Tàu Vinalines Sky có số IMO9168269, có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản sẽ được bán với giá khởi điểm là 154.38 tỷ đồng, tương đương 6,771 triệu USD

Tàu Vinalines Sky có số IMO9168269, có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản sẽ được bán với giá khởi điểm là 154.38 tỷ đồng, tương đương 6,771 triệu USD

Vinalines nói gì về việc hạ giá bán khởi điểm tàu Vinalines Sky

Sau 5 lần bán đấu giá, tàu Vinalines Sky chỉ được người mua đưa ra giá cao nhất là 89,595 tỉ đồng, thấp hơn giá khởi điểm 93,48 tỉ đồng.

Đây là lý do khiến Vinalines phải đề nghị Bộ GTVT cho phép được bán tàu với giá khởi điểm 89,595 tỉ đồng để giảm lỗ thêm.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh- quyền Tổng giám đốc Vinalines – cho biết, tàu Vinalines Sky lúc mua nguyên giá 661 tỉ đồng, giờ bán gần 90 tỉ đồng là bình thường. Vì thời điểm mua năm 2007 tàu còn mới, giá bán tàu trên thị trường tàu biển cao trong bối cảnh vận tải biển phát triển mạnh.

“Cũng tàu loại này, nếu đóng mới tại thời điểm này giá chỉ bằng một phần ba giá thời điểm 2007 chưa kể qua quá trình khai thác, tàu tuổi càng cao, giá càng xuống. Vấn đề là bán có minh bạch công khai hay không? Tàu Vinalines Sky đã được bán 4 lần với các hình thức đấu giá công khai, chào hàng cạnh trạnh quốc tế nhưng không ai mua với giá Vinalines kỳ vọng. Việc bán tàu thấp hơn giá trị trên sổ sách là bình thường của doanh nghiệp khi mạnh tay cắt lỗ”- ông Tĩnh lý giải.

Sau khi bán đấu giá tàu Vinalines Sky với mức giá khởi điểm 93,48 tỉ đồng không có khách hàng quan tâm, Vinalines chuyển hình thức bán tàu sang chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế. Tại đợt chào hàng cạnh tranh vào giữa tháng 4/2018, Vinalines nhận được 8 thứ chào giá với giá cao nhất do Công ty cổ phần Vật tư Hàng hải H.P.C đưa ra là 89,595 tỉ đồng. Qua đàm phán, bên mua thông báo đây là mức giá tốt nhất mà họ đã trả, không thể tăng thêm.

Theo đánh giá của Vinalines, việc bán tàu Vinalines Sky thực hiện theo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo công khai minh bạch và cháo bán thực hiện rộng rãi. Trải qua các lần bán, mức giá mà công ty H.P.C đã trả là mức cao nhất từ trước đến nay, gần đạt được mức kỳ vọng của Vinalines.

Trước đó, trong đợt bán đấu giá vào tháng 2/2018, cho đến hết thời hạn nhận mật khẩu mở thư chào giá cạnh tranh mua tàu Vinalines Sky , Vinalines nhận được tổng cộng 11 thư chào giá của người mua, đơn vị môi giới trong và ngoài nước.

Kết quả mở thư chào mua tàu cho thấy, giá chào mua cao nhất được đưa ra đến từ 1 đơn vị trong nước chỉ có 72,8 tỷ đồng (tương đương 3.192.982,5 USD với tỷ giá 22.800 đồng/USD), chưa bao gồm cả thuế VAT. Giá chào mua này chỉ bằng đúng một nửa giá khởi điểm đã được Vinalines phê duyệt nên chủ tàu một lần nữa phải mang tàu về.

Trong phiên đấu giá rộng rãi trong nước và quốc tế do Công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam (VNA) làm dịch vụ cung cấp dịch vụ đấu giá tàu Vinalines Sky vào ngày 22/1/2018, kết quả thậm chí còn thê thảm hơn khi không có khách hàng nào quan tâm mua hồ sơ đặt cọc.

Cần phải nói thêm rằng, việc bán tàu Vinalines Sky nằm trong kế hoạch tái cơ cấu đội tàu của “ông lớn” ngành hàng hải Việt Nam đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt.

Tàu Vinalines Sky có số IMO9168269, có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản, được Vinalines mua năm 2007 với giá 661 tỷ đồng, hiện đang được khai thác các tuyến Đông Nam Á – Thái Bình Dương nhưng không hiệu quả do tuổi tàu cao (21 năm), thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém…rất khó cạnh tranh trong bối cảnh thị trường vận tải biển thế giới suy giảm sâu, kéo dài. Tính toán của Vinalines cho thấy, nếu khai thác kinh doanh tàu đến 31/12/2017 sẽ phát sinh lỗ khoảng 194 tỷ đồng và càng khai thác sẽ phát sinh số lỗ càng lớn, thậm chí dẫn đến không có khả năng khả nợ.

Lãnh đạo Vinalines cho biết, tàu Vinalines Sky đã 21 tuổi, trong thời gian neo chờ bán dù đã tiết giảm tối đa chi phí duy trì, thuyền viên vận hành tàu những mỗi ngày vẫn tốn khoảng 2.000 USD (chưa tính phí quản lý). Việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại ngày càng lớn cho Vinalines do tàu ngày càng xuống cấp. Trong khi đó, giá bán giải bản tàu trên thị trường thế giới đang có chiều hướng đi xuống. Vì vậy, nếu tiếp tục chào bán tàu vòng 3, mức giá sẽ giảm, không đạt được mức giá cao nhất mà công ty H.P.C đã chào. Mặt khác nếu tiếp tục bán vòng 3 phải làm lại quy trình bán tàu như 2 lần trước, thời gian tối thiểu mất 1,5 tháng, phát sinh chi phí neo chờ bán rất lớn, tối thiểu khoảng 100.000 USD.

Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh lại giá khởi điểm sẽ tăng thêm cơ hội giúp Vinalines xử lý dứt điểm thương vụ Vinalines Sky. Cần phải nói thêm rằng, bất chấp thị trường tàu biển khá ảm đảm nhưng trong năm 2017, Vinalines đã bán thành công 3 tàu có tuổi đời và tình trạng kỹ thuật như Vinalines Sky.

Cụ thể, tàu Vinalines Global được bán với giá 2,754 triệu USD; tàu Vinalines Star được bán với giá 42,39 tỷ đồng; tàu Vinalines Trader được bán với giá 3,535 triệu USD – tất cả đều cao hơn giá khởi điểm.

Tin bài liên quan