Xe ô tô điện được xác định là sản phẩm chủ lực của Vingroup. Tại sự kiện VinFast Global EV Day thuộc Triển lãm CES 2022, VinFast đã mở bán toàn cầu hai mẫu VF 8 và VF 9.
Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã VIC - HoSE) vừa công bố tài liệu kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 dự kiến diễn ra ngày 11/5 tới đây, hé lộ kế hoạch kinh doanh và định hướng hoạt động năm 2022 của tập đoàn.
Dồn lực cho mảng Công nghệ - Công nghiệp
Nhìn lại năm 2021, Vingroup cho biết, năm vừa qua mang tới nhiều thách thức với doanh nghiệp trước những làn sóng dịch, nhưng thách thức vẫn luôn mở ra cơ hội với những doanh nghiệp có thể tận dụng thời cơ, tạo ra sự bứt phá.
“Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có thể không đạt kỳ vọng trong ngắn hạn, nhưng ở dài hạn, cú bứt phá về chiến lược, về hành động và quản trị trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh chính là bệ phóng vững chắc để doanh nghiệp cất cánh lên tầm cao mới”, Vingroup cho hay.
Ban lãnh đạo Tập đoàn đã nỗ lực đưa ra các chiến lược kinh doanh linh hoạt, phù hợp với bối cảnh thị trường kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất - Du lịch nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí và Bất động sản cho thuê. Lĩnh vực Công nghệ, Công nghiệp và Bất động sản nhà ở tiếp tục có những cải thiện mạnh mẽ, làm tiền đề cho sự phát triển trong các năm tiếp theo.
Trong lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, Vingroup ghi nhận doanh số ấn tượng là 35.700 xe ô tô và 42.000 xe máy điện năm 2021. Tại sự kiện VinFast Global EV Day thuộc Triển lãm CES 2022, VinFast chính thức giới thiệu dải sản phẩm xe điện đầy đủ gồm 5 mẫu xe SUV thuộc phân khúc A, B, C, D, và E và mở bán toàn cầu hai mẫu VF 8 và VF 9. Trong năm, các viện, công ty công nghệ đã tích cực phát triển các công nghệ có khả năng tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ của tập đoàn.
Tháng 7/2021, VinFast đã đưa vào hoạt động các chi nhánh tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan - 5 thị trường trọng điểm nằm trong kế hoạch mở rộng kinh doanh của VinFast giai đoạn một. Tại thị trường trọng điểm là bang California (Mỹ), tháng 11, VinFast cũng đã đưa vào hoạt động trụ sở chính của chi nhánh Mỹ.
Tại Việt Nam, tính đến hết năm 2021, VinFast đã hiện diện tại tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với 110 showroom, xưởng dịch vụ, đại lý ủy quyền ô tô và 268 showroom, đại lý ủy quyền xe máy điện. Ngoài ra, Vingroup cũng đã đầu tư hạ tầng hệ thống trạm sạc cho hệ sinh thái xe điện với 40.000 cổng sạc được lắp đặt tính đến hết năm 2021.
Vingroup cũng đã đưa nhà máy pack pin đầu tiên công suất 20.000 pack/năm đi vào sản xuất hàng loạt vào tháng 11 tại Tổ hợp sản xuất ô tô Hải Phòng, khởi công Nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) vào tháng 12 với công suất 100.000 pack/năm.
Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, năm 2021 Vingroup bàn giao hơn 47.000 căn hộ, biệt thự và nhà phố thương mại trên cả nước. Ba đại dự án đô thị thông minh gồm Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park đang triển khai sẽ tiếp tục được Tập đoàn Vingroup và các nhà thầu thi công với tinh thần khẩn trương và chất lượng cao nhất.
Các lĩnh vực kinh doanh khác như Bất động sản cho thuê, Du lịch nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quý IV/2021, kết quả kinh doanh của các lĩnh vực này đã dần phục hồi nhờ nền kinh tế được mở cửa trở lại sau giai đoạn giãn cách kéo dài cùng chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích nghi vói thị trường.
Vingroup tiếp tục duy trì đầu tư phi lợi nhuận vào lĩnh vực Y tế và Giáo dục. Đây cũng là những lĩnh vực được Vingroup xác định nằm trong trụ cột Thiện nguyện Xã hội - một trong 3 trụ cột chính của tập đoàn. Trụ cột này còn bao gồm các hoạt động phương tiện giao thông công cộng, sản xuất vắc-xin, các hoạt động từ thiện.
Sẽ phát triển 3 dự án đại đô thị mới trong năm 2022
Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, Vingroup đặt mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh dự kiến đạt khoảng 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 6.000 tỷ đồng.
Vingroup cho biết, trong năm 2022 sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Thiện nguyện Xã hội. Tập đoàn duy trì mô hình P&L tại các công ty con, nhấn mạnh yêu cầu về hiệu quả và minh bạch nhằm xây dựng bộ máy quản trị tinh gọn, đa năng và linh hoạt.
Năm 2022, VinFast giới thiệu các mẫu xe ô tô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, VinFast tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 đến cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm.
Các mẫu xe điện mới được tập đoàn kỳ vọng sẽ giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.
Sau thành công của 3 đại đô thị là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, công ty sẽ ra mắt thị trường 3 đại dự án mới trong năm 2022 tại những thành phố lớn có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà ở không ngừng tăng nhanh. Với nền tảng thị trường ổn định, doanh số bán hàng năm 2022 kỳ vọng mức tăng trưởng tốt.
Trong năm 2022, Vincom Retail dự kiến khai trương Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và hai Vincom Plaza.
Để thực hiện các dự án tham vọng, Vingroup sẽ thu xếp vốn đầu tư bằng cách triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của Tập đoàn.