VNDirect: Bước sang khối khách hàng tổ chức

(ĐTCK) Là 1 trong 6 CTCK vừa được Sở GDCK Hà Nội vinh danh CTCK tiêu biểu 2013, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc CTCK VNDirect (VND) chia sẻ, VNDirect kiên định với định hướng lấy nhà đầu tư cá nhân làm trọng tâm, nhưng sẽ không ngừng nỗ lực mở rộng khối khách hàng tổ chức và khách hàng nước ngoài.
Ông Nguyễn Hoàng Giang

Ông Nguyễn Hoàng Giang

Thị phần môi giới chứng khoán của VNDirect trong năm 2013 tại HOSE đã tăng trưởng hơn 50%, số lượng nhân sự môi giới trong 2 năm qua tăng 200%. Công ty có tiếp tục chiến lược phát triển này hay không và môi giới VNDirect có gì khác so với các CTCK khác, thưa ông?

Hai năm qua, trái ngược với sự co hẹp của thị trường chung là sự bùng nổ của khối môi giới VNDirect, đây là giai đoạn mở rộng về số lượng để quy tụ những nhân sự có tố chất. Trong hai năm tới, chúng tôi lấy việc phát triển chất lượng đội ngũ môi giới làm trọng tâm.

Hiện nay, VNDirect đang đẩy mạnh hoạt động đào tạo, hướng đến việc xây dựng đội ngũ môi giới dựa trên tri thức đầu tư.

Bên cạnh việc xây dựng trung tâm đào tạo bài bản để phát triển đội ngũ nguồn cho tương lai, tại VNDirect, chúng tôi có một cơ chế đánh giá đội ngũ môi giới tư vấn khác biệt. Tri thức nghề nghiệp là giá trị cốt lõi của VNDirect, vì vậy chúng tôi đánh giá đội ngũ bằng cả yếu tố kiến thức đầu tư, tổng tài sản đang quản lý và hiệu quả tư vấn mang lại lợi nhuận cho khách hàng.

Bên cạnh việc đầu tư cho môi giới, được biết, VNDirect cũng khá “mạnh tay” đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Điều này có vẻ ngược với chiến lược cắt giảm chi phí của đa số CTCK khác?

Ở VNDirect, chúng tôi có một kế hoạch phát triển dài hạn hướng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, tài chính toàn diện cho mọi nhà đầu tư. Trong năm vừa rồi, VNDirect đã hoàn thiện việc thay đổi phương thức phục vụ nhà đầu tư cá nhân và hướng đến dịch vụ mang tính chất cá nhân và riêng tư hơn, nhằm đưa dịch vụ tư vấn đầu tư phù hợp với nhu cầu của mỗi khách hàng. Việc đầu tư xây mới văn phòng Chi nhánh Hồ Chí Minh tại 90 Pasteur, quận 1 và thay đổi nhận diện dịch vụ tại trụ sở ở số 1 Nguyễn Thượng Hiền (Hà Nội) là một phần công việc trong định hướng đó.

Trong 3 năm qua, VNDirect đã đầu tư mạnh để phát triển hạ tầng và nguồn nhân lực. Chúng tôi tin tưởng TTCK nói chung và nhà đầu tư nói riêng sẽ ngày càng phát triển và yêu cầu cao hơn. Chính vì vậy, Công ty chúng tôi luôn có một chiến lược đầu tư thông minh và liên tục để sử dụng tối ưu nguồn vốn của cổ đông và sẵn sàng với thách thức của thị trường.

Ông nhận định thế nào về TTCK năm 2014 và VNDirect sẽ triển khai những sản phẩm dịch vụ gì để phục vụ nhà đầu tư?

Tôi cho rằng, năm 2014 vẫn còn nhiều khó khăn, quá trình chọn lọc và đào thải trong khối CTCK sẽ tiếp diễn, đòi hỏi các công ty phải vận động để tồn tại và phát triển. VNDirect trải qua chặng đường hoạt động 7 năm, cùng trải nghiệm với nhà đầu tư các xúc cảm khác nhau của thị trường. Chúng tôi hiểu thời nông nổi của chứng khoán đã qua, câu chuyện về giá cổ phiếu tăng trần liên tục khó có thể lặp lại. Nhà đầu tư hiện giờ có nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn, khắt khe hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm dịch vụ, đòi hỏi Công ty phải có một chiến lược tập trung vào chiều sâu. Sau thời gian chuẩn bị nhân lực, củng cố hạ tầng, trong năm tới, chúng tôi sẽ trình làng những sản phẩm dịch vụ chuyên nghiệp, mang hàm lượng tri thức cao.

Tiếp tục trong chiến lược nhắm vào nhà đầu tư năng động, trong năm 2014, chúng tôi sẽ cho ra mắt các công cụ và sản phẩm dịch vụ tiện ích mới, ví dụ Active-D giúp nhà đầu tư có thể theo dõi giao dịch mua bán cổ phiếu tốt hơn, hay MarketWatch giúp nhà đầu tư theo dõi thị trường một cách tổng quan hơn, dựa trên nền tảng công nghệ phân tích xử lý số liệu hiện đại.

Về chuyên môn, VNDirect đã hợp tác với CIMB Securities International, thành viên của CIMB Group - tập đoàn tài chính lớn nhất Malaysia, để phối hợp xây dựng bộ phận phân tích và cung cấp báo cáo phân tích chuyên sâu cho khách hàng của VNDirect và khách hàng của CIMB về TTCK Việt Nam.

Việc VNDirect hợp tác với CIMB đánh dấu một bước tiến mới của khối khách hàng tổ chức VNDirect. Điều này có làm thay đổi định hướng bán lẻ của Công ty?

Chúng tôi kiên định với định hướng cung cấp dịch vụ tài chính và đầu tư, trong đó lấy nhà đầu tư cá nhân làm trọng tâm. Việc hợp tác với CIMB là một phần trong kế hoạch phát triển bộ phận phân tích theo chuẩn mực quốc tế, nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu đến với nhà đầu tư không chỉ trong nước, mà cả nhà đầu tư quốc tế. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng phát triển thị trường nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thông qua VNDirect và CIMB.