mọi người. Tôi cho rằng, 70 - 80% thông tin mà công chúng nói chung và nhà đầu tư nói riêng có được là từ báo chí. Bởi lẽ, cơ hội tiếp cận được nguồn tin của mỗi người bị giới hạn. Chính báo chí, với những công cụ, chức năng của mình, sẽ giúp mọi người biết được nhiều thông tin hầu như ở mọi lúc, mọi nơi. Không những thế, báo chí giúp mọi người nâng cao hiểu biết, nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau.

Tuy nhiên, tôi đánh giá báo chí, nhất là báo chí truyền thông tài chính mới chỉ làm tốt công tác đưa tin. Những công việc như tạo diễn đàn, đeo bám sự kiện, phản ánh tới cùng vấn đề vẫn chưa thực sự tốt. Không ít trường hợp, báo chí chỉ nói mặt tốt, mặt tích cực về một DN, một sự kiện, trong khi lẽ ra nó phải được soi rọi với cái nhìn đa chiều và chi tiết.

Theo tôi, phóng viên ở các báo tài chính phải có kiến thức chuyên môn và sự am hiểu vấn đề nhất định. Khi đó, họ mới nắm bắt, diễn giải chính xác, đầy đủ nội dung thông tin mà nguồn tin chia sẻ.

 

“Báo giấy giữ chân người đọc ở những bài viết chất lượng, thông tin có chiều sâu”

Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch CTCP Sản xuất Thương mại May Sài Gòn

 

Hiện tại là thời đại của thông tin. Báo chí là một trong những kênh quan trọng để thông tin của DN đến được với nhà đầu tư và khách hàng, giúp họ hiểu về DN đúng hơn. Ngoài ra, khi tiếp cận với báo chí, DN cũng nhận được nhiều thông tin bổ ích về thị trường, về chính sách, về quản trị… Rõ ràng, vai trò của báo chí đối với DN là rất lớn. Đặc biệt, dù báo điện tử ngày càng phát triển, nhưng tôi tin, báo giấy vẫn có được chỗ đứng khó thay thế. Giá trị cung cấp thông tin ở 2 loại báo này tương đối khác nhau và văn hóa người đọc, như tôi chẳng hạn, vẫn thích đọc báo giấy hơn. Nếu như báo điện tử mang lại giá trị cập nhật tin tức và lưu trữ thông tin tốt, thì báo giấy giữ chân người đọc ở những bài viết chất lượng, khả năng khai thác thông tin sâu hơn.

Báo ĐTCK đã làm khá tốt trong việc phản ánh, đưa tin, cung cấp nhiều góc nhìn khác nhau về sự kiện, về TTCK và các chính sách liên quan. Nhưng tôi cho rằng, vẫn còn một số khoảng trống thông tin mà ĐTCK nói riêng và báo chí nói chung chưa đề cập, trong khi các thông tin ấy rất cần cho người đọc là những nhà quản lý DN như chúng tôi.

Chẳng hạn, chúng ta nói nhiều đến các diễn biến của TTCK, ngân hàng, bất động sản, bảo hiểm, trong khi thiếu các chuyên mục có tính định hướng quản trị cho DN.

Trong hơn 30.000 thành viên HĐQT ở các DN niêm yết hiện nay, không phải ai cũng được đào tạo bài bản. Chưa kể, kiến thức quản trị mà họ có được có thể đã lỗi thời, không còn phù hợp. Vì thế, những bài viết về quản trị, không phải theo kiểu trích lý thuyết, mà là những bài viết sinh động, dễ hiểu, có dẫn chứng cụ thể sẽ rất cần thiết và giá trị với chúng tôi.

 

 “Tôi mong Báo Đầu tư liên tục giữ vững vị trí hàng đầu”

Bà Cao Thúy Nga, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB)

 

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng đến các nhà báo nói chung, đến Ban biên tập và đội ngũ làm báo tại Báo Đầu tư nói riêng. Ở vai trò của một ngân hàng thương mại lớn, với quy mô vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng, sau khi MB lên niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM, chúng tôi càng hiểu rõ vai trò của báo chí trong việc định hướng dư luận, truyền tải thông tin trên TTCK đến đông đảo nhà đầu tư.

Trong bối cảnh TTCK, thị trường tài chính và cả nền kinh tế đang thực hiện tái cấu trúc để vươn lên như hiện nay, người làm báo không chỉ cần có kỹ năng viết tốt, mà còn cần một nền tảng kiến thức kinh tế vững chắc, mới có thể nắm bắt được vấn đề và thực hiện tốt công tác truyền thông.

Điều đáng trân trọng là Báo Đầu tư - với một đội ngũ nhân sự làm báo có kinh nghiệm và kiến thức tốt, đã luôn giữ vững vị trí là tờ báo hàng đầu trong làng báo kinh tế Việt Nam. Báo Đầu tư luôn trên bàn làm việc của tôi từ hơn chục năm nay, tôi luôn bị thu hút bởi nội dung hấp dẫn, lý luận sắc bén, tính thời sự và sự phong phú thông tin đa chiều về thị trường của Báo. Với tôn chỉ “Đồng hành cùng DN”, các ấn phẩm của Báo Đầu tư, đặc biệt là ấn phẩm Đầu tư Chứng khoán thực sự trở nên gần gũi với DN, phản ánh các mặt hoạt động của DN trong tổng thể vận hành nền kinh tế nói chung.

Tôi mong Báo Đầu tư liên tục phát triển, giữ vững vị trí hàng đầu và trở thành tờ báo không thể thiếu của các DN, các thành viên thị trường và nhà đầu tư tại Việt Nam.

 

“Cần chắt lọc nguồn tin, tìm những nguồn tin có chất lượng”

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại SMC

 

Báo chí là kênh thông tin cần thiết với DN chúng tôi. Qua báo chí, DN nắm được tình hình kinh tế vĩ mô và biến động của thị trường, các sự kiện thời sự tác động, các chính sách ảnh hưởng đến DN. Tuy nhiên, các anh, chị công tác trong ngành báo chí cần lưu ý, phải luôn đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, trung thực của tin, bài. Chỉ cần một thông tin thiếu chuẩn xác, chứ chưa nói những sai sót hay sự tùy tiện, thì với thời đại công nghệ thông tin hiện nay, cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến DN.

Ngoài ra, người viết báo không được chủ quan, cảm tính khi thực hiện tin, bài. Vì những bài viết không dựa trên chứng cớ, cơ sở rõ ràng, nếu được lan truyền sẽ gây nên những cái nhìn thiên lệch của công chúng về DN, về ngành. Đặc biệt, người viết báo cần chắt lọc nguồn tin, tìm những nguồn tin có chất lượng, nói đúng vấn đề của bài viết, thay vì “hỏi đại” một ai đó - người chỉ có cái nhìn phiến diện hoặc không hiểu rõ về DN, về ngành nghề.

Về phía DN, chúng tôi chủ trương cởi mở,  không nói giảm, nói tránh khi cung cấp thông tin cho báo chí.