Được biết, năm 2010, VIPCO đạt doanh thu trên 1.494 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 96,6 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu là 1.287 đồng/CP. Tỷ lệ trả cổ tức là 7%.
Riêng 2 hoạt động kinh doanh chính là vận tải biển và kinh doanh xăng dầu đóng góp hơn 85% tổng doanh thu, nhưng chỉ chiếm 6,7% trong tổng lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu vận tải biển đạt 632 tỷ đồng, lợi nhuận 4,45 tỷ đồng. Kinh doanh xăng dầu đạt doanh thu 669,7 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ 2 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Đạo Thịnh, Chủ tịch HĐQT VIPCO, do thị trường vận tải biển vẫn còn khó khăn, giá cước thấp, trong khi giá nhiên liệu tăng cao, thời gian chờ tàu dài làm tăng chi phí phát sinh nên hiệu quả kinh doanh từ mảng nay không cao.
Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho biết thêm, đầu tư các tàu cần chi phí lớn, trong khi các khoản đầu tư này Công ty chủ yếu là đi vay và hầu hết vay bằng USD, nên ngoài việc chịu lãi suất, Công ty còn gánh thêm áp lực về chênh lệch tỷ giá, trong đó, riêng phần dự phòng do chênh lệnh tỷ giá trong năm 2010 của Công ty đã là hơn 63,7 tỷ đồng. Điều đó khiến cho mảng kinh doanh vận tải biển của VIPCO thấp. Tuy nhiên, lợi nhuận năm 2010 của VIPCO được bù đắp đáng kể nhờ hoạt động kinh doanh bất động sản (52 tỷ đồng) và thu nhập bất thường từ việc bán 3 tàu dầu.
Nói về kế hoạch kinh doanh năm 2011, ông Thịnh cho biết, kế hoạch lợi nhuận này chưa bao gồm thặng dư khi góp vốn liên doanh vào cảng hoá dầu, dự kiến khoảng 220 tỷ đồng. Do đó, cổ tức có thể tăng lên mức 11%.
Năm 2011, VIPCO tiếp tục đầu tư vào dự án cảng hoá dầu và cảng container, dự án toà tháp VIPCO…Ông Thịnh cũng cho biết thêm, do thị trường tàu chở dầu có triển vọng khả quan hơn, nên cuối năm 2013, VIPCO sẽ đầu tư 45 triệu USD để phát triển đội tàu dầu, nâng tổng trọng tải thêm 60.000 DWT