Vĩnh Phúc tiếp mạch tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kết thúc quý I/2022, kinh tế Vĩnh Phúc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.
Vĩnh Phúc đứng thứ 13 cả nước về tăng trưởng GRDP. Ảnh; Internet.

Vĩnh Phúc đứng thứ 13 cả nước về tăng trưởng GRDP. Ảnh; Internet.

Quý I/2022, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 7,89% so cùng kỳ năm trước, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố, cao hơn mức tăng bình quân của cả nước (tăng 5,03%).

Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tiếp tục giữ vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đạt mức tăng 14,52%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,10%; khu vực dịch vụ tăng 1,17%; thuế sản phẩm tăng 1,64%.

Đặc biệt, khu vực công nghiệp - xây dựng, giá trị tăng thêm 14,52 %, đóng góp 7,19 điểm % vào tăng trưởng của tỉnh. Trong đó, công nghiệp tăng 15,7%, đóng góp 7,04 điểm%.

Trong ngành công nghiệp, ngành sản xuất linh kiện điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ, các hãng công nghệ lớn liên tục đưa ra thị trường các sản phẩm mới đã khiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm linh kiện điện tử tăng cao, sản lượng sản xuất tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Giá trị tăng thêm của ngành tăng 23,14% so cùng kỳ năm 2021, đóng góp 4,37 điểm % vào mức tăng chung.

Ngành sản xuất ô tô phục hồi tích cực với mức tăng 11,93% so với quý I/2021 do người dân tập trung mua xe phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cùng với việc Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 về giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành trong thời gian 06 tháng kể từ ngày 01/12/2021 đã kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành gia tăng sản lượng đưa ngành tăng trưởng cao, đóng góp 0,64 điểm % vào tăng trưởng chung của tỉnh.

Ngành sản xuất xe máy tăng 16,12% so với quý I/2021. Các doanh nghiệp lớn trong ngành như Honda, Piaggio vẫn liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới với nhiều cải tiến về mẫu mã và chất lượng sản phẩm, đáp ứng sự lựa chọn của nhiều đối tượng khách hàng; đồng thời, đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại, tri ân khách hàng để gia tăng sức mua.

Các ngành công nghiệp còn lại ổn định.

Ở khối hoạt động dịch vụ, hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn diễn ra sôi động vào thời điểm cuối tháng Một, khi người dân tập trung mua sắm những mặt hàng tiêu dùng phục vụ dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.

Tháng Hai và tháng ba dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng nên người dân có xu hướng hạn chế tiêu dùng hơn trước nên hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn có phần trầm lắng hơn. Do vậy, khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng thấp, tăng 1,17%, đóng góp 0,24 điểm % vào tăng trưởng GRDP chung của tỉnh.

Đóng góp của một số ngành dịch vụ thị trường có tỷ trọng lớn vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của quý I như sau: Ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,4%; đóng góp 0,14 điểm %; ngành thông tin truyền thông tăng 4,05%, đóng góp 0,09 điểm %; ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô xe máy giảm 1,49% làm giảm 0,09 điểm % tăng trưởng chung.

Tin bài liên quan