Nửa đầu năm khó khăn của ngành tổ chức sự kiện, hội chợ
Hội chợ Vietnam Expo 2020, sự kiện do CTCP Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad (mã VNX) tổ chức, đã không thể diễn ra như định kỳ hàng năm. Đây là một trong 3 sự kiện có kế hoạch tổ chức trong tháng 4, tháng 5 này nhưng phải hoãn sang quý III/2020.
Vietnam Expo là sự kiện lớn, đóng góp tỷ trọng cao vào doanh thu và lợi nhuận hàng năm của Vinexad. Đồng thời, hoạt động tổ chức triển lãm sự kiện cũng là nguồn thu chính của doanh nghiệp này. Kết quả kinh doanh quý I chưa được Vinexad công bố nhưng củ tịch HĐQT Nguyễn Khắc Luận cũng cho biết tình hình kinh doanh hai quý đầu năm của Vinexad rất khó khăn. Việc lùi thời gian sang các quý sau còn kéo thêm rủi ro từ việc khách hàng hủy tham gia.
Theo tờ trình ban lãnh đạo công ty gửi cổ đông, Vinexad đã lên 3 kịch bản kết quả kinh doanh, phụ thuộc vào thời gian tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố hết dịch. Ở phương án lạc quan nhất )nhưng đã không xảy ra) là tình hình dịch bệnh có xu hướng giảm dần trong quý I và WHO công bố hết dịch trong tháng 4), Vinexad đề ra mục tiêu 180 tỷ đồng doanh thu và 10,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 15,7% và 12,6% so với kết quả đạt được năm trước.
Còn theo phương án với giả định WHO công bố hết dịch từ tháng 6/2020, kế hoạch doanh thu giảm một nửa (90 tỷ đồng), đồng thời, lợi nhuận sau thuế kế hoạch chỉ là 4 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ. Với kịch bản này, cổ tức chi trả dự kiến là 10%. Thu nhập bình quân của người lao động Vinexad được ước tính sẽ giảm từ 23,2 triệu đồng xuống còn 9 triệu đồng/người/tháng. Các khoản thu lao HĐQT, thưởng ban điều hành dự kiến sẽ được báo cáo cổ đông sau.
Trong trường hợp phải tới quý III/2020 WHO mới công bố hết dịch, mục tiêu lợi nhuận của công ty chuyển sang lỗ 4,52 tỷ đồng dù thu nhập bình quân của các nhân sự cũng đã giảm còn 5 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2020 khó đoán định nhưng vẫn chi trả cổ tức khủng
Trước khi bước vào tình hình mới, Vinexad ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh ở năm 2019 vừa rồi với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 213,49 tỷ đồng và 15,96 tỷ đồng. Đây là kết quả cao nhất kể từ sau cổ phần hóa và vượt kế hoạch năm trước. Cổ tức năm 2019 nhờ vậy cũng cao kỷ lục.
Theo kế hoạch phân phối lợi nhuận, Vinexad dự kiến trả cổ tức 70%, toàn bộ bằng tiền mặt, trong khi kế hoạch đề ra chỉ là 30%. Với quy mô vốn điều lệ còn khá khiêm tốn (12,25 tỷ đồng), số tiền công ty chi trả là 8,57 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa lợi nhuận để lại thời điểm cuối năm 2019.
Vốn tự có hiện đang đóng góp gần 2/3 trong tổng nguồn vốn hơn 66 tỷ đồng của Vinexad, bao gồm phần vốn góp chủ sở hữu, quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận để lại từ các năm trước. Ngoài ra, công ty vay nợ gần 25 tỷ đồng nhưng là do nợ các đối tác, nhà cung cấp. Điểm khá đặc biệt của Vinexad là công ty gần như không vay nợ ngân hàng.
Đến cuối năm 2019, tiền mặt và tương đương tiền của công ty xấp xỉ 9,3 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn 37,5 tỷ đồng lượng tiền gửi ngân hàng kỳ hạn trên 3 tháng. Khi nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với bài toán tồn tại, việc sở hữu lượng tiền khủng chiếm tới 71% tài sản là lợi thế của Vinexad thời điểm này. Chưa kể ngoài hoạt động tổ chức sự kiện, công ty còn nhận được nguồn thu khác từ cho thuê văn phòng tại trụ sở trên đất vàng Hà Nội (số 9 Đinh Lễ).
Dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp tới các hội chợ, triển lãm, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là với các sự kiện đã dự trù và đang chuẩn bị dở dang. Một số hội chợ trong thời dịch tìm lối ra bằng cách chuyển sang hình thức trực tuyến. Vinexad chưa áp dụng cách thức này. Nhưng lãnh đạo công ty cũng đã đề ra một số định hướng để đối phó tình hình dịch bệnh.
Đối với mảng kinh doanh triển lãm sự kiện, ngoài việc lùi hoãn sự kiện, ban lãnh đạo đang chủ trương tăng cường tiếp thị để mở rộng quy mô khách hàng nhằm bù đắp tổn thất nửa đầu năm. Đối với việc kinh doanh pano quảng cáo, chủ trương của HĐQT là có các giải pháp chào bán bảng quảng cáo có doanh thu cao tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, chấp nhận giảm giá bán pano để có khách hàng thuê bảng.
Lãnh đạo công ty cũng giao các đơn vị kinh doanh tìm kiếm, khai thác các dịch vụ nhỏ về sự kiện, truyền thông, quảng cáo... để có doanh thu và lợi nhuận. Việc tiết giảm tối đa các chi phí quản lý cũng là giải pháp, trong đó cũng tính đến việc cho nhân sự nghỉ không lương ở trường hợp tình hình xấu.