Vĩnh Long đầu tư Tuyến tránh Quốc lộ 57, vốn hơn 1.216 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
Tuyến đường hình thành tạo được liên kết vùng giữa Vĩnh Long với các tỉnh duyên hải phía Đông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đi TP.HCM, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
Dự án xây dựng cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thay thế cho phà Đình Khao hiện nay

Dự án xây dựng cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thay thế cho phà Đình Khao hiện nay

Ngày 3/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính ký ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND chủ trương đầu tư dự án (Đường dẫn cầu Đình Khao).

Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao), tỉnh Vĩnh Long nhằm tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông liên tục, tiết kiệm thời gian vận tải, hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực. Tuyến đường hình thành sẽ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh lâu dài của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo được liên kết vùng giữa Vĩnh Long với các tỉnh duyên hải phía đông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đi TP.HCM, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ góp phần kết nối đồng bộ với cầu Đình Khao, kết nối với ĐT.902 và các tuyến đường quy hoạch như đường nối Quốc lộ 53 - Quốc lộ 54, tuyến tránh Quốc lộ 53 (tuyến tránh Long Hồ), đường tỉnh 903B,... các tuyến đường hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đầu tư dự án cầu Đình Khao, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông trong nội ô đô thị TP. Vĩnh Long và khu vực.

Về quy mô đầu tư xây dựng, đây là đường cấp III đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 7 km. Trong đó, giai đoạn 1 có qui mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12 m (bề rộng xe chạy 7 m; lề an toàn (gia cố) 4 m; lề đất 1 m); giai đoạn hoàn thiện có qui mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 20,5m (bề rộng xe chạy 14 m; giải phân cách giữa 0,5m; dải an toàn1 m; lề gia cố 4 m; lề đất1 m). Vận tốc thiết kế 80 km/h.

Trên tuyến thiết kế 6 cầu bê tông cốt thép, tải trọng HL.93. Mặt cắt ngang của các cầu được thiết kế phù hợp với mặt cắt ngang tuyến đường, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu phát triển giao thông trong tương lai.

Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng trên cầu, hệ thống an toàn giao thông theo quy định.

Đây là dự án nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 1.216 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 414 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 572 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 187 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác.

Địa điểm đầu tư dự án tại huyện Mang Thít và huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Thời gian hiện dự án năm 2024-2028.

UBND tỉnh Vĩnh Long giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị quản lý dự án) chủ trì phối hợp với các cơ quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Tuyến tránh Quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao) trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.

Trước đó, vào tháng 8/2023, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có Tờ trình số 138/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Tại tờ trình này, UBND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận giao UBND tỉnh Vĩnh Long là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao có điểm đầu tại Quốc lộ 53 khoảng Km10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long sau đó tuyến cắt qua Đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre, sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 (Km12+200) hiện hữu.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là hơn 11 Km. Dự án dự kiến được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 50%, còn 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.

Tin bài liên quan