Nhu cầu vận tải công cộng ở nước ta vẫn đang rất lớn

Nhu cầu vận tải công cộng ở nước ta vẫn đang rất lớn

Vinamotor tiếp tục thị trường ngách sau cổ phần hóa

(ĐTCK) Ngay sau khi đại hội cổ đông lần thứ nhất ra mắt công ty cổ phần vào cuối tháng 5 vừa qua, Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) đang nỗ lực tìm thị trường ngách trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ở nước ta còn nhiều khó khăn.

Tập trung vào xe buýt, xe tải

Trong khi một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam tập trung đầu tư vào sản xuất lắp ráp dòng xe con, xe du lịch thì Vinamotor tập trung vào thị trường ngách, đó là xe khách, xe buýt và xe tải nhẹ. “Hiện nay, nhu cầu phát triển giao thông công cộng đường bộ đang rất cấp bách, đó là cơ hội cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó tổng giám đốc Vinamotor nhận định.

Theo ông Ngọc, Vinamotor đang có thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất các sản phầm xe khách, xe buýt và xe tải nhẹ, trong đó riêng lĩnh vực sản xuất  xe khách với thị phần chiếm tới hơn 50%. “Đây là những dòng sản phẩm chiến lược của Vinamotor trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục được tập trung đầu tư,  nâng cao năng lực sản xuất”, ông Ngọc khẳng định.

Ông Ngọc cho biết thêm, hiện Vinamotor đang nghiên cứu phát triển thêm các dòng sản phẩm xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch để bảo vệ môi trường cũng như tiết kiệm chi phí tiêu hao nhiên liệu. Vừa qua Vinamotor đã giới thiệu các sản phẩm xe buýt chạy bằng nhiên liệu CNG và xe buýt sử dụng công nghệ hybrid. T

rong thời gian tới sản phẩm này sẽ được đưa ra thị trường, phục vụ nhu cầu vận tải công cộng nội đô tại các thành phố lớn. Vinamotor cũng tiếp tục duy trì quan hệ với các đối tác nước ngoài đã hợp tác trong thời gian qua để hợp tác mở rộng các chủng loại sản phẩm nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, thị trường xe khách, xe buýt, xe tải nhẹ tại Việt Nam cũng đang có áp lực cạnh tranh lớn từ một cố doanh nghiệp nước ngoài. Ông Ngọc cho biết, có nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang tham gia vào sản xuất, phân phối loại xe này. Do vậy, Vinamotor  luôn phải nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng xe, nhanh chóng đưa ra các sản phẩm phù hợp thị trường.

Đánh giá về các khó khăn, ông Ngọc cho rằng, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0% vào năm 2018 cũng là một thách thức với Vinamotor. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất trong khu vực.

Hiện nay Vinamotor cũng đang xây dựng một hệ thống đại lý bán hàng đạt tiêu chuẩn 3S trải dài trên khắp đất nước nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho việc phân phối sản phẩm, bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng.

Chú trọng chuyển giao công nghệ

Sau khi công ty cổ phần đi vào hoạt động, Vinamotor đang tích cực thực hiện chủ trương tái cơ cấu, sắp xếp lại các doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty.

Đặt mục tiêu từng bước thoái vốn khỏi các công ty hoạt động chưa hiệu quả cũng như mô hình phát triển chưa đúng với định hướng, doanh nghiệp này đang  tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư tham gia góp vốn vào công ty để thu hút các nguồn vốn bên ngoài cho đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô.

Vinamotor hiện có nhiều các đối tác nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh. Đặc biệt trong đó có đối tác Hyundai Motor – Hàn quốc. Đây là đối tác chính cung cấp linh kiện để sản xuất các sản phẩm xe tải nhẹ, xe khách và đã có quan hệ hợp tác với Vinamotor từ năm 2000.

Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Vinamotor tiếp tục phát triển sự hợp tác với Hyundai Motor và coi sự hợp tác này là một chiến lược quan trọng trong việc định hướng chiến lược sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn tới.

Theo ông Ngọc, Hyundai Motor – Hàn Quốc là một hãng sản xuất xe ô tô lớn trên thế giới, ngay từ năm 2000, Vinamotor đã đặt quan hệ hợp tác với hãng Hyundai. Hai bên đã tiến hành ký hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam cho một số chủng loại xe khách và xe tải nhẹ.

Sau khi nhận được sự hợp tác chuyển giao công nghệ từ Hyundai Motor, việc sản xuất xe khách, xe tải của Vinamotor đã được nâng một bước cả về chủng loại sản phẩm, chất lượng sản phẩm cũng như quy mô sản xuất. Vinamotor đã hình thành được ba cụm công nghiệp chính để sản xuất, lắp ráp là Đồng Vàng – Bắc Giang, Phố Nối – Hưng Yên và Đông Anh – Hà Nội.

Đến nay, các sản phẩm mà Hyundai chuyển giao công nghệ cho Vinamotor đang có mặt trên thị trường và khẳng định vị thế số một về chất lượng, luôn luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Tin bài liên quan