Đầu tư vào các thị trường viễn thông đã phát triển mạnh, có mật độ di động ở gần mức bão hoà là hướng đi mới của Viettel
Pêru là thị trường nước ngoài đầu tiên của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) có tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động tiến vào ngưỡng bão hoà và thu nhập bình quân đầu người cao hơn Việt Nam (gấp 3 lần). Đây cũng là nơi mà các quy trình kinh doanh ở mức chuyên nghiệp hơn hẳn so với mặt bằng chung ở Việt Nam. Khi khai trương mạng di động tại đây (tên thương hiệu là Bitel), Viettel chỉ khai trương mạng 3G (3G Only) chứ không có 2G.
Bitel được coi như một phép thử và là một hướng đi rất khác biệt trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Viettel.
Nếu nhìn vào mật độ sử dụng điện thoại di động, trình độ phát triển tại Pêru, với thu nhập GDP trên đầu người cao gấp 3 lần Việt Nam để đánh giá thì cơ hội của nhà mạng đến từ Việt Nam không cao. Tuy nhiên, những người Viettel lại có những góc nhìn khác.
Với một doanh nghiệp viễn thông đã có kinh nghiệm tại 10 thị trường đang phát triển như châu Á và châu Phi, GDP trên đầu người cao đồng nghĩa với tiêu dùng, doanh thu cao. Những trải nghiệm tại các thị trường khó khăn cùng cách làm riêng giúp Viettel giảm mạnh chi phí, tạo lợi thế về giá thành.
Ông Hoàng Quốc Quyền, Tổng giám đốc Viettel Pêru cho biết, mật độ người dân dùng di động gần bão hoà nhưng đó là 2G. Mạng 3G mới chỉ phủ sóng ở thành phố và trung tâm các tỉnh trong khi nhu cầu về Internet di động tốc độ cao đang tăng rất mạnh tại Pêru. “Cơ hội cho Bitel còn rất lớn vì người dùng thực sự đang ‘đói’ Internet di động”, ông này cho biết.
Khai trương ngày 15/10/2014, Bitel là mạng di động duy nhất tại Pêru chỉ đầu tư cho 3G và phủ sóng toàn quốc, cả ở nông thôn. Nhờ chỉ vận hành một mạng 3G (thay vì cả 2G và 3G) trong khi chất lượng tốt hơn nhờ công nghệ mới, mạng di động đến từ Việt Nam có chi phí thấp hơn hẳn các đối thủ. Bên cạnh đó, hạ tầng mạng lưới tập trung hoàn toàn vào việc cung cấp Internet di động.
Bên cạnh đó, nhờ hạ tầng 3G thuần nhất, Bitel có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng đặc sắc hơn những mạng cũ ở Pêru vốn vận hành phần lớn trên 2G. Trước đó, toàn thị trường thông tin di động Pêru chỉ có 25 dịch vụ giá trị gia tăng. Trong khi đó, Viettel (công ty mẹ của Bitel) đã triển khai cả trăm dịch vụ tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới.
Ông Hoàng Quốc Quyền chia sẻ, với 80% dân số nằm trong độ tuổi dùng di động, trong đó 13,5 triệu người (45% dân số) trong độ tuổi từ 10-35, cơ hội cho Bitel còn nhiều. “Nhóm khách hàng trẻ chiếm tới 45% dân số tại đây có tiềm năng lớn cho các dịch vụ công nghệ như data, giá trị gia tăng và thích thay đổi theo cái mới, lại nhạy cảm về giá. Internet di động là tương lai của viễn thông Pêru và Bitel đang đi đúng xu hướng đó nên tôi tin là khách hàng sẽ ủng hộ”, ông Quyền phân tích.
Trong khi đó, Reuters đưa tin, Văn phòng Tổng thống Tanzania cho biết, Viettel dự kiến sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào mạng 3G tại quốc gia này. Tanzania, là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Phi. Trong những năm gần đây, quốc gia này tăng trưởng rất nhanh cùng với sự phát triển của dịch vụ viễn thông di động. Cơ quan quản lý viễn thông Tanzania cho biết hiện nay đất nước này có khoảng 29 triệu thuê bao di động, đạt tỷ lệ thâm nhập thị trường là 64%.
Văn phòng Tổng thống Tanzania cũng cho biết, Viettel đã đưa ra cam kết đầu tư này khi Tổng thống Jakaya Kikwete thăm trụ sở Viettel hôm 27/10. Viettel sẽ cung cấp smartphone giá rẻ và dịch vụ Internet miễn phí đến các trường học, bệnh viện và văn phòng của Tanzania. Theo dự kiến Viettel sẽ khai trương dịch vụ di động tại quốc gia Đông Phi vào tháng 7/2015.