Kết nối theo chiều sâu và gia tăng hiện diện
Doanh thu xuất khẩu sữa khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2024, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay, cho thấy hiệu quả của việc kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, từ đó gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới.
Những cái tên mới xuất hiện trong danh sách thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực châu Úc, Nam Mỹ hay châu Phi, góp phần nâng tổng số quốc gia mà doanh nghiệp này từng “đặt chân đến” lên trên 60 nước.
“Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu tới các đối tác những sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh”, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế, Vinamilk cho hay.
Khai thác hiệu quả các FTA
Khai thác triệt để các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết đã tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37,35% (theo Bộ Công thương).
Một ví dụ về việc tận dụng FTA hiệu quả là thị trường Nhật Bản và Canada với Hiệp định Đối toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khi cả 2 thị trường này đều ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 tăng 40% so với cùng kỳ 2023, cho dù nơi đây đều có những tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập khẩu.
“Số lượng FTA hiện đã bao trùm hầu khắp các thị trường lớn và vẫn còn dư địa tăng trưởng. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc thâm nhập các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như châu Phi, Nam Mỹ. Song, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền… để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan”, ông Hiếu nói.
Đòi hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng cao
Tại các thị trường phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng luôn là thách thức lớn, đặc biệt với nhóm sản phẩm thực phẩm, đồ uống… Mới đây, Vinamilk đã xuất khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được chứng nhận FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này. Tuy nhiên, cũng có nhiều quốc gia áp dụng các hệ tiêu chuẩn riêng, đây cũng là rào cản các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải vượt qua khi muốn “mở khóa” thị trường.
Có thể nói, đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quốc tế như FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kỳ), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi giáo HALAL, Organic EU (hữu cơ châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)…
Phát triển bền vững đang là xu hướng của thương mại thế giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã tham gia được vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff... Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2023.
Năm 2024, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu đạt 63.163 tỷ đồng, trong đó mảng kinh doanh quốc tế và chi nhánh nước ngoài dự báo tiếp tục gia tăng tỷ lệ đóng góp. Tính đến nay, Vinamilk có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua…, tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỷ USD.