Theo quan điểm truyền thống, IR chỉ chú trọng đến việc cung cấp thông tin thuần túy và thụ động cho các bên tham gia TTCK. Nhưng khi thị trường ngày càng phát triển, đối tượng tham gia thị trường ngày càng đa dạng, thì cách tiếp cận cũ không còn phù hợp. Theo phương pháp tiếp cận hiện đại, IR được xem là một trong những công cụ chính để tối ưu hóa giá trị của công ty. Phương pháp mới nhấn mạnh tới sự chủ động qua việc các công ty cung cấp thông tin đầy đủ, gặp gỡ với các thành phần tham gia thị trường và xử lý các sự kiện lớn, bất thường hay nhạy cảm, để bảo đảm cho giới đầu tư, phân tích có cái nhìn xuyên suốt và thấu hiểu đối với công ty.
