Năm 2023, Vinamilk đặt kế hoạch tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm 2022; lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỷ đồng, bằng mức năm 2022.
Hội đồng Quản trị kính trình Đại hội đồng cổ đông thông qua việc điều chỉnh, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của Công ty như: Sản xuất điện mặt trời (trừ truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia và quản lý lưới điện phân phối, thủy điện đa mục tiêu, điện hạt nhân.
Theo lý giải của VNM, việc bổ sung ngành, nghề này để có thể bán lại điện mặt trời mái nhà dư thừa cho EVN; bổ sung việc bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, việc bổ sung thêm để linh hoạt trong việc bán lẻ các loại hàng hóa khác nhau trong các cửa hàng kinh doanh…
Năm 2023, hãng sữa này cũng lên kế hoạch tái cơ cấu tổ chức mô hình kinh doanh, trong đó tập trung điều chỉnh yêu cầu chức năng, năng lực và đánh giá hiệu quả hoạt động của đội ngũ bán hàng; Xây dựng giá trị thương hiệu và chuẩn bị nền tảng tái cơ cấu tổ chức, trong đó có đánh giá lại yêu cầu năng lực của các vị trí quản lý, xây dựng cơ chế lập kế hoạch kinh doanh và đánh giá hiệu quả hoạt động; Tái cơ cấu tổ chức phân phối, trong đó tập trung điều chỉnh vai trò và hoạt động của nhà phân phối trong chuỗi cung ứng của Vinamilk.
Ngoài ra, VNM cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ khách hàng để cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm của Vinamilk; Khai thác các cơ hội tại các thị trường tiềm năng thông qua các hoạt động đầu tư liên doanh, M&A; Tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại những thị trường đã có sự hiện diện như Mỹ, Cambodia, Philippines...
Kết thúc năm 2022, Vinamilk tiếp tục duy trì tổng doanh thu hợp nhất trên 60 nghìn tỷ đồng, không thay đổi nhiều với cùng kỳ và hoàn thành 94% kế hoạch năm. Dù vậy, những cố gắng trong ổn định doanh số và kiểm soát chi phí vận hành không đủ để bù đắp cho tác động cộng hưởng của lạm phát giá nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao và biến động tỷ giá. Kết quả là lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 10.496 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm.
Doanh thu thuần của thị trường nước ngoài đạt 9.252 tỷ đồng, trong đó các chi nhánh nước ngoài đạt 4.424 tỷ đồng và xuất khẩu đạt 4.828 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ thị trường nước ngoài đạt 3.342 tỷ đồng.
Các chi nhánh nước ngoài là đầu tầu tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk trong năm 2022. Đối với Driftwood, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm 2022, ngoài ra, Driftwood duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Mỹ. Đối với Angkormilk, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 10% nhờ phát triển thêm sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phân phối…
Các nội dung trên sẽ được HĐQT Vinamilk trình cổ đông tại ĐHCĐ thường niên năm 2023 diễn ra ngày 25/4 tới đây.