Hệ thống các nhà máy Vinamilk đều sử dụng năng lượng xanh, tái tạo và các công nghệ hiện đại giảm phát thải và đã được kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064

Hệ thống các nhà máy Vinamilk đều sử dụng năng lượng xanh, tái tạo và các công nghệ hiện đại giảm phát thải và đã được kiểm kê khí nhà kính theo ISO 14064

Vinamilk (VNM) tiên phong tiến vào kỷ nguyên xanh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đây là nhận định chung của Hội đồng giám khảo Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024 dành cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Trong bối cảnh đối diện nhiều thách thức, Công ty vẫn khẳng định vị thế dẫn đầu ở các hạng mục lớn với Giải Nhất Báo cáo Phát triển bền vững; Giải “Doanh nghiệp quản lý tốt phát thải khí nhà kính”; Giải Báo cáo Quản trị công ty tốt nhất của Top 10 nhóm Large Cap và giải “Quản trị công ty vượt trên tuân thủ”.

Bước tiến lớn trên hành trình xanh

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, năm 2023 đánh dấu bước tiến lớn của Vinamilk trong việc giảm thiểu tác động môi trường, đặc biệt là cam kết Net Zero vào năm 2050. Là doanh nghiệp sữa đầu tiên tại Việt Nam tham gia Sáng kiến Toàn cầu về Net Zero, Vinamilk đã triển khai chương trình “Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050”. Công ty đặt ra mục tiêu giảm 15% khí nhà kính vào năm 2027 và đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Sau khi công bố cam kết Net Zero 2050 vào năm 2023, Vinamilk đã đạt được những thành quả đáng kể, bao gồm việc có 3 đơn vị gồm cả nhà máy và trang trại đạt trung hòa các-bon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 được quốc tế công nhận. Các nhà máy và trang trại của Công ty tuân thủ tiêu chuẩn ISO 14064, sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Tỷ lệ sử dụng năng lượng xanh, tái tạo cho sản xuất tại Vinamilk lên đến 87%, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm phát thải CO2. Những nỗ lực này không chỉ đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững quốc gia mà còn giúp Công ty duy trì vị thế tiên phong trong ngành sữa toàn cầu.

Sau chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã gắn liền với Vinamilk trong gần 10 năm, với kết quả đạt hơn 1,12 triệu cây xanh được trồng, năm 2023, Vinamilk thực hiện dự án Cánh rừng Net Zero để hướng đến mục tiêu như cam kết vào 2050. Vinamilk khởi động tái sinh 25 ha rừng ngập mặn tại Cà Mau, hình thành bể hấp thụ các-bon trữ lượng ước tính 62.000 - 73.000 tấn CO2e, song song với việc duy trì quỹ cây xanh hiện hữu tại tất cả các nhà máy, trang trại, đơn vị thành viên cả trong và ngoài nước.

Vinamilk luôn cam kết gắn bó với cộng đồng, với nhiều chương trình có tác động sâu rộng: Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, Chương trình Sữa học đường, .... Vinamilk cũng đầu tư vào quỹ học bổng, xây dựng trường học và tổ chức các chương trình khám sức khỏe cũng như tư vấn dinh dưỡng cho cộng đồng.

Vinamilk cũng chú trọng đến phúc lợi động vật trong chuỗi cung ứng sữa tươi. Các trang trại của Vinamilk đều đạt chứng nhận GlobalG.A.P., đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về thực hành nông nghiệp tốt, bao gồm cả phúc lợi động vật.

Vinamilk xây dựng mô hình trang trại sinh thái “Vinamilk Green Farm”, mang đến môi trường sống tốt nhất cho đàn bò sữa. Đàn bò sữa được cung cấp chế độ dinh dưỡng cân đối, nước uống sạch, chăm sóc toàn diện và không gian sống thoải mái, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, Vinamilk thực hiện các mô hình sinh thái ứng dụng kinh tế tuần hoàn, thực hành nông nghiệp bền vững, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái tự nhiên. Một số con số ấn tượng có thể kể đến như: 100% tài nguyên tái tạo tại các Green Farm tương đương lượng điện dùng cho 2 chuyến xe điện khứ hồi từ trái đất đến mặt trăng, hay lượng các-bon trung hòa tương đương diện tích 30.000 sân bóng đá phủ đầy cây xanh. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn giúp Công ty đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về đạo đức và môi trường.

Có thể nói trong mùa báo cáo năm nay, Vinamilk đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sữa thông qua những thành tựu nổi bật về bảo vệ môi trường, phúc lợi động vật, và trách nhiệm xã hội. Những nỗ lực này không chỉ củng cố vị thế của Vinamilk tại Việt Nam mà còn nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên trường quốc tế, đồng thời đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững quốc gia.

Vinamilk xứng đáng được vinh danh ở hai hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất và Công bố thông tin khí nhà kính tốt nhất. Kết quả này cũng nối tiếp chuỗi dẫn đầu trong Top 3 của Vinamilk ở hạng mục này trong 12 năm liền từ 2013 đến nay, kể từ lần đầu tiên doanh nghiệp công bố Báo cáo Phát triển bền vững. Riêng về hạng mục công bố thông tin khí nhà kính, Vinamilk là cái tên duy nhất và dẫn đầu trong 3 năm liên tiếp.

Một điểm thú vị được các thành viên Hội đồng bình chọn đồng thuận là, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất trong nhóm Top Large ban hành Bộ quy tắc đạo đức/quy tắc ứng xử cho tất cả lãnh đạo (bao gồm Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc/Ban giám đốc) và nhân viên Công ty. Điều này thể hiện sự chuẩn mực và minh bạch trong kinh doanh được “thuyền trưởng” Mai Kiều Liên nhấn mạnh là một trong các thông điệp chủ đạo của Vinamilk tại các cuộc gặp với cổ đông Công ty.

Vinamilk luôn minh bạch trong công bố thông tin về phát triển bền vững cho các đối tác

Vinamilk luôn minh bạch trong công bố thông tin về phát triển bền vững cho các đối tác

Bước ra thế giới đầy bản lĩnh

Mới đây, Vinamilk lần nữa được vinh danh Thương hiệu quốc gia 2024 (giai đoạn 2024-2026). Kết quả này giúp Vinamilk duy trì thành quả là đơn vị duy nhất trong ngành sữa sở hữu danh vị này suốt 16 năm liền.

Trước đó, thương hiệu này cũng góp phần làm rạng danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế khi xếp thứ 6 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất ASEAN.

Trong lần xét chọn này, Vinamilk có 10 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia. Trong đó, có nhiều sản phẩm đang dẫn đầu thị trường trong nước ở các ngành: sữa nước, sữa đặc, sữa chua ăn, sữa chua uống, sữa hạt…

Đáng chú ý, trong số 10 nhãn hiệu sản phẩm có đến quá nửa là những sản phẩm xuất khẩu chủ lực, đang đóng góp tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Vinamilk.

“Năm 2023, Vinamilk đổi mới nhận diện thương hiệu một cách toàn diện. Và không chỉ thương hiệu, Vinamilk đang thực hiện các đổi mới trên nhiều khía cạnh, bao gồm cả chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Điều này sẽ đưa thương hiệu vươn xa hơn trên hành trình mới, làm sao để người tiêu dùng quốc tế nhìn nhận sản phẩm, thương hiệu Việt Nam là sáng tạo, độc đáo và chất lượng”, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành sản xuất, đại diện Vinamilk chia sẻ.

Thị trường xuất khẩu cũng đã mở rộng nhanh chóng, từ mức 42 quốc gia/vùng lãnh thổ vào năm 2010 đến nay đã lên đến 62 thị trường ở cả 5 châu lục. Tổng doanh thu xuất khẩu lũy kế đạt hơn 3,4 tỷ USD, với gần 400 SKUs sản phẩm gồm cả sữa bột, sữa tươi, sữa chua, sữa đặc… Điều này cho thấy, nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp trong việc đưa thương hiệu quốc gia Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Dự án Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau nhằm tái sinh rừng ngập mặn

Dự án Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau nhằm tái sinh rừng ngập mặn

Tiên phong bước đến “kỷ nguyên xanh”

Không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh tế, đại diện Bộ Công thương đánh giá, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia còn là lực lượng dẫn dắt cho xu hướng phát triển xanh, góp phần tạo nên một Việt Nam thịnh vượng, bền vững và hạnh phúc trong tương lai.

Tại Vinamilk, các thực hành phát triển bền vững đã được thực hiện rất sớm, từ khâu sản xuất ở các nhà máy, trang trại đến tiêu dùng, hoạt động cộng đồng. Các chiến lược này được hệ thống, chuẩn hóa theo các thông lệ quốc tế khi doanh nghiệp công bố báo cáo Phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế vào năm 2012 - thời điểm Việt Nam chưa có các quy định bắt buộc về lập và công bố báo cáo này.

Trên thị trường quốc tế, điều này giúp doanh nghiệp sẵn sàng vượt qua những “hàng rào xanh”, đáp ứng xu hướng về phát triển bền vững ngày càng phát triển trên toàn thế giới, đặc biệt về các vấn đề bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính…

Những nỗ lực và hành động mạnh mẽ đã giúp thương hiệu Vinamilk được xếp vào Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

Tin bài liên quan